Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị xử phạt từ 3-4 năm tù

Mạnh Hùng| 20/05/2020 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (20/5), phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ ba, đại diện VKS đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Quan điểm của Viện Kiểm sát

Theo đại diện của VKS, việc mở phiên tòa xét xử này là kịp thời, đúng pháp luật nhằm bảo vệ tài sản Nhà nước, tài sản quân đội. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã đảm bảo quyền dân chủ, đảo bảo đúng Hiến pháp, đúng pháp luật.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị xử phạt từ 3-4 năm tù

Đại diện VKS luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo

Đối với các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Đinh Ngọc Hệ có thái độ chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên sau khi khởi tố, CQĐT, VKS đã thận trọng lấy lời khai của những người làm chứng, họ đã cung cấp nhiều tài liệu khách quan về Đinh Ngọc Hệ. Kết quả thẩm tra tại phiên tòa đủ cơ sở xác định, bị cáo Hệ đã thành lập Tổng công ty Thái Sơn Bộ Q.P và nhiều công ty khác có lấy tên Bộ Q.P khiến mọi người lầm tưởng là công ty của Bộ Quốc phòng.

Trong quá trình hoạt động, Hệ đã chỉ đạo các công ty thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật và đang được CQĐT điều tra, làm rõ trong những vụ án khác. Hành vi điển hình của bị cáo là không góp vốn kinh doanh hoặc có góp nhưng không đủ quy định, dùng ảnh hưởng của mình để chiếm đoạt các dự án lớn mà nhiều công ty khác thèm muốn…

Với thủ đoạn hết sức tinh vi, Hệ đã chiếm đoạt quyền sử dụng đất tại khu đất quốc phòng ở TP.HCM. Cụ thể, các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt, Vũ Thị Hoan (con của chị gái Hệ - PV) đã có hành vi gian dối để Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân tin tưởng làm các thủ tục ký kết hợp đồng thành lập Công ty Yên Khánh Hải Thành thực hiện dự án xây dựng và vận hành cao ốc đa chức năng tại khu đất số 7 - 9, thời hạn 49 năm. Sau đó đã làm thủ tục chuyển quyền sử dụng khu đất số 7 - 9 cho Công ty Yên Khánh Hải Thành.

Sau khi có Giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất, Hệ chỉ đạo Diệt và Hoan lập hồ sơ thế chấp quyền sử dụng khu đất số 7 - 9. Trong đó, sử dụng Biên bản họp HĐTV Công ty Yên Khánh Hải Thành, có chữ ký giả của Trần Trọng Tuấn để lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng VietBank (Chi nhánh TP. HCM) số tiền 52 tỷ đồng để Công ty Yên Khánh sử dụng mua 2 căn nhà tại Quận 2 (TP. HCM), mua cổ phiếu của Công ty cảng Tân Cảng Hiệp Phước (khoản vay này đã được giải chấp cuối năm 2013).

Sau khi giải chấp tại Ngân hàng VietBank, bằng thủ đoạn trên, Hệ và Diệt chỉ đạo Hoan thế chấp khu đất số 7-9 tại Ngân hàng BIDV (Chi nhánh Thành Đô), bảo đảm cho 8 công ty của Hệ vay, cấp bảo lãnh số tiền hơn 765 tỷ đồng.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị xử phạt từ 3-4 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Hiện nay, còn 4 công ty có dư nợ với ngân hàng được bảo đảm bằng khu đất số 7 - 9, với tổng số nợ gốc và lãi hơn 545 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của  bị cáo Hệ và đồng phạm thực hiện trong thời gian dài, có sự sâu chuỗi, tính toán kỹ càng…

Với bị cáo Phạm Văn Diệt, theo VKS, bị cáo này đã thực hiện theo chỉ đạo của Hệ, ký các Hợp đồng thế chấp để mua 2 căn nhà tại TP. HCM cho vợ và con của Hệ ở, lời khai của bị cáo Diệt phù hợp với lời khai của Vũ Thị Hoan. Qua những lời khai của người làm chứng, VKS đủ cơ sở xác định bị cáo Diệt đóng vai trò đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ trong tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tất cả những hoạt động, chỉ đạo trong hành vi này đều cho thấy bị cáo Diệt là trợ thủ đắc lực của Hệ.

Đối với các bị cáo phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, các bị cáo đều là những sĩ quan trong quân đội, có đầy đủ hiểu biết việc triển khai thực hiện đã được Bộ Quốc phòng chỉ đạo phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, cụ thể phát triển kinh tế trên 3 khu đất quốc phòng theo đúng quy định pháp luật.

Các bị cáo chịu trách nhiệm tham mưu cho thủ trưởng trên cả 3 khu đất đó nên các bị cáo phải có hiểu biết và chịu trách nhiệm của mình theo Luật Đất đai năm 2003. Các bị cáo đã cố ý thực hiện trái quy định của Luật Đất đai, cho thuê đất quốc phòng trái phép, không đúng các thủ tục pháp lý, dẫn đến các bị cáo vốn là những người có chuyên môn tốt, có nhiều thành tích nay lại là bị cáo trong vụ án. Đây là vụ án có đồng phạm, tính chất rất nghiêm trọng, quá trình điều tra cho thấy các bị cáo không có tư lợi cá nhân.

Với cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến, theo đại diện VKS, do tin tưởng vào vào sự tham mưu của cấp dưới và việc thảo luận tập thể, bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã ký, phê duyệt các văn bản không đúng quy định của Bộ Quốc phòng, Chính phủ và Luật Đất đai năm 2003; thiếu kiểm tra, không chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của Công ty Yên Khánh; không kiểm tra việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng các khu đất…

Sau khi ủy quyền cho Giám đốc Công ty Hải Thành ký hợp đồng, bị cáo Hiến đã không trực tiếp kiểm tra việc thực hiện, dẫn đến bị đối tác sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ ba; không nắm được quy định phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị xử phạt từ 3-4 năm tù

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Hậu quả, làm Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước hơn 939 tỷ đồng.

Quá trình điều tra xác định bị cáo Hiến phải thực hiện nhiều công việc của Quân chủng, tin tưởng vào tập thể, cấp dưới nhưng thiếu kiểm tra, không chỉ đạo làm đúng pháp luật gây thất thoát số tiền lớn của Nhà nước.

Là người có chức vụ quyền hạn, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý, quá tự tin để lại hậu quả lớn nên cần phải xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, bị cáo Hiến không có động cơ mục đích vụ lợi.

Cũng theo đại diện VKS, trong vụ án này còn cho thấy có sự sơ hở trong quản lý hành chính, cơ quan chuyên môn thiếu thẩm định hồ sơ,… khiến các doanh nghiệp thành lập dễ dàng, khai báo gian dối trong hợp tác kinh doanh.

Đối với 3 khu đất quốc phòng, buộc Công ty Cảnh Hưng Hải Thành, công ty Yến Khánh Hải thành, công ty Mai Anh Hải Thành phải trả lại cho Quân chủng Hải quân, đại diện VKS đề nghị tiếp tục phong tỏa số tiền liên quan trong tài khoản của các công ty liên quan để đảm bảo việc thi hành án. Tịch thu số tiền phạm tội để sung công quỹ Nhà nước. Các tài sản trên 3 khu đất, công ty Hải Thành và các bên liên quan tự giải quyết theo tố tụng dân sự.

Đề nghị mức án nghiêm khắc

Với nhận định và phân tích nêu trên, vị đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo thuộc nhóm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gồm: Bùi Như Thiềm mức án từ 7 - 9 năm tù, Bùi Văn Nga từ 6 - 8 năm tù, Đoàn Mạnh Thảo từ 5 - 7 năm tù và Trần Trọng Tuấn mức án từ 3 - 4 năm tù.

Với các bị cáo thuộc nhóm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ mức án 20 năm (tổng hợp hình phạt của nhiều bản án: 30 năm), phạt tiền 80 - 100 triệu đồng; bị cáo Phạm Văn Diệt mức án 15 năm tù (phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng) và bị cáo Vũ Thị Hoan mức án từ 7 - 9 năm tù (phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng).

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị xử phạt từ 3-4 năm tù

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ trả lời các câu hỏi của HĐXX

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bị đề nghị xử phạt mức án từ 3-4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị xử phạt từ 3-4 năm tù