Đà Nẵng phản hồi về bệnh nhân 22 dương tính SARS-CoV-2 sau xuất viện

Chí Tâm| 14/04/2020 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định các cơ quan y tế Đà Nẵng đã điều trị và cách ly bệnh nhân thứ 22 mắc Covid-19 đúng quy định của Bộ Y tế.

Tối 13/4, Sở Y tế TP Đà Nẵng có công văn khẩn báo cáo Bộ Y tế về việc bệnh nhân số 22 dương tính với virus SASR-CoV-2 gây bệnh Covid-19 sau khi xuất viện. Công văn của Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay, đơn vị nắm thông tin bệnh nhân 22 dương tính trở lại từ "các trang thông tin điện tử". 

Theo đó, ngày 13/4, một số trang thông tin điện tử đăng tải nội dung “Bệnh nhân 22 dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện tại Đà Nẵng”. Trong đó nêu bệnh nhân Covid-19 số 22 tại Việt Nam sau khi được xuất viện tại TP Đà Nẵng, di chuyển vào TP.HCM để xuất cảnh ngày 11/4 thì mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đà Nẵng phản hồi về bệnh nhân 22 dương tính SARS-CoV-2 sau xuất viện

2 du khách Anh là bệnh nhân thứ 22 và 23 mắc Covid-19 rời Đà Nẵng ngày 10/3.

Về việc này, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân bị phơi nhiễm với nguồn bệnh vào ngày 1/3, được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 8/3. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân có mạch, nhiệt, huyết áp ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, ăn uống bình thường, tinh thần ổn định.

Kết quả X-quang phổi bình thường vào các ngày 8/3 và 12/3, các xét nghiệm chức năng gan, thận bình thường. Bệnh nhân được xét nghiệm 3 lần vào các ngày 19/3; 23/3; 25/3 và 3 lần đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân được xuất viện vào ngày 27/3.

Sau đó, bệnh nhân được tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Sam Grand (cơ sở cách ly tập trung do UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định thành lập) theo quy định của Bộ Y tế. Trong suốt quá trình cách ly, bệnh nhân chỉ ở trong phòng 1006, không ra ngoài và không tiếp xúc với ai, hàng ngày được nhân viên theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và cung cấp thức ăn.

Sáng ngày 10/4, bệnh nhân có trạng thái sức khỏe bình thường, đủ điều kiện hoàn thành cách ly y tế theo dõi sau khi xuất viện. Bệnh nhân được khách sạn thuê xe ô tô chở đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để đến TP.HCM trên chuyến bay VN 125 để quá cảnh trở về nước.

Sau khi nhận được thông tin từ các trang thông tin điện tử về trường hợp này, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã chủ động rà soát lại quá trình phát hiện, giám sát các trường hợp liên quan, quá trình điều trị, cách ly y tế sau khi xuất viện đối với bệnh nhân, toàn bộ quá trình đều được ngành y tế Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định.

Theo đó, từ ngày 27/3 đến ngày 10/4 có 43 người khác đang được cách ly y tế tại khách sạn Sam Grand cùng với bệnh nhân. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân không tiếp xúc với ai. Mỗi người cách ly y tế được bố trí 1 phòng riêng, đảm bảo các quy định về cách ly y tế tại nơi lưu trú.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng đã lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm 23 cán bộ y tế, nhân viên phục vụ tại khách sạn Sam Grand, lái xe đưa bệnh nhân từ khách sạn đến sân bay. Kết quả xét nghiệm 23/23 mẫu âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Đà Nẵng đã lập danh sách các trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN125 (12 người phục vụ trực tiếp chuyến bay và 10 nhân viên an ninh), lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả, đồng thời được khuyến cáo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tiếp xúc với người khác, hạn chế di chuyển. Trong suốt quá trình từ khách sạn Sam Grand đến sân bay Đà Nẵng, trên chuyến bay và khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân luôn đeo khẩu trang N95.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp, rà soát những trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân trong quá trình di chuyển để kịp thời xét nghiệm, áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, thời gian từ khi bệnh nhân bị phơi nhiễm với nguồn bệnh (ngày 1/3), sau đó đủ điều kiện xuất viện (theo quy định của Bộ Y tế), hoàn thành quá trình cách ly y tế, cho đến lúc được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất (ngày 11/4) là 40 ngày. Đây là trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn, cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia.

Từ khi bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay đến khi các phương tiện thông tin, báo chí đăng tải thông tin, Sở Y tế Đà Nẵng chưa nhận được thông tin chính thức về việc xét nghiệm đối với bệnh nhân thứ 22.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng phản hồi về bệnh nhân 22 dương tính SARS-CoV-2 sau xuất viện