Văn hóa - Du lịch

Đảm bảo an toàn của du khách mùa du lịch biển

Thanh Phương 06/05/2024 - 20:39

Với nhiều sản phẩm du lịch mới, vào kỳ nghỉ lễ dài ngày, biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) người tắm chật như nêm. Lực lượng cứu hộ phải căng mình để đảm bảo cho du khách được an toàn. Điều đó đã góp phần vào thành công chung của du lịch thành phố biển.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch 2024, Sầm Sơn đã có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ tham gia trực tiếp làm công tác cứu hộ - cấp cứu biển, ưu tiên tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm.

baibien.jpg
Biển Sầm Sơn thu hút du khách.

Bên cạnh đó, Sẩm Sơn triển khai quy định về công tác quản lý và hoạt động của Đội cứu hộ tắm biển năm 2024 đến toàn thể nhân viên làm công tác cứu hộ, quán triệt nhân viên phải nghiêm túc thực hiện, làm việc nhiệt tình, với tinh thần trách nhiệm cao; bố trí địa điểm trực cấp cứu, cứu hộ được bố trí các nhân viên ở các bãi tắm A, B, C và D.

Mô tô nước cứu hộ, xe cứu thương, dụng cụ, vật tư y tế và các trang thiết bị khác phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu biển được trang bị đầy đủ. Thường trực Ban chỉ đạo tham mưu cho UBND thành phố tăng cường công tác kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn thực hiện nghiên túc việc niêm yết biển báo quy định nội quy về công tác cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu tắm biển.

huongdan.jpg
Lực lượng cứu hộ nhắc nhở người dân khu vực nguy hiểm.
dongnghit.jpg
Biển Sầm Sơn chật cứng người dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Các cơ sở lưu trú phải có bảng nội quy, quy định tắm biển lớn treo tại khu vực lễ tân, phòng đón tiếp và treo bảng nhỏ tại các phòng nghỉ; có trách nhiệm phối hợp với Đội cứu hộ cấp cứu biển, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Hội Chữ thập đỏ thành phố và các ngành liên quan trong việc giải quyết hậu quả khi xảy ra sự cố không an toàn cho du khách nghỉ dưỡng và tắm biển tại thành phố Sầm Sơn.

Nhân viên cứu hộ Vũ Đình Mong cho biết, chúng tôi phải có kỹ năng bơi lội tốt, có chứng chỉ của cơ quan có thẩm quyền cấp, tình nguyện tham gia và tự chịu trách nhiệm khi bản thân gặp rủi ro khi làm nhiệm vụ. Trong khi làm nhiệm vụ, nhân viên cứu hộ phải thực hiện đúng các quy định của Ban Chỉ đạo phân công.

ohung.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa thành phố Sầm Sơn Dương Đức Hưng trao đổi với PV

Mỗi nhân viên cứu hộ được cắm 1 ô và 1 ghế, đảm bảo công tác trực, quan sát và hướng dẫn cho du khách tắm đúng nơi quy định, không được vượt quá dải phao tiêu. Khi phát hiện du khách gặp rủi ro, nhân viên cứu hộ phải nhanh chóng tiến hành các thao tác sơ cứu và có trách nhiệm báo cáo cấp trên.

Anh Cao Văn Đồng (nhân viên Đội Cứu hộ) cho hay: Ngoài công tác cứu hộ, anh em còn phải có trách nhiệm nhắc nhở du khách giữ gìn vệ sinh môi trường. Nếu phát hiện những trường hợp có hành vi làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên bãi biển thì phối hợp với các Đội Quản lý trật tự du lịch xử lý.

vaobo.jpg
Du khách cần chấp hành nội duy, nhắc nhở của cơ quan chức năng khi tắm biển

Du khách đến Sầm Sơn thăm quan nghỉ dưỡng cần có thời gian nghỉ ngơi 1 đến 2 giờ trước khi tắm biển. Trẻ em dưới 16 tuổi hoặc người già yếu, người có bệnh tim mạch khi tắm biển phải có người lớn khỏe mạnh tắm kèm.

Khi tắm, để đảm bảo an toàn, du khách không được ra quá khu vực phao tiêu giới hạn; không được tắm ở khu vực chân núi, khu vực nguy hiểm khác đã có biển báo và cờ, phao tiêu giới hạn; tuân theo sự hướng dẫn, nhắc nhở về nội quy tắm biển của lực lượng thực hiện nhiệm vụ của thành phố; chấp hành khẩu hiệu, mệnh lệnh, cảnh báo về công tác cứu hộ và cấp cứu biển của Đội cứu hộ trong thời gian tắm biển...

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cứu hộ đã hỗ trợ nhiều du khách tắm biển ở vùng biển có dòng nước xoáy nguy hiểm hoặc bị sóng cuốn ra xa, khi tắm ở biển Sầm Sơn.

Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố Sầm Sơn Dương Đức Hưng cho biết: Du khách tới tắm biển, nghỉ ngơi an toàn là niềm vui chung của chúng tôi. Thành phố Sầm Sơn huy động 55 thành viên tham gia đội cứu hộ, cấp cứu tại bãi biển. Trong đó, có 1 lái xe cứu thương, 4 nhân viên y tế, 1 thuyền rải phao, 2 ca nô, 50 thành viên còn lại được phân công đứng dọc bãi biển để nhắc nhở, cảnh báo du khách không ra xa tắm. Riêng giờ cao điểm, 50 người trong đội cứu hộ dọc bãi biển phải trực cả buổi để đảm bảo cho du khách.

Theo thống kê, trong 5 ngày nghỉ lễ, thành phố ước đón 905.000 lượt khách, tăng 106,5% so với dịp nghỉ lễ năm 2023; số ngày khách ước khoảng 1,8 triệu ngày, tăng 104,6% so với năm 2023; tổng doanh thu từ du lịch ước đạt gần 1.900 tỷ đồng. Đây là tín hiệu vui đối với du lịch Sầm Sơn, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách trong cả năm 2024.

Lần đầu tiên Thanh Hóa đứng đầu lượng khách, doanh thu vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, khi đón lượng khách cao kỷ lục với trên 1,5 triệu lượt, tăng hơn 27% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch của địa phương dịp lễ đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tăng gần 33% so với 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn của du khách mùa du lịch biển