Cựu Thủ tướng Ý: Chính sách của EU với Nga là "tự sát"

Minh Thi| 21/03/2016 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính sách của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga là “tự sát chính trị và kinh tế”, cựu Thủ tướng Ý nhận định khi trả lời phỏng vấn tờ Izvestia, Sputnik đưa tin ngày 21/3.

Cựu Thủ tướng Ý: Chính sách của EU với Nga là

Ông Romano Prodi - cựu Thủ tướng Ý, cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Trả lời Izvestia, ông Romano Prodi - cựu Thủ tướng Ý, cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu - cho biết, chính sách của EU đối với Nga đang có nhiều sai lầm, đó là sự “tự sát chính trị và kinh tế”.

“Nước Ý muốn cải thiện quan hệ với Nga. Song chính sách của EU đã xác định rõ phạm vi các hạn chế”. Theo ông, đối với bất kỳ quốc gia nào ở châu Âu, việc theo đuổi chính sách trái ngược với đường lối chính thức của EU là không hề dễ dàng.

 “Nước Nga cần phải làm mọi điều có thể để giúp các thành viên EU quan tâm thay đổi quan hệ với Nga được tốt hơn”, ông Romano Prodi khẳng định.

Vị cựu Thủ tướng Ý cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự hợp tác giữa Nga và châu Âu là cần thiết để có thể đáp ứng lợi ích cho tất cả các bên.  Nga và EU cần phải tái khởi động quan hệ kinh tế, thiết lập trao đổi văn hóa, bắt đầu đối thoại chính trị, sau đó khôi phục quan hệ kinh tế và các lĩnh vực nhân đạo…

 “Quá trình hiện đại hóa của Nga không thể được thực hiện mà không có sự tương tác với châu Âu”, ông Romano Prodi nhấn mạnh.

Theo ông, nếu không có sự đối thoại giữa các bên, các nhóm và các quốc gia nhất định sẽ sử dụng những thông tin sai lệch, và điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi “mở cửa” cho chủ nghĩa khủng bố. Cựu Thủ tướng Ý cũng nói thêm rằng, đương đầu với chủ nghĩa khủng bố là mục tiêu tiên quyết đòi hỏi phải có sự hợp tác, cùng nhau đưa ra các quyết định chung, từ đó góp phần giải quyết triệt để vấn đề khủng hoảng di cư.

Trước đó, ngày 18/3, nhân dịp kỷ niệm 2 năm bán đảo Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga, EU lại tiếp tục lên án hành động của Moscow, coi đây là “sự thôn tính bất hợp pháp”, đồng thời hối thúc các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc sớm áp đặt biện pháp trừng phạt chống Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Ý: Chính sách của EU với Nga là "tự sát"