Dân không biết chữ bị "ép" ký đơn kiện quyết định thu hồi sổ đỏ cấp nhầm của huyện

Dương Vương| 05/05/2019 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất ngờ biết đất rừng của mình có sổ đỏ đứng tên người khác, bà Hồ Thị Phượng Uyên “cầu cứu” khắp nơi. Rà soát lại lời thỉnh cầu, UBND huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp nhầm.

Theo Quyết định số 767/QĐ-UBND ngày 24/5/2017 của UBND huyện Trà Bồn (Quảng Ngãi), tại Điều 1 nêu: “Thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho các ông Hồ Văn Dũng và Hồ Văn Núi năm 2012 thuộc khu vực Đồi Suối Tang, thôn Tang, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng”.

Lý do thu hồi là thửa đất cấp GCNQSDĐ cho ông Hồ Văn Dũng (thửa đất số 95, tờ bản đồ số 8 với 83.180m2 đất rừng sản xuất) và Hồ Văn Núi (thửa đất số 96, tờ bản đồ số 8 với 79.079m2 đất rừng sản xuất) không đúng vị trí sử dụng đất, trên thực tế bà Hồ Thị Phượng Uyên đã canh tác trồng keo từ năm 2007 đến nay.

Một năm sau, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nhận đơn khởi kiện hành chính vào ngày 7/8/2018 về Quyết định 767 nêu trên. Người khởi kiện là hộ ông Hồ Văn Núi (cùng vợ Hồ Thị Hương) và ông Hồ Văn Dũng (cùng vợ Hồ Thị Sâm) nhưng đều ủy quyền cho luật sư Nguyễn Cao Hùng (Công ty Luật Bảo Ngọc, Đoàn luật sư Hà Nội, số thẻ 10918/LS).

Dân không biết chữ bị

Quyết định số 767 của UBND huyện Trà Bồng thu hồi GCNQSDĐ đã cấp nhầm sai thực tế.

Nghi vấn đều bất thường, Thanh tra huyện Trà Bồng tiến hành xác minh giấy ủy quyền của vợ chồng ông Hồ Văn Dũng cho luật sư Nguyễn Cao Hùng vào ngày 16/6/2017, số chứng thực 72 do UBND phường Tân Chính (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) chứng nhận. Ông Hồ Văn Dũng khai nhận không ký vào bất kể giấy ủy quyền, không biết luật sư Nguyễn Cao Hùng, thời điểm xuất hiện ngày ký giấy ủy quyền là lúc ông Dũng đang bị bệnh nặng và không ký đơn khởi kiện bất kể vấn đề nào. Trong ngày 12/7/2018, UBND phường Tân Chính ban hành thông báo số 44 về việc thu hồi và hủy giấy ủy quyền số 72 ngày 16/6/2017.

Hiện nay, TAND tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang thụ lý đơn đứng tên ông Hồ Văn Núi cùng vợ Hồ Thị Hương. Cung cấp cho TAND tỉnh, Chủ tịch UBND xã Trà Bùi khẳng định ông Hồ Văn Núi khởi kiện UBND huyện về quyết định số 767 là không có cơ sở. UBND xã Trà Bùi dẫn chứng, quyết định 767 thu hồi sổ đỏ cấp cho ông Núi trùng trên mảnh đất trồng keo của bà Hồ Thị Phượng Uyên là hoàn toàn chính xác thực tế; thông tin nêu trong đơn ông Núi hoàn toàn bịa đặt vì UBND xã chưa bao giờ có buổi làm việc nào với luật sư Nguyễn Cao Hùng. Đồng thời, bản thân ông Hồ Văn Núi không biết chữ, không có đất thực tế ở khu vực được cấp nhầm sổ đỏ và ông Núi xác nhận không ký đơn kiện hoặc ủy quyền cho bất kể người nào khởi kiện UBND huyện Trà Bồng.

Trình bày với phóng viên báo Công lý, bà Hồ Thị Phượng Uyên cho biết: “Tôi mua đất từ năm 2004, trồng rừng keo ổn định đến năm 2016. Lúc đó tỉnh có chương trình đo đạc đất, cấp GCNQSDĐ miễn phí cho nhân dân, tôi theo đoàn đo đạc đến rừng keo mà tôi đang canh tác thì mới biết đất mình đã cấp sổ đỏ đứng tên ông Hồ Văn Dũng và Hồ Văn Núi vào ngày 10/12/2012. Quá sốc với sự thật bị cướp trắng trợn, tôi chỉ biết cầu cứu đến cơ quan chức năng. Sự thật đã rõ nhưng họ lại ngụy tạo chứng từ, ép ông Núi đứng tên khởi kiện UBND huyện Trà Bồng, còn ông Dũng không khởi kiện gì cả”.

Thẩm phán Nguyễn Thị Tuyết Nga thụ lý vụ án này cho biết, phiên xét xử vào ngày 8/4 vừa qua, Tòa đã hoãn vì bên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị điều tra thêm.

Dân không biết chữ bị

Thanh tra huyện Trà Bồng xác minh tính pháp lý giấy ủy quyền và UBND phường Tân Chính thu hồi giấy ủy quyền.

Bất thường về thông tin người khởi kiện, phóng viên báo Công lý đã tìm hiểu thực hư sự việc sau khi phiên tòa được hoãn. Vào ngày 16/4, ông Hồ Văn Núi làm đơn yêu cầu rút đơn khởi kiện và khẳng định: “Thực tế bản thân vợ chồng tôi không hề có yêu cầu khiếu nại hay ủy quyền, mà sự việc do ông Trần Văn Tâm lợi dụng vợ chồng tôi đứng ra khởi kiện”.

Ông Núi cho biết thêm: "Tôi về sống ở xã Trà Bùi vào năm 2012, đến năm 2017, ông Hồ Duy Phú (hiện là Bí thư xã Trà Bùi) nói tôi ký giấy (viết tên và lăn dấu vân tay vì không biết chữ - PV) để làm sổ đỏ đất rừng được cấp, rồi cho tôi 5 triệu đồng. Thời gian sau, ông Hồ Văn Sơn (hiện đã chết) đến mua lại sổ đỏ mà tôi đứng tên, hứa cho tôi 90 triệu đồng nhưng chỉ đưa 10 triệu đồng. Khi ông Sơn chết, xuất hiện ông Trần Văn Tâm (cán bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi) yêu cầu tôi đưa giấy tờ bán cho ông Sơn. Nhiều lần ông Tâm yêu cầu tôi ký giấy tờ gì đó, rồi chụp hình và họ nói làm thủ tục đất đã bán. Có lần ông Tâm bảo tôi đi gặp luật sư nhưng tôi không đi vì đã giao toàn bộ giấy tờ cho ông Tâm rồi. Ngày 2/11/2018, một lần nữa ông Tâm đến gặp và ép tôi ký giấy tờ mà không rõ nội dung”, ông Núi kể lại.

Dân không biết chữ bị

Đơn yêu cầu rút đơn khởi kiện của ông Hồ Văn Núi ký ngày 16/4/2019.

Từ những thông tin trên và quá trình điều tra, Công an huyện Trà Bồng xác nhận: “… ông Núi không hề khiếu nại hay kiện tụng, xúc phạm nhân phẩm ai, ông cũng không hề khiếu nại Quyết định 767/QĐ-UBND ngày 24/5/2017 của UBND huyện Trà Bồng. Xét thấy có sự lợi dụng việc không biết chữ của ông Núi mà ông Tâm đã lợi dụng ông Núi để khiếu nại, khiếu kiện, gây dư luận không tốt”.

Theo khoản 2 Điều 146 Luật tố tụng hành chính 2010 về xem xét việc thay đổi, bổ sung, rút yêu cầu phiên tòa sơ thẩm, quy định: “Trường hợp đương sự rút một phần hoặc toàn bộ yêu cầu của mình và việc rút yêu cầu của họ là tự nguyện thì Hội đồng xét xử chấp nhận và đình chỉ xét xử đối với phần yêu cầu hoặc toàn bộ yêu cầu mà đương sự đã rút”.

Vụ kiện “bất đắc dĩ” diễn ra nhưng người khởi kiện lại không hay biết, ẩn chứa nhiều vấn đề bất thường từ giai đoạn “hô biến” thành sổ đỏ trái thực tế, cho đến việc tòa thụ lý vụ kiện hành chính nhiều tình tiết mâu thuẫn. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận, chính quyền huyện Trà Bồng và những người có liên quan, đặc biệt là bà Hồ Thị Phượng Uyên - chủ sở hữu thực tế đất rừng tranh chấp trên.

Trong vụ việc này còn có sự liên quan của ông Hồ Duy Phú (Bí thư Đảng ủy xã Trà Bùi), luật sư Nguyễn Cao Hùng và ông Trần Văn Tâm (cán bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi). Vậy động cơ của các cá nhân này là gì, Báo Công lý tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân không biết chữ bị "ép" ký đơn kiện quyết định thu hồi sổ đỏ cấp nhầm của huyện