"Đại bàng" núp bóng doanh nhân

Đoàn Gia| 11/04/2020 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyễn Xuân Đường hay Đường Nhuệ một đại gia quê lúa vừa bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ theo lệnh truy nã toàn quốc về hành vi Cố ý gây thương tích.

Trước khi Nguyễn Xuân Đường bị bắt thì vợ của ông này là Nguyễn Thị Dương cũng đã bị tạm giam để điều tra về hành vi tương tự. Nội dung vụ việc, độc giả có thể tìm đọc trong những bản tin đã đưa.

Ở đất Thái Bình, không mấy người là không biết đến vợ chồng Đường Dương (cũng là tên công ty của hai vợ chồng đại gia này đứng tên). Nổi tiếng về độ chịu chơi, chịu chi và cả tai tiếng khi vướng không ít vụ kiện cáo về việc cho vay nặng lãi, hành hung, cố ý gây thương tích, đe dọa giết người, siết nợ theo kiểu "xã hội đen"...

Có điều đáng nói là cho đến thời điểm này, các nội dung tố cáo đối với vợ chồng Đường Dương đều được kết luận là không đủ căn cứ để khởi tố hình sự.

Dưới trướng của một "đại gia" bất động sản, kinh doanh đa ngành nghề là đông đảo "đàn em" hoạt động trong các lĩnh vực bảo kê, cho vay, đòi nợ thuê, và những cuộc đấu giá đất kiểu "quân xanh quân đỏ" gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước.

Nguyễn Xuân Đường khi bị bắt (Ảnh: TTO)

Một đại gia lắm tiền nhiều của như Đường Nhuệ tất nhiên có nhiều mối quan hệ, trong đó có nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. Dư luận từng thấy những bữa tiệc xoa hoa tốn kém hàng tỉ đồng của vợ chồng Đường Dương được khoe mẽ trên mạng xã hội. Những chuyến từ thiện trống giong, cờ mở; những chuyến đưa rước cầu thủ ầm ĩ...

Bản thân Đường gần đây cũng tham gia diễn xuất trong những thứ được gọi là phim phát trên Youtube, xoay quanh chủ đề giang hồ, xã hội đen chẳng giống ai.

Trong khi hàng loạt hành vi hoạt động kinh doanh được đặt dấu hỏi thì vợ chồng Đường Dương lại bị bắt liên quan đến vụ việc ít ai ngờ, đánh dập mũi một người giao hàng. 

Công an tỉnh Thái Bình cũng cho biết sẽ mở rộng vụ án, điều tra những nội dung khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của đôi vợ chồng này. Hi vọng những tố cáo chưa có lời giải trước đây sẽ được làm sáng rõ.

Từ vụ việc của vợ chồng đại gia Nguyễn Xuân Đường nhìn rộng ra mới thấy, trong xã hội hiện nay có rất nhiều dạng đại gia, doanh nhân  "đại bàng" đang tồn tại.

Sẽ chẳng có gì phải bàn nếu như những hoạt động kinh doanh của những đối tượng này hợp pháp, lành mạnh. Song trên thực tế, dư luận quá bức xúc khi một số đối tượng thành lập doanh nghiệp, công ty như một tổ chức xã hội đen, kinh doanh bằng nắm đấm, bất tuân các quy định của luật pháp.

Bằng việc gắn mác đại gia, những "doanh nhân đầu trọc", lưng xăm hình long ly, ngực in quy phụng, tập hợp hàng tá đối tượng tiền án, tiền sự phục vụ cho mục đích cho vay nặng lãi, hoạt động đòi nợ thuê, trấn áp những người yếu thế, giành giật miếng cơm của những người kinh doanh lương thiện.

Việc khoe mẽ những thói ăn chơi xa hoa hay những chuyến từ thiện tiền tỷ mục đích nhằm lòe bịp thiên hạ, che đi những hành vi bất lương, lề thói côn đồ.

Đáng sợ là, họ dùng tiền đó để mua danh, mua quan hệ. Bên cạnh những hoạt động kinh doanh có dấu hiệu phi pháp, nhiều nhóm "anh chị" còn kết hợp với nhau làm những thứ được gọi là phim, là nhạc nêu cao "đạo lý giang hồ". Giáo dục chưa thấy đâu nhưng nó đã tiêm nhiễm vào giới trẻ những hành vi, lối sống lệch lạc, rất đáng báo động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đại bàng" núp bóng doanh nhân