Đảm bảo an toàn phòng dịch các tuyến đường thủy nội địa

Đình Quế| 09/08/2021 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hải Dương đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và yêu cầu chủ các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường thủy nội địa cam kết không được lên bờ.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông về công tác tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý người và phương tiện thủy lưu thông trên các tuyến đường thủy nội địa. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19 tại địa phương, tỉnh Hải Dương đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường thủy. 

235344684_313802990488227_3849282377722379249_n.jpg
Lực lượng CSGT đường thủy Hải Dương tuyên truyền cho các lái tàu, thuyền viên thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh Covid- 19.

Tăng cường tiến hành hậu kiểm việc chấp hành trật tự, an toàn giao thông đường thủy qua camera giám sát hành trình lắp trên phương tiện, đồng thời đề nghị các đơn vị quản lý các phương tiện thủy vận tải hàng hoá cần yêu cầu thuyền trưởng điều khiển phương tiện lưu ý tốc độ di chuyển và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi đi qua khu vực luồng hẹp, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hậu cần, nhất là xăng dầu để giảm tiếp xúc khi phải dừng lại trên tuyến để tiếp nhiên liệu.

Ông Vũ Đức Hạnh, phó Giám Đốc sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết: “Thực hiện hướng dẫn của Cục đường thủy nội địa, Sở đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp với cảng vụ, chủ cảng và chủ các bến thủy nội địa kiểm soát đối với người ngoài tỉnh, đảm bảo điều kiện lên bờ đối với các phương tiện thủy nội địa theo yêu cầu của tỉnh phải xét nghiệm Retime PCR âm tính (trong vòng 72 giờ)”.

Cũng theo ông Hạnh, đặc thù các tuyến thủy nội địa qua địa bàn Hải Dương là các tuyến đường thủy quốc gia, còn các tuyến đường thủy thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải thì các phương tiện hoạt động ít, các bến bãi vật liệu không phải hàng thiết yếu nên không hoạt động được. Hiện nay, các bến phà đã được cho tạm dừng để phòng chống dịch, các bến đò khách ngang sông Sở đã giao cho các huyện quản lý và có hướng dẫn chủ động giãn cách, hoặc tạm dừng các bến đò để cắt đứt các chuỗi lây lan dịch bệnh.

Là đơn vị trực tiếp được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường thủy trên tuyến sông Kinh Môn, Trung tá Bùi Thiện Vượng - phó đội trưởng Đội CSGT đường thủy Hải Dương cho biết: “Toàn đội có quân số 11 đồng chí, do dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh nên đã điều động 6 đồng chí tăng cường cho các chốt kiểm soát dịch trên tuyến đường bộ. Tính cả lãnh đạo đội chỉ còn lại 5 người, do vậy việc kiểm soát các phương tiện lưu thông qua tuyến phải đảm bảo chặt chẽ”.

“Lực lượng CSGT đường thủy Hải Dương không bắt buộc người và phương tiện di chuyển qua địa bàn tỉnh phải có kết quả xét nghiệm Retime PCR âm tính. Tuy nhiên, lực lượng thường xuyên làm công tác tiếp cận tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu, lái tàu và thuyền viên kí cam kết chấp hành việc phòng, chống dịch Covid- 19, yêu cầu không được lên bờ khi cập bến, bốc xếp hàng hóa”, Trung tá Vượng cho biết.

Trao đổi với PV Báo Công lý, anh Nguyễn Văn Mạnh, thuyền phó tàu chở than cung cấp nguyên liệu sản xuất cho nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương cho hay, mỗi một tháng chúng tôi chỉ vận chuyển 1 chuyến than từ Quảng Ninh về Hải Dương. Do đặc thù đường sông nên chúng tôi cũng không thể lên bờ, hiện tỉnh Hải Dương dịch bệnh diễn biến phức tạp nên khi cập bến chúng tôi đều nhờ người ở trên bờ cung cấp hàng hóa thiết yếu, dự trữ ăn cả tuần. 

231445493_532615968059320_8562124925176392179_n.jpg
Đồng thời yêu cầu chủ các phương tiện tham gia giao thông đường thủy không được lên bờ nếu không có xét nghiệm Retime PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid- 19 trên địa bàn, trong khi chưa rõ nguồn lây nhiễm, các ca bệnh tiếp tục được ghi nhận trong cộng đồng. Ngày 26/7, UBND huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dưng đã ban hành Quyết định về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn huyện Nam Sách kể từ 00 giờ ngày 26/7/2021. 

Trong đó, chỉ đạo các xã ven sông lập các chốt để tổ chức kiểm soát các phương tiện đường thủy, khi cho người lên bờ bắt buộc phải có xét nghiệm Retime PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Tiếp tục tạm dừng hoạt động các bến đò ngang tiếp giáp với tỉnh Bắc Ninh; các bến đò khác chỉ phục vụ người nội tỉnh và những người đủ điều kiện qua các chốt kiểm dịch của tỉnh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn phòng dịch các tuyến đường thủy nội địa