UBND TP. Đà Nẵng vừa công bố đồ án quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đặt trọng tâm vào phát triển hệ thống giao thông ngầm với chuỗi công trình chiến lược, bao gồm hầm qua sân bay, hầm qua sông Hàn và hầm qua ga đường sắt mới.
Trong đó, hầm qua sân bay được thiết kế để kết nối hai phía Đông – Tây khu vực sân bay, giảm tải cho các trục đường huyết mạch Điện Biên Phủ và Cách Mạng Tháng Tám.
Tuyến đường dài khoảng 2,1 km, bắt đầu đi ngầm từ sau nút giao Trường Chinh – Đinh Thị Vân, xuyên qua sân bay đến khu vực Duy Tân, sau đó đi nổi từ nút giao Nguyễn Hữu Thọ. Công trình dự kiến bố trí đồng thời hầm giao thông đường bộ và hầm phục vụ tuyến metro MRT1, tạo sự linh hoạt và đồng bộ trong vận tải hành khách.
Hầm qua sông Hàn dài 0,83 km, kết nối đường Đống Đa với đường Vân Đồn, dành cho cả giao thông đường bộ và tuyến MRT2, giúp giảm áp lực giao thông trên các cây cầu hiện hữu và nâng cao khả năng lưu thông xuyên sông.
Trong khi đó, hầm qua ga đường sắt mới dài khoảng 0,8 km, đi ngầm qua khu vực ga đường sắt hiện tại, tuyến đường sắt cao tốc và đường bộ cao tốc, đồng thời phục vụ tuyến LRT3, hướng tới giải pháp giao thông đa phương thức, giảm xung đột giao thông trên bề mặt.
Đồ án cũng xác định hướng phát triển các tuyến vận tải công cộng theo hình thức ngầm. Tuyến MRT1 có đoạn ngầm dài khoảng 6,1 km, xuyên qua sân bay và kết nối với ga đường sắt hiện trạng. Tuyến MRT2 ngầm khoảng 4,3 km, qua sông Hàn đến ga đường sắt hiện trạng. Tuyến LRT6 đi ngầm 1,3 km tại khu vực tượng đài 2 Tháng 9, đảm bảo sự liên kết giữa các khu vực trung tâm.
Đặc biệt, dọc các tuyến MRT và LRT ngầm sẽ bố trí các ga ngầm tại những điểm đầu mối giao thông trọng yếu, như phía Đông – Tây Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và ga đường sắt cũ, kết hợp không gian trung chuyển, thương mại và dịch vụ ngầm – nổi.
UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, việc phát triển hệ thống giao thông ngầm tại trung tâm thành phố không chỉ tiết kiệm quỹ đất, tạo không gian đô thị hiện đại, mà còn nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng và xu hướng phát triển đô thị thông minh.
Đây được xem là bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị hiện đại, đồng bộ về hạ tầng giao thông, sẵn sàng cho sự phát triển kinh tế – xã hội đến năm 2045.