Hồ sơ vụ án

Cựu Trợ lý Phó Thủ tướng chỉnh sửa văn bản, tác động nhiều người để có lợi cho Việt Á

Đỗ Việt 02/10/2023 08:00

Bị can Nguyễn Văn Trịnh, cựu Trợ lý Phó Thủ tướng đã can thiệp nhiều cá nhân ở Bộ Y tế, tự chỉnh sửa văn bản để có lợi cho Công ty Việt Á trong việc tiêu thụ test xét nghiệm. Đổi lại, ông Trịnh được “cảm ơn” 2 lần với tổng số tiền 200.000 USD (hơn 4,5 tỷ đồng).

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và các đơn vị, tổ chức có liên quan, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) đề nghị truy tố 38 bị can về 6 nhóm tội danh.

test-xet-nghiem-cua-cong-ty-viet-a.jpg
Test xét nghiệm của Công ty Việt Á được bán thương mại trên phạm vi các tỉnh thành

Trong số này, có bị can Nguyễn Văn Trịnh, cựu Trợ lý Phó Thủ tướng Chính Phủ bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ Luật Hình sự có khung hình phạt từ 10 – 15 năm tù.

Hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Nguyễn Văn Trịnh thể hiện: Sau khi được Phan Quốc Việt và Nguyễn Huỳnh (thư ký ông Nguyễn Thanh Long) nhờ giúp đỡ Công ty Việt Á trong quá trình phối hợp nghiên cứu Đề tài, cấp số đăng ký lưu hành, tiêu thụ test xét nghiệm.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, Nguyễn Văn Trịnh yêu cầu ông H.A.Đ, Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế gửi lại file mềm văn bản 465 ngày 4/2/2020 qua email để Trịnh trực tiếp chỉnh sửa theo hướng để có lợi cho Công ty Việt Á trong việc tiêu thụ test xét nghiệm chuẩn bị sản xuất.

Cụ thể, văn bản số 465 ngày 4/2/2020 của Bộ Y tế có nội dung “phân công ông Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo các cơ sở y tế trên cả nước liên hệ với Công ty TNHH MTV Sinh hóa Phù Sa để mua sinh phẩm xét nghiệm…”. Tuy nhiên, ông Trịnh đã tự ý chỉnh sửa theo hướng bỏ nội dung “liên hệ với Công ty TNHH MTV Sinh hóa Phù Sa”.

Sau khi chỉnh sửa văn bản, Trịnh đã chuyển lại để ông Đ ký ban hành văn bản số 724 ngày 18/2/2020 thay thế văn bản 465 ngày 4/2/2020.

Sau đó, Trịnh hướng dẫn Phan Quốc Việt soạn công văn để nghị cấp số đăng ký lưu hành khẩn cấp cho test xét nghiệm của Công ty Việt Á, gửi Trịnh kiểm duyệt nội dung trước khi gửi cho Bộ Y tế.

Đồng thời, Trịnh chỉ đạo Nguyễn Huỳnh kiểm tra và giới thiệu cho Phan Quốc Việt đơn vị thuộc Bộ Y tế có chức năng kiểm định chất lượng sinh phẩm y tế để Việt liên hệ, thực hiện kiểm định chất lượng test xét nghiệm phục vụ lập hồ sơ xin cấp số đăng ký lưu hành.

Chưa dừng lại ở đó, Trịnh tiếp tục can thiệp tác động để Nguyễn Minh Tuấn, khi đó là Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế hoàn thiện hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ Y tế ký quyết định cấp số đăng ký lưu hành test xét nghiệm cho Công ty Việt Á trái quy định.

Ngoài ra, Trịnh cũng can thiệp, tác động Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế sử dụng nguồn tiền tài trợ từ các Ngân hàng Thương mại Cổ phần để thanh toán tiền mua 200.000 test xét nghiệm với đơn giá 470.000 đồng/test trong khi giá này chưa có căn cứ để thanh toán, đang bị Bộ Y tế kiểm tra.

Cáo trạng xác định, bị can Nguyễn Văn Trịnh có động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, cương vị công tác để can thiệp, tác động trái pháp luật đến các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền để giúp Phan Quốc Việt trong toàn bộ quá trình Việt thông đồng với các bị can thuộc Bộ KH&CN, Bộ Y tế để biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu Nhà nước thành sản phẩm thương mại thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, giúp Công ty Việt Á sản xuất, bán thương mại với giá được nâng khống trên phạm vi cả nước gây thiệt hại số tiền hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 402 tỷ đồng.

Quá trình giúp Công ty Việt Á trái quy định của pháp luật, Nguyễn Vǎn Trịnh được Phan Quốc Việt cảm ơn 2 lần với tổng số 200.000 USD (tương đương hơn 4,5 tỷ đồng).

Bị can Nguyễn Văn Trịnh thừa nhận quen biết Phan Quốc Việt từ 2017, trong một chuyến dự khai trương cùng ông Nguyễn Thanh Long khi đó là Thứ trưởng Bộ Y tế và Nguyễn Huỳnh (thư ký ông Long) tại một phòng khám theo mô hình xã hội hóa ở TPHCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Trợ lý Phó Thủ tướng chỉnh sửa văn bản, tác động nhiều người để có lợi cho Việt Á