Âm nhạc - Phim

Dàn "phù dâu" của Oscar liệu có đổi vận?

Minh Anh 18/02/2024 - 09:04

Giới truyền thông Mỹ đã dùng cụm từ "Luôn là phù dâu, không bao giờ là cô dâu" để chỉ những nghệ sĩ được đề cử nhiều lần nhưng chưa bao giờ có tượng vàng trong tay. Oscar 2024 với nhiều thay đổi mới sẽ mang hy vọng đổi vận cho các ngôi sao này.

Oscar là giải thưởng điện ảnh hàng năm của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh với 74 giải thưởng dành cho các diễn viên và kỹ thuật hình ảnh trong ngành điện ảnh Hoa Kỳ.

Kể từ năm 1929, giải Oscar được trao hàng năm tại thành phố Los Angeles để ghi nhận những thành tựu xuất sắc của điện ảnh trong năm của các đạo diễn, diễn viên, kịch bản và nhiều lĩnh vực khác qua cuộc bỏ phiếu kín của các thành viên Viện Hàn lâm.

nddd.jpg
Bộ phim tiểu sử "Oppenheimer" của Christopher Nolan dẫn đầu với 13 đề cử, trong đó có một đề cử dành cho Đạo diễn xuất sắc.

Chính vì vậy, những quy định về đề cử hay nhận giải của ban tổ chức rất khắt khe. Như vậy, sẽ có rất nhiều nghệ sĩ đủ điều kiện nhận đề cử, nhưng để được vinh danh lại vô cùng khó.

Giới truyền thông Mỹ đã dùng cụm từ "Luôn là phù dâu, không bao giờ là cô dâu" để chỉ những nghệ sĩ được đề cử nhiều lần nhưng chưa bao giờ có tượng vàng trong tay.

Và khi ngày trao giải sắp đến gần, báo chí Mỹ đã một lần nữa dò lại danh sách đề cử của Oscar và phát hiện ra rằng, những người "luôn làm phù dâu" năm nay có tới 19 người. Họ đặt ra câu hỏi là, liệu trong 19 người ấy năm nay có ai thoát kiếp "phù dâu"?

Trong 23 hạng mục của Oscar 2024, những diễn viên, nhà làm phim và các nghệ sĩ có lịch sử đề cử nhiều lần có thể kể đến diễn viên Annette Bening, nhà làm phim Wes Anderson và nhà thiết kế trang phục Jacqueline Westt.

Cả 3 người này khi gộp lại có tổng cộng 107 đề cử Oscar trong nhiều năm qua, tuy nhiên, họ chưa một lần bước lên sân khấu Dolby Theater để phát biểu nhận giải.

Một nhân vật khác khá đình đám cũng nằm trong danh sách "phù dâu" này là Christopher Nolan. Năm nay, bộ phim tiểu sử "Oppenheimer" của ông dẫn đầu với 13 đề cử, trong đó có một đề cử dành cho Đạo diễn xuất sắc. Trong sự nghiệp của mình, Nolan đã có tám đề cử Oscar và sau chiến thắng tại DGA Awards mới đây, Nolan đã sẵn sàng cho lần xuất hiện đầu tiên trên sân khấu của Oscar.

Trên thực tế, đạo diễn Nolan đang có cơ hội tốt để gia nhập nhóm ưu tú gồm 12 cá nhân - những người đã giành được hat-trick giải Oscar với cả 3 hạng mục Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc và Kịch bản hay nhất.

Trong khi đó, Bradley Cooper - với đề cử mới dành cho "Maestro", đã nâng tổng số đề cử Oscar của anh lên 12 lần trong thập kỷ qua. Vai diễn Leonard Bernstein đầy biến đổi của Bradley đã đưa anh vào cuộc cạnh tranh Nam diễn viên chính xuất sắc, đối đầu trực tiếp với các diễn viên như Paul Giamatti (phim "The Holdovers") và Cillian Murphy (phim "Oppenheimer").

Mặc dù phải cạnh tranh gay gắt với các diễn viên khó nhằn khác nhưng năm nay, Bradley được đánh giá đang có vai diễn tốt để giành chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dàn "phù dâu" của Oscar liệu có đổi vận?