Đà Nẵng: Lại thêm một văn bản nữa bị “thổi còi”

04/05/2012 00:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 3-5, lãnh đạo Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp cho biết, Bộ này vừa gửi văn bản đề nghị Đà Nẵng kiểm tra tính hợp pháp của Quy chế cai nghiện ma túy quản lý sau cai nghiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng...

Quy chế này ban hành kèm theo Quyết định số 40 ngày 3-12-2010.

Theo đó, qua kiểm tra, Cục Kiểm tra văn bản (KTVB) Bộ Tư pháp nhận thấy Quy chế cai nghiện ma túy kèm theo Quyết định số 40 có nội dung không phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống ma túy và Nghị định số 135/2004 ngày 10-6-2004 của Chính phủ về chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh, tổ chức hoạt động của cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và chế độ áp dụng đối với người chưa thành niên, người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh.

Đà Nẵng: Lại thêm một văn bản nữa bị “thổi còi”

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, tại điểm a khoản 2 Điều 5 bản Quy chế này quy định đối tượng bắt buộc cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện và quản lý sau cai nghiện là: “Người nghiện ma túy, người tái nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang”. Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định số 135 thì đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh cai nghiện là: “Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị xử phạt vi phạm hành chính về việc sử dụng trái phép chất ma túy mà vẫn còn nghiện, đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, đã được giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc người nghiện ma túy không có nơi cư trú nhất định” (khoản 1, Điều 2); đối tượng không bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh là: “Người nghiện ma túy chưa đủ 18 tuổi; người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên trong thời hạn 2 năm lại tái nghiện kể từ ngày đã chấp hành xong quyết định vào cơ sở chữa bệnh”(khoản 1, Điều 3).

Và theo quy định tại Điều 2 của Luật Phòng, chống ma túy thì: “Người nghiện ma túy là người người sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này”. Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối tượng bị áp dụng biện pháp phải vào cơ sở chữa bệnh của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội phải là người nghiện ma túy, tức là sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này. Như vậy, quy định “người sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang” thuộc diện phải đưa vào Trung tâm được nêu trong quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 40 là trái với quy định của pháp luật.

Mặt khác, người sử dụng trái phép chất ma túy dù bị bắt quả tang nhưng cũng có khả năng chưa phải là đối tượng bị nghiện ma túy như luật quy định (dù phần lớn trường hợp này có thể là đối tượng đã bị nghiện ma túy). Để xác định đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang có phải là “người nghiện ma túy” hay không, các cơ quan có thẩm quyền cần phải có các xét nghiệm, theo dõi thêm thì mới xác định rõ được. Nếu trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang mà không có việc xét nghiệm, theo dõi thêm để xác định có nghiện ma túy hay không đã đưa ngay vào Trung tâm cai nghiện, theo Cục KTVB dễ dẫn đến oan sai, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Cục KTVB đề nghị Sở Tư pháp Đà Nẵng tổ chức việc xem xét quá trình thẩm định, tự kiểm tra của Sở Tư pháp đối với Quy chế cai nghiện ma túy ban hành kèm theo Quyết định số 40 và xem xét tính hợp pháp của nội dung quy định đối tượng bắt buộc cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện và quản lý sau cai nghiện là “Người nghiện ma túy, người tái nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang”. Nội dung thông tin văn bản trả lời gửi cho Cục KTVB trước ngày 15-5-2012.

M.Thoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Lại thêm một văn bản nữa bị “thổi còi”