Đời sống

Đảm bảo an ninh, an toàn mùa lễ hội đầu năm 2024 tại Nghệ An

Hải Yến 01/03/2024 - 14:12

Để bảo đảm an toàn cho Nhân dân và du khách thập phương đến tham gia các lễ hội đầu Xuân năm mới, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng, triển khai đồng bộ các phương án nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh, các điểm văn hóa tâm linh trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo thống kê, năm 2024, toàn tỉnh Nghệ An có 27 lễ hội được đưa vào danh mục quản lý, trong đó, có 21 lễ hội diễn ra vào mùa Xuân, còn lại diễn ra vào các thời điểm khác trong năm. Là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh nên theo thông lệ, cứ vào dịp đầu năm mới, Nghệ An thu hút hàng chục nghìn du khách thập phương tham gia các lễ hội.

anh-3.jpg
Tấp nập du khách đi lễ đền Cờn để cầu bình an, tài lộc

Vì vậy, khâu tổ chức được chính quyền địa phương chuẩn bị rất chu đáo, đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với quy mô, nội dung của lễ hội. Cùng với đó, với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, lực lượng Công an đã làm tốt công tác bảo vệ an ninh, an toàn cho người dân và du khách trẩy hội, du Xuân.

Đồng thời, Công an các địa phương cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc tổ chức và tham gia hoạt động lễ hội; phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động vui chơi, giải trí, các điểm kinh doanh, buôn bán...

Ngoài ra, lực lượng Công an đã phối hợp với lực lượng bảo vệ, ban quản lý di tích tăng cường tuyên truyền, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để du khách đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và bảo vệ tài sản.

Công an các đơn vị, địa phương cũng bố trí lực lượng tuần tra lưu động dọc các tuyến đường và tại các khu du lịch, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, không để các đối tượng xấu lợi dụng đông người để hoạt động phạm tội. Duy trì đường dây nóng về quản lý lưu trú, công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Tại các địa phương có nhiều điểm tham quan, du lịch thu hút du khách như: thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Hưng Nguyên… lực lượng Công an còn phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm; phối hợp với Ban quản lý các khu du lịch kiểm soát an ninh qua hệ thống camera đặt tại các khu du lịch.

Điển hình như tại đền Ông Hoàng Mười ở xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) là ngôi đền nổi tiếng linh thiêng ở xứ Nghệ, theo thống kê, từ ngày mùng 1 Tết đã đón trên 10.000 lượt du khách, trong đó, phần lớn đến từ nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

anh-1.jpg
Hàng năm, lễ hội đền ông Hoàng Mười đều thu hút rất đông du khách đến dâng hương

Xác định lượng khách đi lễ đền đầu năm rất đông, dễ phát sinh những vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự, Công an huyện Hưng Nguyên đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Di tích đền Ông Hoàng Mười triển khai lực lượng bảo đảm an toàn, an ninh tại khu di tích.

Được biết, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, chủ động trong mọi phương án, nên dịp đầu năm mới, du khách về hành hương, chiêm bái, vãn cảnh tại Khu Di tích đền Ông Hoàng Mười được thuận lợi, an toàn.

Ngoài tuyên truyền, vận động Nhân dân, du khách chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, lực lượng chức năng cũng đã phân công cán bộ đôn đốc, nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy định an toàn trong sử dụng điện, thắp hương và đốt vàng mã.

Bên cạnh đó, tại Lễ hội Đền Cờn, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cũng thu hút rất đông du khách đến tham quan và chiêm bái. Được mệnh danh là ngôi đền đẹp và linh thiêng nhất xứ Nghệ, những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, đền Cờn luôn tấp nập du khách thập phương tới du Xuân và xin lộc với mong muốn một năm mới mưa thuận gió hòa, sức khỏe và may mắn.

Để đảm bảo an ninh trật tự dịp lễ hội này, Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã phối hợp cùng các lực lượng tiến hành kiểm tra các thiết bị cháy nổ, phân công lực lượng để phân luồng, hướng dẫn giao thông trên các tuyến đường hướng về khu vực diễn ra lễ hội, tránh để tình trạng ùn tắc giao thông.

Đồng thời, để đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội, hệ thống camera với 36 mắt rõ nét cũng được lắp đặt ở tất cả các vị trí trọng yếu để dễ dàng phát hiện các trường hợp có ý định thực hiện hành vi móc túi hay trộm cắp tài sản, đảm bảo an toàn cho du khách khi dự lễ.

anh-2.jpg
Công an đảm bảo trật tự an toàn giao thông các lễ hội trên địa bàn (Ảnh tư liệu CANA)

Bên cạnh đó, có những giải pháp kịp thời, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy, tình trạng móc túi, trộm cắp tài sản hay các tệ nạn như cờ bạc, hoạt động mê tín dị đoan, góp phần đảm bảo các hoạt động văn hóa và lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh...

Với những nỗ lực, tập trung cao độ cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, cùng sự phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành địa phương, Công an Nghệ An không chỉ góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho mùa lễ hội đầu năm 2024, mà còn góp phần xây dựng, quảng bá Nghệ An là điểm đến an toàn, thân thiện trong lòng du khách thập phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an ninh, an toàn mùa lễ hội đầu năm 2024 tại Nghệ An