Đời sống

Đà Nẵng: Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Trang Trần 25/10/2023 - 22:09

Chiều 25/10, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Họp báo quý III/2023, ông Lê Quang Nam- Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì.

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Hà Nam thông tin, kinh tế TP. Đà Nẵng quý III/2023 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, ngoài sự tăng trưởng ổn định của lĩnh vực du lịch, phần lớn các ngành kinh tế có xu hướng giảm đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung của quý III và 9 tháng đầu năm.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý 3/2023 ước tăng 2,2% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ tăng 2,6%, công nghiệp – xây dựng tăng 0,1%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,7%; riêng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 2,8%. Tính chung 9 tháng, GRDP của Đà Nẵng tăng 2,8% so với cùng kỳ 2022.

hb-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam chủ trì buổi họp báo

Cơ cấu kinh tế 9 tháng năm 2023 tiếp tục có sự dịch chuyển nhẹ giữa các khu vực so với cùng kỳ 2022 với khu vực dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn, chiếm 70%; công nghiệp – xây dựng giảm còn 18,9%; nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 1,81%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 9,3%.

Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ, các sự kiện, sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn liên tục được tổ chức, thu hút đông đảo du khách đến với Đà Nẵng trong 9 tháng đầu năm…

Tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong 9 tháng ước đạt hơn 5,862 triệu lượt, tăng 134,88% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,602 triệu lượt, tăng 269,63%; khách nội địa ước đạt 4,26 triệu lượt, tăng 105,62%. Doanh thu lưu trú, ăn uống lữ hành 9 tháng ước đạt hơn 21.123,2 tỷ đồng, tăng 49,7% so với cùng kỳ 2022; trong đó doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 11,351,1 tỷ đồng, tăng 84%.

Với chủ đề năm 2023 “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư; giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, trong thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tập trung hỗ trợ, duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, đô thị, bảo vệ môi trường.

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tập trung công tác xây dựng chính quyền, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo; tăng cường củng cố quốc phòng- an ninh, giữ vững ổn định chính trị, an toàn giao thông và trật tự xã hội…

Tại buổi họp báo, các phóng viên đặt nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề nổi cộm của Đà Nẵng như chậm triển khai một số khu công nghiệp (KCN); nhiều đại dự án ngay tại trung tâm đô thị “đắp chiếu” gây lãng phí nguồn lực đất đai; tình hình phát triển kinh tế đêm; tình hình ngập lụt đô thị, tình hình phát triển du lịch.

Tình trạng thấm dột tại các công trình nhà ở xã hội; nợ BHXH; nợ lương; các gói thầu về vật tư y tế; tình trạng thiếu thuốc ở một số bệnh viện; công trình xử lý rác thải; cân nhắc khi ra thông báo cho học sinh nghỉ học…

Đại diện các sở, ngành đã giải đáp những nội dung báo chí quan tâm. Cụ thể, liên quan 3 dự án gồm KCN Hòa Cầm – giai đoạn 2, KCN Hòa Ninh và KCN Hòa Nhơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng Lê Minh Tường thừa nhận đang bị chậm tiến độ triển khai vì vướng thủ tục, quy hoạch.

Lý do dẫn đến thời gian thực hiện có sự chậm trễ là do dự án có quy mô lớn, tính chất đặc thù, phức tạp (tổng vốn đầu tư hơn 2.246 tỷ đồng). Việc lựa chọn nhà đầu tư phức tạp. Các bộ, ngành không có quy định cụ thể về việc lựa chọn nhà đầu tư đối với loại hình dự án này nên việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện trên cơ sở thành phố tự xây dựng quy trình và vận dụng các quy định của pháp luật về đấu thầu để thực hiện.

hb-2.jpg
Bà Lê Thị Bích Thuận- Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng giải đáp câu hỏi PV đặt ra

Giải đáp về việc quyết định cho học sinh toàn thành phố liên tục nghỉ học trong đợt mưa lũ vừa qua, bà Lê Thị Bích Thuận Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, việc cho học sinh nghỉ học sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chương trình, tuy nhiên trong điều kiện thời tiết phức tạp rất khó có thể dự đoán những vấn đề xảy ra.

Trong thời gian đó, ngành giáo dục TP đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cứu hộ thành phố, Trung tâm khí tượng thủy văn để xác định các thông tin liên quan đến lượng mưa. Từ đó, sở xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, đồng thời phối hợp với các ngành để ra quyết định việc cho học sinh nghỉ học.

Về tình trạng thiếu trang thiết bị y tế, thiếu thuốc ở một số bệnh viện, đại diện Sở Y tế cho hay, do các gói thầu y tế được tổ chức mất thời gian nên một số loại thuốc bị gián đoạn. Hiện nay, tình trạng các cơ sở chăm sóc làm đẹp, thẩm mỹ viện được mở rất nhiều, trong khi điều kiện đủ để được cấp phép lại rất ít. Tình trạng các cơ sở làm đẹp lồng ghép các dịch vụ trên địa bàn rất nhiều, vì vậy, Sở Y tế đã phối hợp với y tế quận, huyện theo dõi, kịp thời chấn chỉnh nếu không đủ điều kiện.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đánh giá cao các cơ quan báo chí đã ủng hộ, đồng hành chính quyền thành phố, kịp thời thông tin chủ trương của thành phố đến người dân. Đồng thời, tất cả những phản ánh của báo chí được lãnh đạo thành phố lắng nghe, ghi nhận, chỉ đạo xử lý kịp thời. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam mong muốn, thời gian tới, thành phố tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp từ các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ