Đại dịch COVID-19 làm gia tăng khủng hoảng nhân đạo và khan hiếm lương thực

Bạch Dương| 23/07/2020 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm khó khăn tại các nước bị ảnh thưởng của xung đột như khủng hoảng nhân đạo và tình trạng khan hiếm thực phẩm gia tăng; nhiều nền kinh tế trên bờ sụp đổ; tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng hơn.

Đại dịch COVID-19 làm gia tăng khủng hoảng nhân đạo và khan hiếm lương thực

Hội đồng Bảo an đã đối thoại không chính thức với đại diện Ủy ban Xây dựng hoà bình của LHQ (PBC) về tác động của đại dịch COVID-19 tới các hoạt động xây dựng và duy trì hoà bình tại các nước chịu ảnh hưởng của xung đột.

Theo tin từ Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, ngày 22/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã đối thoại không chính thức với đại diện Ủy ban Xây dựng hoà bình của LHQ (PBC) về tác động của đại dịch COVID-19 tới các hoạt động xây dựng và duy trì hoà bình tại các nước chịu ảnh hưởng của xung đột.

Buổi đối thoại do Đức, Indonesia, Niger và Anh đồng tổ chức. Các chủ tịch (Canada) và Phó chủ tịch (Colombia và Nhật) của PBC và Trợ lý Tổng Thư ký LHQ Oscar Fernandez-Taranco đã tham dự và trao đổi tại đối thoại.  

Các đại diện của PBC cho biết đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm khó khăn tại các nước bị ảnh thưởng của xung đột như khủng hoảng nhân đạo và tình trạng khan hiếm thực phẩm gia tăng; nhiều nền kinh tế trên bờ sụp đổ; các cuộc bầu cử bị trì hoãn; tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng hơn.

Trợ lý Tổng Thư ký LHQ Oscar khẳng định tác động của đại dịch COVID-19 tới hoà bình và an ninh là rất rõ rệt; công việc của LHQ, trong đó có trung gian và xây dựng hoà bình, trở nên khó khăn hơn nhưng cũng cần thiết hơn. Ông Oscar cũng cho biết tình trạng bạo lực căng thẳng hơn; bất bình đẳng xã hội gia tăng; bạo lực và bất công liên quan vấn đề giới cũng trầm trọng hơn.

Các nước thành viên HĐBA hoan nghênh các hoạt động mà PBC đã triển khai trong thời gian qua nhằm ứng phó với đại dịch. Các ý kiến khá thống nhất trong việc cần phải có cách tiếp cận tổng thể, toàn diện; chú trọng sự phối hợp, hợp tác giữa các cơ quan của LHQ; ưu tiên tới các nhóm yếu thế trong xã hội; nâng cao vai trò của các cộng đồng địa phương; PBC cần điều chỉnh các ưu tiên một cách linh hoạt để thích ứng với các vấn đề phát sinh từ đại dịch và sự cần thiết của nguồn lực tài chính.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ chia sẻ về tác động của đại dịch, tầm quan trọng việc giải quyết vấn đề một cách tổng thể, cách tiếp cận quốc gia và sự điều phối để tránh chồng chéo trong thực hiện các chương trình, hành động của LHQ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại dịch COVID-19 làm gia tăng khủng hoảng nhân đạo và khan hiếm lương thực