Đàn ông mắc... bệnh đàn bà

Thảo Nguyên| 27/11/2017 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù tỉ lệ nam giới mắc ung thư vú ít hơn nữ giới rất nhiều, nhưng không phải là không xảy ra.

Hiện nay ung thư vú trở thành một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ. Tuy tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam ít hơn (chiếm 1%) nhưng theo kết quả của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính rằng có khoảng 1.900 nam giới mắc ung thư vú ở nước này mỗi năm. Điều đó cho thấy tuy hiếm, nhưng nhận thức rằng ung thư vú ở nam giới không nên xem nhẹ vì mức độ nguy hiểm gây tử vong  là rất quan trọng.

Tưởng là u nhọt...

Cách đây hơn 1 năm, ông N.V.Đ. (56 tuổi, ở Hà Nội) phát hiện thấy cục u ở ngực trái nhưng do không có cảm giác đau nên ông Đ. không đi khám. Thời gian gần đây, khối u phát triển nhanh, kèm theo đau nhức và có tiết dịch ở đầu núm vú. Vội vã đi khám tại Bệnh viện K, ông bị sốc khi bác sĩ thông báo ông bị ung thư vú giai đoạn 3. Nguy hiểm hơn khối u đã có biểu hiện di căn vào phổi.

Một trường hợp khác là ông P.M.T. (63 tuổi, ở Hưng Yên). Dù phát hiện thấy ngực nổi u cả nửa năm trời nhưng ông không đi khám. Khi khối u phát triển to hơn và xuất hiện hiện tượng co rút ở núm vú, ông nghe lời một thày lang vườn mua thuốc lá về đắp. Sau 1 tuần đắp lá, khối u không hề xẹp mà càng đau nhức, lở loét. Cấp cứu tại Bệnh viện K, các bác sĩ chẩn đoán ông T. bị ung thư kèm theo nhiễm trùng do đắp lá.

Đàn ông mắc... bệnh đàn bà

Ung thư vú ở nam giới hiếm gặp nhưng đã bệnh là rất nguy hiểm

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K cho biết, giai đoạn đầu, bệnh phát triển âm thầm, không gây đau nhức. Do cơ ngực của nam giới mỏng nên rất dễ phát hiện cục u cứng hơn ở phụ nữ. Tuy nhiên, phần lớn nam giới đều bỏ qua dấu hiện này, không quan tâm đến sức khỏe của mình. Chỉ đi khám khi thấy đau nhức nhiều ở núm vú, lở loét, tiết dịch thì bệnh đã phát triển ở giai đoạn nặng.

Hiếm nhưng nguy hiểm hơn phụ nữ

PGS Thuấn cho hay, mỗi năm bệnh viện K tiếp nhận khoảng 20-30 ca ung thư vú ở nam giới. So với hàng nghìn ca ung thư vú của nữ giới thì số lượng này không nhiều.

Tuy nhiên, ung thư vú ở phụ nữ được phát hiện sớm, dễ điều trị nên tỷ lệ chữa khỏi lên đến 70-80%, trong khi tỷ lệ chữa khỏi ở nam giới mắc bệnh này là thấp hơn nhiều.

PGS Thuấn nhấn mạnh, hiệu quả điều trị ung thư vú ở nam giới phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn. Tùy từng trường hợp bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị kết hợp hóa trị và xạ trị. Ngoài ra có thể điều trị nội tiết cho nam giới nếu như có đáp ứng tốt.

Nam giới ít bị ung thư vú hơn phụ nữ vì hai lý do, kích thước tuyến vú ở phụ nữ dù là người có kích thước nhỏ đến đâu cũng nhiều gấp vài chục đến vài trăm lần nam giới. Thứ hai là tác động nội tiết ở nam giới khác hẳn phụ nữ.

Nguyên nhân ung thư vú ở nam giới có tỷ lệ điều trị khỏi thấp là do hầu hết người bệnh chủ quan. Chỉ đến khi các u phát triển to, ngực sưng loét, nhũ hoa chảy dịch, máu, đau đớn thì mới đến viện khám. Lúc này u đã to, di căn sang các bộ phận khác, rất khó điều trị.

Ngoài ra, tổ chức tuyến vú ở nam giới ít (ngực nhỏ) nên tế bào ung thư dễ lan nhanh sang các vùng lân cận, di căn sang phổi, gan…bệnh diễn biến nặng cũng nhanh hơn.

Do đó, để phòng tránh bệnh, giảm bớt nguy cơ mắc ung thu vú, các chuyên gia khuyến cáo nên chú ý đến những dấu hiệu lạ ở ngực như xuất hiện cục u, da vú thay đổi, vú tiết dịch... để đi khám kịp thời. Bên cạnh đó, nam giới cũng nên tập thể dục thường xuyên, hạn chế dùng rượu, bia, thuốc là, không ăn thức ăn nhiều chất béo....

Những biểu hiện của ung thư vú ở nam giới

Nổi u cục: Ung thư vú ở nam thường biểu hiện là một khối u không đau và hiển hiện thường xuyên. Vị trí khối u thường nằm bên vú trái  nhiều hơn bên phải và rất hiếm khi ở cả hai bên. Nếu bạn thấy ngực nổi lên cục u thì cần cảnh giác có thể mắc ung thư vú.

Những bất thường ở núm vú: Núm vú bị co lại, tụt vào trong (núm vú ngược); loét núm vú là biểu hiện của ung thư mà bạn cần đi khám. Tỷ lệ núm vú bất thường trong ung thư vú nam được báo cáo lên tới 40-50% và là vị trí trung tâm của hầu hết khối u vú.

Bất thường trên da: Nếu thấy da vú có dấu hiệu không bình thường như bị lõm vào, hay tụt vào trong như lúm đồng tiền cũng phải lưu ý theo dõi và đi khám.

Ngoài ra, nam giới cần chú ý tới các triệu chứng khác như vú bỗng sưng bất thường, bị nổi hạch xung quanh vú. Các hạch bạch huyết tìm thấy ở nách có thể được mở rộng và có thể cảm nhận được, tùy thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàn ông mắc... bệnh đàn bà