Cựu thiếu tá công an trong đường dây ma túy lĩnh án tử hình

Phan Hiền| 17/07/2020 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/7, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án 15 bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đường dây ma túy khủng này do Cao Xuân Thủy (SN 1990, trú huyện Quế Phong, Nghệ An) cầm đầu. Trong đường dây này có sự tham gia của Võ Văn Quý (SN 1978, - nguyên là thiếu tá công an thuộc một đơn vị cấp phòng của Công an TP. Hồ Chí Minh). Võ Văn Quý bị cáo buộc tham gia mua bán trái phép 21,9 kg ma túy đá.

13 bị cáo còn lại trong vụ án gồm: Phạm Như Hải (42 tuổi, quê Bắc Giang); Huỳnh Lê Khanh (37 tuổi); Châu Thông Cường (52 tuổi), Nguyễn Chí Cường (52 tuổi), Nguyễn Hằng Ni (31 tuổi) cùng quê Cà Mau; Tống Kim Sơn (48 tuổi), Thái Vĩ Dân (46 tuổi), Đào Duy Thương (32 tuổi), Dương Thế Anh (41 tuổi), Dương Hồng Nhật (34 tuổi), Nguyễn Văn Thịnh (46 tuổi) cùng trú tỉnh Nghệ An. 2 bị cáo Và Nhia Lỳ (28 tuổi) và Cú Vư (27 tuổi) quốc tịch Lào.

Cựu thiếu tá công an trong đường dây ma túy lĩnh án tử hình

 Các bị cáo tại phiên sơ thẩm.

Đây là phiên tòa đặc biệt kéo dài nhiều ngày với sự tham gia của hàng chục luật sư bào chữa cho các bị cáo. Theo đánh giá của cơ quan điều tra đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khối lượng ma túy lớn, diễn ra trong thời gian dài, có nhiều bị cáo tham gia, có bị cáo là người nước ngoài. Các bị cáo đã lập đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua nhiều tỉnh, thành với thủ đoạn tinh vi.

Theo kết quả điều tra, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 4/2018, Cao Xuân Thủy, Tống Kim Sơn, Võ Văn Quý cùng 12 người khác đã thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An rồi chuyển vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Quá trình vận chuyển ma túy, các đối tượng đã ngụy trang rất tinh vi hòng qua mắt cơ quan chức năng. Tổng số ma túy mà các đối tượng tham gia mua bán là hơn 1,4kg heroin và gần 22 kg ma túy đá.

Trong số các bị cáo trên thì Võ Văn Quý gây chú ý tại tòa. Quý vốn sinh ra trong gia đình gia giáo, có truyền thống cách mạng. Trong quá trình công tác ở đơn vị, Võ Văn Quý từng đạt rất nhiều thành tích. Tuy nhiên, vì thiếu rèn luyện và tu dưỡng, không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền, Quý trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy xuyên Việt. Cơ quan chức năng xác định cựu Thiếu tá Võ Văn Quý đã thực hiện hành vi mua bán ma túy với số lượng lớn. Võ Văn Quý bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy với khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Cựu thiếu tá công an trong đường dây ma túy lĩnh án tử hình

 Bị cáo Võ Văn Qúy - cựu thiếu tá công an lĩnh án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi, xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt 5 bị cáo gồm: Võ Văn Quý, Cao Xuân Thủy, Tống Kim Sơn, Dương Thế Anh, Dương Hồng Nhật án tử hình về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

2 bị cáo người Lào là Và Nhia Lỳ và Cú Vư lĩnh án chung thân, cộng với bản án tử hình của vụ án khác, buộc 2 bị cáo phải lĩnh mức hình phạt chung là tử hình.

Các bị cáo: Đào Duy Thương, Nguyễn Văn Thịnh, Phạm Như Hải, Huỳnh Lê Khanh, Nguyễn Chí Cường, Châu Thông Cường lĩnh án chung thân. Tòa cũng tuyên phạt Nguyễn Hằng Ni, Thái Vĩ Dân 20 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu thiếu tá công an trong đường dây ma túy lĩnh án tử hình