Đà Nẵng: Người Trung Quốc “núp bóng” dân bản địa mua 138 lô đất

Châu Sơn| 11/12/2015 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua rà soát, các cơ quan chức năng phát hiện, hơn 71 cá nhân đứng tên mua 138 lô đất cho người Trung Quốc. Những khu đất này đều ở khu vực "nhạy cảm" nên lo ngại đến vấn đề an ninh quốc phòng.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng có 71 người dân bản địa đứng tên mua 138 lô đất cho người Trung Quốc. Theo đó, trước ngày 1/7 (Luật Nhà ở năm 2014 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), luật chưa cho phép người nước ngoài được đứng tên mua đất tại Việt Nam nên một số người Trung Quốc đã nhờ người Việt (hoặc có thân nhân là người Việt Nam) đứng tên mua giúp. Sau đó, bằng nhiều hình thức, những lô đất này được hợp thức hóa và trở thành quyền sở hữu của người Trung Quốc. Theo chính quyền địa phương, hầu hết những lô đất trên đã được chủ đầu tư xây dựng khách sạn, tòa nhà cao tầng phục vụ kinh doanh. Trong khi đó, những vị trí này chỉ cách Sân bay Nước Mặn 2- 3km, tình trạng này là đáng báo động bởi sự quản lý hết sức khó khăn.

Trong năm 2015, quận Ngũ Hành Sơn đón khoảng 129.000 lượt khách du lịch nước ngoài, trong đó có khoảng 65.000 lượt khách Trung Quốc. Cũng trong năm 2015, trên địa bàn quận này xảy ra 11 vụ vi phạm do người nước ngoài gây ra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như: Vi phạm an ninh trật tự, lừa đảo…

Đà Nẵng: Người Trung Quốc “núp bóng” dân bản địa mua 138 lô đất

Trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có 71 người dân bản địa đứng tên mua 138 lô đất cho người Trung Quốc

Đặc biệt đã xảy ra những trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh vào Đà Nẵng rồi ở lại hoạt động du lịch “chui”. Nhiều công nhân người Trung Quốc kết hôn với người bản xứ không thực hiện các thủ tục về pháp lý. Gần đây nhất xảy ra vụ án mạng tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, nạn nhân là ông Li Mu Zi, 31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc. Ông này đã từng bị trục xuất khỏi Việt Nam vì hoạt động du lịch chui.

Trước tình trạng này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng đề nghị các Sở, ngành liên quan tăng cường quản lý các khu vực nhạy cảm có yếu tố nước ngoài. Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Thường trực Thành ủy cũng đã có ý kiến không ghép thửa, xây dựng các công trình cao tầng tại các khu vực nhạy cảm; việc quản lý người nước ngoài trên địa bàn phải hết sức chặt chẽ và không chủ quan. Đặc biệt, phải rà soát lại việc người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc thuê khách sạn để hoạt động du lịch “chui”; hoạt động trái phép này làm cho thị trường du lịch Đà Nẵng trở lên phức tạp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Người Trung Quốc “núp bóng” dân bản địa mua 138 lô đất