Giáo dục

Đại học Luật TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học về lao động

Thanh Thảo 27/04/2023 - 19:08

Ngày 26/4, tại trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra Hội thảo khoa học “Cam kết lao động trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các tiêu chuẩn lao động quốc tế của ILO đối với Việt Nam”.

Hội thảo do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) hỗ trợ Vụ Pháp chế của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng phối hợp với Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Phát biểu khai mạc buổi Hội thảo, PGS.TS. Trần Hoàng Hải - Quyền Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời cảm ơn đến ILO và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tạo cơ hội để Nhà trường thực hiện buổi Hội thảo khoa học. Đồng thời, PGS.TS. Trần Hoàng Hải và TS. Nguyễn Văn Bình - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội bày tỏ mong muốn Hội thảo sẽ là một diễn đàn để các đại diện thuộc nhiều lĩnh vực pháp luật chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các tiêu chuẩn lao động quốc tế trong thực tiễn.

pgs.ts.-tran-hoang-hai-quyen-hieu-truong-nha-truong-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi.jpg
PGS.TS. Trần Hoàng Hải - Quyền Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị.

Với sự quan tâm sâu sắc cũng như mong muốn hoàn thiện các vấn đề pháp lý có liên quan, buổi Hội thảo đã nhận được 6 đề tài tham luận với 2 chủ đề chính như sau: (1) Tổng quan về các cam kết lao động trong các FTA thế hệ mới và (2) Việc thực thi các tiêu chuẩn lao động quốc tế của ILO.

Với bài tham luận “Kinh nghiệm của một số quốc gia về thực hiện cam kết, thực thi tiêu chuẩn lao động trong các Hiệp định Thương mại tự do Thế hệ mới”, ThS. Trần Thị Ngọc Hà (Đại học Luật TP.HCM) cho rằng thực tiễn, kinh nghiệm các nước đã khẳng định sự cần thiết của việc minh bạch trong lộ trình để thực hiện các cam kết. Bên cạnh đó, cần phải thể hiện rõ sự thiện chí của Việt Nam  với các đối tác trong việc “thông qua và duy trì”, cũng như thực hiện có hiệu quả các cam kết về lao động. Điều này không chỉ trong các tiêu chuẩn lao động cơ bản của ILO mà còn cả những tiêu chuẩn lao động khác, kể cả các tiêu chuẩn lao động “có tính cập nhật”.

hoi-thao-duoc-dien-ra-tai-hoi-truong-a.1002-truong-dai-hoc-luat-tp.hcm.jpg
Hội thảo được diễn ra tại Hội trường A.1002 - Trường Đại học Luật TP.HCM.

Xoay quanh chủ đề “Thực thi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới tại Việt Nam - những thách thức trong lĩnh vực lao động”, ThS. Nguyễn Thị Hồng (Đại học Sài Gòn) nhận định Bộ luật Lao động 2019 là kết quả ban đầu chứng minh rằng Việt Nam đang nội luật hóa các cam kết quốc tế trong lĩnh vực lao động. Tuy nhiên, để thực thi thực chất và toàn bộ các cam kết là một vấn đề rất nan giải. Vì vậy, ThS. Nguyễn Thị Hồng cho rằng việc hoàn thiện cũng như thực thi cam kết quốc tế trong lĩnh vực lao động cần phải có sự phối hợp giữa Nhà nước và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Theo đó, các cơ quan nhà nước cần tăng cường việc quản lý, kiểm tra hoạt động thực hiện pháp luật; đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tuyên truyền cho doanh nghiệp, người lao động về các chính sách pháp luật thông qua nhiều phương thức; tăng cường và thúc đẩy hợp tác với ILO trong việc đánh giá tác động và thực thi các Công ước cơ bản của ILO tại Việt Nam. Về phía tổ chức Công đoàn Việt Nam, năng lực và số lượng của đội ngũ cán bộ Công đoàn cần nâng cao; đổi mới trong công tác quản lý tài chính công đoàn, tập trung vào quyền lợi thực chất cho người lao động.

buoi-hoi-thao-mang-lai-nhieu-gia-tri-ve-mat-ly-luan-va-thuc-tien.jpg
Buổi Hội thảo mang lại nhiều giá trị về mặt lý luận và thực tiễn.

Hội thảo Khoa học với chủ đề “Cam kết lao động trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các tiêu chuẩn lao động quốc tế của ILO đối với Việt Nam” là cơ hội để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và những người liên quan đến lĩnh vực pháp luật khu vực phía Nam có thể trao đổi, chia sẻ, đánh giá. Từ cơ sở đó có thể đưa ra những đề xuất, giải pháp để thúc đẩy việc thực thi cam kết lao động trong các FTA thế hệ mới của Việt Nam; đồng thời, nhằm phục vụ cho nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo khu vực phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Luật TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học về lao động