Kể từ khi chính thức thu phí, Trạm thu phí QL6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) đã gặp phải sự phản ứng của người dân sống gần khu vực trạm phí và các lái xe đi qua. Lý do, trạm thu phí đặt giữa trung tâm thị trấn và mức thu phí quá cao cho quãng đường 30km.
Từ ngày 20/10/2015, Trạm thu phí BOT QL6 Hòa Bình chính thức thu phí. Theo đó, mức phí đang thu hiện nay thấp nhất là 25.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ ngồi trở xuống, cao nhất là 180.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, theo hợp đồng mà chủ đầu tư đã ký kết, từ ngày 1/1/2016, mức phí trên trạm này sẽ tăng lên, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 200.000 đồng/lượt. Nhưng, quãng đường mà chủ đầu tư chỉ nâng cấp dài có 30km nên đã gây phản ứng khá mạnh từ nhiều lái xe. Hơn nữa, trạm thu phí lại được đặt ở thị trấn Lương Sơn cũng khiến dân cư sinh sống trong thị trấn không đồng tình.
Bởi vậy, nhiều ngày qua, tại trạm thu phí này, lái xe đã xếp hàng dài phản đối về mức phí cũng như đề nghị miễn, giảm cho người dân trong khu vực thị trấn Lương Sơn khi lưu thông qua đây.Thậm chí, một số chủ phương tiện sinh sống xung quanh trạm thu phí đã cố tình đỗ xe tại 4 làn đường cạnh cabin không chịu mua vé, có hành vi kích động các chủ xe khác không mua vé, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây ách tắc giao thông. Cá biệt, ngay chiều ngày 20/10, khoảng 50 chủ xe sinh sống tại thị trấn Lương Sơn đã kéo đến trạm thu phí đề nghị Công ty BOT miễn hoặc phải giảm giá vé qua trạm thu phí Quốc lộ 6 đối với các xe đăng ký và hộ khẩu trên địa bàn Lương Sơn với bán kính 5km tính từ trạm thu phí. Lý do họ đưa ra hoàn toàn chính đáng khi họ chỉ đi trên tuyến Quốc lộ 6 tối đa 5/31km toàn tuyến này.
Ngày đầu thu phí, người dân đã tụ tập phản ứng vì mức phí quá cao
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỷ đồng. Điều đáng nói, hợp phần tuyến Quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) có tổng chiều dài 30,36 km, điểm đầu đầu tiếp giáp thị trấn Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội, điểm cuối thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Công trình cầu, cống cũ được tận dụng hoàn toàn. Chủ đầu tư chỉ bổ sung, nối dài hoặc thay thế một số vị trí cống để đảm bảo thoát nước. Theo nhiều lái xe, mức thu phí cho quãng đường 30 km đang áp dụng như trên là quá cao. Đó còn chưa kể, dự án chỉ cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ.
Được biết, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như có cơ sở xem xét các nguyện vọng, kiến nghị của các hộ dân, doanh nghiệp đang sinh sống và kinh doanh tại địa bàn thị trấn Lương Sơn. Vừa qua, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét cơ chế đặc thù đối với các hộ dân có xe ôtô, các doanh nghiệp vận tải đang sinh sống và kinh doanh trên địa bàn thị trấn Lương Sơn.