Đại biểu Quốc hội: Không nên để lòng yêu nước bị kẻ xấu xúi giục, kích động

Nhóm PV| 11/06/2018 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước việc Quốc hội quyết định lùi thời gian xem xét, thông qua dự án Luật đặc khu, nhiều ĐBQH phấn khởi việc Quốc hội đã lắng nghe tiếp thu ý kiến của cử tri và nhân dân; đồng thời đề nghị điều tra, xử lý nghiêm đối tượng lợi dụng gây rối.

Quốc hội không có khoảng cách với cử tri và người dân

Bên hành lang Quốc hội sáng 11/6, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hòa Bình) - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng, với sự nhất trí cao, hơn 85% đại biểu Quốc hội đồng ý lùi Luật Đặc khu sang Kỳ họp thứ 6 thể hiện các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và những hoạt động của Quốc hội được người dân rất quan tâm và cũng đã nêu ý kiến của mình.

Đại biểu Quốc hội: Không nên để lòng yêu nước bị kẻ xấu xúi giục, kích động

Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trả lời báo chí

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, việc người dân quan tâm đến những vấn đề Quốc hội đang thảo luận, đặc biệt là những bộ luật có ảnh hưởng lớn tới những vấn đề phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới là điều rất tự nhiên, thể hiện trách nhiệm của công dân, người dân với sự phát triển của đất nước.

“Chúng tôi, những đại biểu Quốc hội và Ban Dân nguyện không có khoảng cách với cử tri và người dân, vì chúng tôi là do người dân bầu ra. Do vậy, chúng tôi thấy rằng việc tiếp thu kiến nghị, phản ánh của cử tri và thận trọng cân nhắc, xem xét những kiến nghị này để có báo cáo với Quốc hội, để Dự thảo luật đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của cử tri, trong thời gian qua đã được Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tập trung lắng nghe và có báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cân nhắc, xem xét, trao đổi với Chính phủ và đã có báo cáo Quốc hội hôm nay. Điều đó đã đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của cử tri.

Sau khi Quốc hội bấm nút thông qua đầu giờ họp sáng nay, ngay trong giờ giải lao lúc 9h30, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn của cử tri bày tỏ sự thống nhất, đồng tình và đánh giá cao các đại biểu Quốc hội và Quốc hội đã lắng nghe ý kiến kiến nghị của cử tri và chúng tôi cũng nhận thấy, các kênh tiếp thu ý kiến của cử tri thời gian qua đã làm tương đối hiệu quả”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Bài học về lắng nghe ý kiến của người dân

Cũng theo vị Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, việc thể hiện nguyện vọng, mong muốn và kiến nghị đề xuất của công dân với công tác điều hành của Chính phủ, hoạt động của Quốc hội, hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, thậm chí đối với một đại biểu Quốc hội, hoặc đối với chương trình, nội dung mà Quốc hội đang bàn thảo là nguyện vọng chính đáng.

Có rất nhiều kênh để cử tri, người dân thể hiện nguyện vọng tới Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên theo Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, hình thức biểu hiện không nên gây ảnh hưởng tới những hoạt động thông thường như trong mấy ngày qua là gây cản trở, ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên một số địa bàn, như sân bay Tân Sơn Nhất, khiến nhiều hành khách bị lỡ chuyến bay vì việc tụ tập để thể hiện ý kiến của người dân.

“Qua sự việc này, chúng tôi thấy là cần đẩy mạnh hơn nữa việc lắng nghe ý kiến của người dân thật hiệu quả để có thể đáp ứng hết nguyện vọng, mong mỏi của cử tri, tránh xảy ra trường hợp như thời gian qua là có việc người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng nhưng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt thường ngày, đời sống xã hội của thành phố…Vì vậy, đây cũng là vấn đề chúng tôi sẽ tham gia trong thời gian tới”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Liên quan vấn đề này đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cũng cho rằng, quyết định của Chính phủ, Quốc hội về dừng thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại kỳ họp này là kịp thời, đáp ứng mong muốn của người dân về việc các luật được xây dựng trên cơ sở tham khảo ý kiến của người dân.

Chia sẻ trên cương vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc khẳng định ông đã đóng góp rất nhiều ý kiến và thấy những ý kiến của mình, kể cả những ý kiến phát biểu tại hội trường hay ý kiến gửi thẳng cho các nhà lãnh đạo, đều được tiếp nhận.

Qua vụ việc nhiều người dân tụ tập phản đối dự án Luật, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, cần rút ra bài học. Quá trình xây dựng luật chưa lấy được hết ý kiến của người dân, chưa kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt là những tổ chức nghề nghiệp hay của các chuyên gia, nên cuối cùng tạo thành những bức xúc không đáng có. Đây là bài học ở cả phía các cơ quan lập pháp, trong đó có Quốc hội, trong quá trình xây dựng luật.

Điều tra, xử lý nghiêm đối tượng gây rối

Về các vụ việc xảy ra tại một số địa phương trong thời gian qua khi người dân bày tỏ ý kiến của mình nhưng lại ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang), Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, cơ chế pháp lý để nhân dân bày tỏ quan điểm có rất nhiều.

Đại biểu nhấn mạnh đóng góp ý kiến xây dựng luật là một hình thức tham gia quản lý nhà nước, là một trong những quyền của công dân. Tuy nhiên, không phải đóng góp ý kiến theo kiểu đi đập phá tài sản mà chính chúng ta bỏ tiền ra mua. Các cơ quan có thẩm quyền cần tổ chức nhiều cuộc gặp mặt, tiếp xúc để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến hiệu quả hơn, không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc.

Đại biểu Quốc hội: Không nên để lòng yêu nước bị kẻ xấu xúi giục, kích động

ĐBQH Huỳnh Thanh Cảnh phát biểu ý kiến về luật "đặc khu" trước Quốc hội. Ảnh Quochoi

Theo đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho biết, chiều tối 10/6, tại trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận (thành phố Phan Thiết) xảy ra tình trạng tập trung đông người và có việc đập phá cổng Ủy ban Nhân dân tỉnh, ném đá làm vỡ kính, đốt xe ôtô, xô xát ảnh hưởng đến trật tự trị an khu vực.

“Đây là hành vi quá khích của những đối tượng côn đồ. Việc này cần phải điều tra, xử lý nghiêm túc," đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh nói.

Theo Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận:“Cử tri, nhân dân Bình Thuận có ý kiến về luật Đặc khu, chúng tôi nghĩ rằng cứ phản ánh, Đảng, Nhà nước, Quốc hội sẵn sàng lắng nghe, xem xét, đồng thời, việc thể hiện cần chuẩn mực, tỉnh táo, đừng để lòng yêu nước bị kẻ xấu xúi giục, kích động”, đại biểu Cảnh thẳng thắn.

Thông tin cụ thể thêm về vụ việc, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho biết, "sau một thời gian tuần hành, một số đối tượng côn đồ, quá khích tiến vào đập phá trụ sở UBND tỉnh và các trụ sở cạnh bên, nên lực lượng chức năng phải áp dụng biện pháp mạnh, bởi đây là hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng, manh động, đập phá tài sản Nhà nước, không thể chấp nhận được”, đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh nhấn mạnh.

Đồng thời ĐBQH, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, sẽ tăng cường tuyên truyền để cử tri, nhân dân hiểu rõ các vấn đề của dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, nhất là sự cần thiết trong phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng.

Sáng 11/6, thiếu tướng Nguyễn Văn Thân, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, khẳng định không có tử vong trong vụ người quá khích đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vào tối 10/6.

Tuy nhiên, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết có nhiều người thi hành công vụ bị thương. Trụ sở UBND tỉnh bị hư hại nhiều, dù vậy, hôm nay cơ quan này vẫn hoạt động bình thường.

“Chúng tôi đang khắc phục hậu quả, tăng cường bảo vệ cơ quan, làm tốt công tác tuyên truyền vận động”, vị lãnh đạo tỉnh Bình Thuận nói.

Đại tá Nguyễn Văn Nhiều, người phát ngôn của Công an tỉnh Bình Thuận, cho hay đến sáng 11/6, đã có 102 người quá khích tham gia đập phá các trụ sở công quyền, công trình công cộng bị tạm giữ. Công an tỉnh Bình Thuận đang phân loại đối tượng và hành vi gây rối để xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội: Không nên để lòng yêu nước bị kẻ xấu xúi giục, kích động