Đại dịch có thể cắt giảm tới 9,7% nền kinh tế toàn cầu

Trâm Anh (theo AFP)| 15/05/2020 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại dịch Covid-19 có thể cắt giảm tới 9,7% nền kinh tế toàn cầu, Ngân hàng Phát triển châu Á hôm nay cho biết, tăng gấp đôi ước tính trước đó khi Covid-19 mới bắt đầu kìm hãm thương mại và khiến hàng triệu người thất nghiệp.

Đại dịch có thể cắt giảm tới 9,7% nền kinh tế toàn cầu

Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết ước tính sẽ có tới 242 triệu việc làm bị mất do Covid-19 đã phá hủy nền kinh tế thế giới.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ước tính tác động của dịch sẽ lên tới 8,8 nghìn tỷ đô la dựa trên một loạt các kịch bản, nhưng cho biết các can thiệp của chính phủ có thể giúp bù đắp những tổn thất do khủng hoảng gây ra.

Con số người mất việc do Covid-19 lên đến 242 triệu - cao hơn 7 lần so với thiệt hại về việc làm được thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu một thập kỷ trước. Thu nhập bị mất của người lao động có thể lên tới 1,8 nghìn tỷ đô la.

Virus corona chủng mới đã giết chết 300.140 người trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết loại virus này có thể trở thành một loại virus hiện hữu thường xuyên trong cộng đồng và con người sẽ phải học cách sống chung với nó.

Hơn 4,4 triệu trường hợp được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại 196 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Hoa Kỳ ghi nhận nhiều ca tử vong nhất với 85.906 trường hợp.

Để ngăn chặn thiệt hại kinh tế, các chính phủ đã công bố một loạt các biện pháp kích thích như hỗ trợ tiền lương để giữ việc làm, chuyển tiền mặt và giảm thuế. "Những điều này đã giúp hạn chế một số tác động kinh tế bất lợi mà đại dịch Covid-19 đem đến", ADB nói.

ADB cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ mất tới 2,2 nghìn tỷ đô la hoặc một phần mười GDP trong khi tổn thất ở Trung Quốc, nơi virus này xuất hiện đầu tiên, có thể mất tới 1,6 nghìn tỷ đô la (tương đương 11% nền kinh tế).

Trong số các ngành công nghiệp, du lịch và hàng không bị ảnh hưởng nặng nề khi các quốc gia đóng cửa biên giới và thực hiện biện pháp phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Nhiều hãng hàng không cho nhân viên nghỉ việc hoặc kêu gọi nhân viên của họ nghỉ phép không lương.

"Tác động đến việc làm là nghiêm trọng. Những người lao động không có kỹ năng bị ảnh hưởng đầu tiên", ADB nói.

Các biện pháp hạn chế đi lại dự kiến sẽ cắt giảm thương mại toàn cầu tới 2,6 nghìn tỷ đô la, vốn đã đang quay cuồng với căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại và niềm tin kinh doanh cũng trở nên yếu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại dịch có thể cắt giảm tới 9,7% nền kinh tế toàn cầu