Đặc phái viên Trung Quốc cảnh báo tẩy chay Úc vì yêu cầu điều tra Covid-19

Trâm Anh (theo AFP)| 27/04/2020 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Trung Quốc tại Úc đã cảnh báo rằng các yêu cầu về việc điều tra sự lây lan của virus corona có thể dẫn đến việc người tiêu dùng tẩy chay rượu Úc và các chuyến du lịch tới nước này.

Đặc phái viên Trung Quốc cảnh báo tẩy chay Úc vì yêu cầu điều tra Covid-19

Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ với việc Úc và Hoa Kỳ đề nghị tiến hành một cuộc điều tra độc lập về việc xử lý dịch Covid-19. 

Úc đã cùng với Hoa Kỳ kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra kỹ lưỡng về cách thức làm thế nào mà virus corona vốn chỉ là một vụ dịch ở địa phương Trung Quốc đã lây lan ra khắp thế giới và trở thành đại dịch giết chết hơn 200.000 người, buộc hàng tỷ người phải cách ly và làm tổn thương nền kinh tế toàn cầu.

Trong lời cảnh báo, đại sứ Cheng Jingye nói rằng việc thúc đẩy một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của vụ dịch là "nguy hiểm".

"Công chúng Trung Quốc thất vọng, mất tinh thần và thất vọng với những gì Úc đang làm bây giờ", ông tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Tài chính Úc được công bố vào Chủ nhật.

"Mọi người sẽ nghĩ 'tại sao chúng ta lại đến một đất nước không thân thiện với Trung Quốc như vậy?' Khách Trung Quốc có thể sẽ phải cân nhắc lại trước khi quyết định đi du lịch" - ông nói thêm. "Có lẽ mọi người sẽ nói 'Tại sao chúng ta nên uống rượu Úc? Ăn thịt bò Úc?'"

Ông Cheng cũng nhắc tới số sinh viên Trung Quốc đông đảo học tại các trường đại học của Úc, một nguồn thu chính của nước này đã bị đe dọa từ các hạn chế du lịch.

"Phụ huynh của các học sinh cũng sẽ nghĩ liệu nơi không thân thiện với Trung Quốc, thậm chí là thù địch, có phải là nơi tốt nhất để gửi con cái họ hay không", ông nói.

Các bình luận này đã đánh dấu sự leo thang đáng kể trong căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra, những mối quan hệ vốn đã căng thẳng từ trước.

Điều này cũng phản ánh sự xuất hiện của một thế hệ các nhà ngoại giao Trung Quốc mới mạnh mẽ và công khai bảo vệ lợi ích của Đảng Cộng sản, sử dụng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc làm đòn bẩy nếu cần thiết.

Các chuyên gia cho biết một cuộc điều tra đầy đủ về sự bùng phát của Covid-19 có thể thúc đẩy sự giám sát đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và phản ứng của họ đối với cuộc khủng hoảng.

Ông Cheng cũng cáo buộc yêu cầu này của Úc là theo sự chỉ đạo của Hoa Kỳ. "Một số kẻ đang cố đổ lỗi cho Trung Quốc vì những vấn đề của họ để làm chệch hướng sự chú ý", ông nói. "Đây là một loại gây rối được thực hiện bởi một số lực lượng ở Washington".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc phái viên Trung Quốc cảnh báo tẩy chay Úc vì yêu cầu điều tra Covid-19