Phạm tội Cố ý gây thương tích, nguyên chiến sỹ và quân nhân lĩnh án tù

Đức Anh| 28/02/2020 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/2, TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các mức án nghiêm khắc với hai bị cáo nguyên là chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp.

Theo đó, HĐXX TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Lực (SN 1999, nguyên là chiến sĩ của một Tiểu đoàn vệ binh trong khối Quân đội) mức án 7 năm tù và bị cáo Đinh Đại Đông (SN 1997, nguyên là Tiểu đội trưởng của một Tiểu đoàn vệ binh trong khối Quân đội) mức án 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm a, Khoản 4 Điều 134 - BLHS.

Phạm tội Cố ý gây thương tích, nguyên chiến sỹ và quân nhân lĩnh án tù

Toàn cảnh phiên tòa xét xử ngày hôm nay

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa xét xử cho thấy, do quân nhân Nguyễn Văn Quân (SN 2000, Chiến sĩ của một Tiểu đoàn vệ binh trong khối Quân đội) đã vi phạm kỷ luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đến khoảng 16h ngày 09/9/2019, Vũ Văn Lực đã nảy sinh ý định rủ Đinh Đại Đông sang phòng nghỉ của Trung đội 3 tìm để đánh Quân nhằm cảnh cáo, răn đe. Đông đồng ý và đi cùng Lực tìm, đánh Quân.

Khi sang đến phòng nghỉ của Trung đội 3, Lực đi ra phía hành lang sau đứng chờ trước cửa nhà tắm, Đông nhìn thấy Quân nên đi tới trước mặt, nhìn Quân và hất cằm, đánh mặt sang trái về phía khu nhà tắm của Trung đội 3, ý bảo Quân đi ra nhà tắm.

Sau đó, Quân đứng dậy đi theo Đông tới vị trí của Lực đang đứng chờ rồi cả Quân, Lực, Đông cùng vào trong nhà tắm.

Lúc này, trong nhà tắm có quân nhân Đỗ Văn Linh đang ngồi giặt quần áo. Khi vào nhà tắm, Lực khép hờ cửa nhà tắm lại rồi hỏi Quân: “Mày có thích vi phạm không?”. Quân không nói gì, Lực liền dùng 2 tay đấm liên tục khoảng 6 cái vào vùng ngực trái, mạn sườn trái và vùng bụng dưới mũi ức của Quân làm Quân khuỵu từ từ xuống nền nhà.

Quá trình Lực đấm Quân, Linh vẫn giặt quần áo, còn Đông đã di chuyển từ phía bên phải sang bên trái của Linh. Nghe tiếng Lực đấm Quân, Đông quay lại và chứng kiến 2 quả đấm cuối Lực đấm vào vùng ngực, ức Quân.

Thấy Quân khuỵu xuống, có biểu hiện khó thở, mắt mờ, miệng chảy dãi, Đông và Linh chạy đến đỡ và xoa ngực cho Quân; Lực chạy ra ngoài gọi mọi người gần đó vào khiêng Quân ra sơ cứu.

Sau đó, Quân được đơn vị đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tuy nhiên, đến khoảng 17h 30’ cùng ngày Quân tử vong.

Tại phiên tòa xét xử, cả hai bị cáo Vũ Văn Lực và Đinh Đại Đông đều thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng truy tố.

Khi được HĐXX cho nói lời nói sau cùng, 2 bị cáo muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại Quân và gửi xin lỗi tới đơn vị. Hai bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để có điều kiện cải tạo tốt và sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội cho rằng, tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi nêu trên của bị cáo Lực và Đông không những đã xâm phạm đến khách thể đã được BLHS quy định mà còn làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, chính trị của đơn vị và tác động xấu đến tinh thần của các chiến sĩ mới cũng như môi trường kỷ luật Quân đội.

Do đó, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Lực mức án và tội danh như đã nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm tội Cố ý gây thương tích, nguyên chiến sỹ và quân nhân lĩnh án tù