Môi trường

Đã có kết quả xác minh thông tin nước hồ thủy điện Ialy có màu lạ

Văn Hà 29/01/2024 08:58

Sở TN&MT tỉnh Kon Tum vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh thông tin nước hồ thủy điện Ia Ly tại khu vực xã Ialy, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum nghi bị ô nhiễm, nổi váng xanh...

Theo đó, sau khi UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra, xác minh thông tin nước hồ thủy điện Ialy nghi bị ô nhiễm thì Sở TN&MT đã chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Sa Thầy, UBND xã Ya Ly và Công ty thủy điện Ialy tiến hành kiểm tra thực tế để xác minh thông tin lòng hồ thủy điện Ialy bị ô nhiễm.

Cụ thể, tại khu vực chân cầu Đông Hưng, nguồn nước suối Đăk Sia chảy về từ khu vực thị trấn Sa Thầy trước khi đổ ra lòng hồ Ialy, nước mặt đục màu phù sa, không có mùi hôi.

Tại khu vực bến Làng Tum (khu vực lòng hồ) theo ghi nhận có 07 lồng nuôi cá của người dân dọc khu vực này (các lồng nuôi cá bình thường, không có hiện tượng cá chết) và có hoạt động khai thác thủy sản trên lòng hồ; nước mặt hồ trong suốt bình thường, không có mùi hôi.

a111.jpeg
Trước đó, nước tại lồng hồ thủy điện Ialy có hiện tượng nổi váng, nghi ô nhiễm.

Qua kết quả kiểm tra thực tế khu vực cầu Đông Hưng và khu vực Làng Tum, nước lòng hồ có màu sắc bình thường và không có mùi hôi, không có dấu hiệu bị ô nhiễm nguồn nước mặt.

Theo nhận định sơ bộ, thời điểm nước hồ tại khu vực Làng Tum nổi váng xanh cục bộ và mùi hôi tanh, có thể do hiện tượng tảo lam khi nguồn nước bị phú dưỡng hóa (ô nhiễm hữu cơ). Nguyên nhân là do phát thải từ các hoạt động canh tác nông nghiệp trong vùng bán ngập.

Theo đánh giá của đại diện chính quyền địa phương và Công ty thủy điện Ialy, tình trạng nổi váng xanh cục bộ và nước có mùi hôi xuất hiện trong thời gian ngắn, mức độ có giảm nhiều so với năm 2022.

Qua kiểm tra, Sở TN&MT đề nghị huyện Sa Thầy tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các Nhà máy trên thượng nguồn suối Đăk Sia, không để nước thải của các nhà máy chưa qua xử lý thải trực tiếp ra suối đổ về lòng hồ Ialy gây ô nhiễm nguồn nước. Cần phối hợp với chính quyền xã tiếp tục theo dõi các hiện tượng bất thường (nếu có) tại khu vực lòng hồ Ialy.

Đề nghị xã Ya Ly, huyện Sa Thầy thông tin đến người dân và cộng đồng về kết quả quan trắc, lấy mẫu nước hồ để người dân biết, theo dõi. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thu hoạch theo đúng thời vụ, thu dọn triệt để các phế phẩm từ quá trình canh tác trong vùng bán ngập, đặc biệt là cây mỳ (cành, lá, củ mỳ) sau thu hoạch.

Trước đó Báo Công lý đã thông tin, UBND tỉnh Kon Tum nhận báo cáo của Công ty Thủy điện Ialy phản ánh nước hồ thủy điện Ialy đột ngột có màu xanh, mặt hồ nổi váng, có mùi hôi xảy ra tại địa bàn xã xã Ya Ly.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản giao Sở TN&MT khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có kết quả xác minh thông tin nước hồ thủy điện Ialy có màu lạ