Cứu sống nữ sinh bất ngờ co giật, hôn mê sau cơn đau đầu dữ dội

Lê Tuấn| 09/04/2021 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 9/4, đại diện BV Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) thông tin vừa kịp thời phẫu thuật cứu sống bệnh nhân sau cơn hôn mê sâu do đột quỵ.

Bệnh nhân K. hiện 18 tuổi, đang sinh sống tại Long An. Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trưa ngày 31/3, sau khi đi học về K. có vào phòng tắm và thay quần áo. Tuy nhiên, khi vừa ra ngoài thì bất ngờ đau đầu dữ dội, co giật và rơi vào hôn mê sâu dù trước đó bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường.

Ngay sau đó, K. được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh, hôn mê sâu, liệt nửa người bên trái, phản xạ ánh sáng yếu, phải thở máy qua nội khí quản.

Sau khi chụp CT não, kết quả cho thấy xuất huyết não đồi thị bên phải, xuất huyết não thất lượng nhiều kèm dãn não thất cấp. Các bác sĩ kết luận em K. bị đột quỵ do xuất huyết não đồi thị - xuất huyết não thất - dãn não thất cấp có chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

dot-quy-nu-sinh-12.jpg
Hiện bệnh nhân đã có thể vận động tứ chi, tỉnh táo, nói tốt, sức cơ bên trái cải thiện.

Sau phẫu thuật bệnh nhân được theo dõi sát, kết quả chụp CT kiểm tra mỗi 24h cho thấy khối máu trong não thất tan nhiều và lưu thông dịch não tủy trở lại ổn định. Từ hôn mê sâu, suy hô hấp phải thở máy, bệnh nhân đã có thể tự thở được.

Hiện tại, bệnh nhân có thể vận động tứ chi, tỉnh táo, nói tốt, sức cơ bên trái cải thiện.

Theo bác sĩ Trương Thái Dương - Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, BV Đa khoa Xuyên Á khuyến cáo người nhà nên đưa bệnh nhân đến ngay các bệnh viện lớn có chuyên khoa Ngoại Thần kinh để được cứu chữa kịp thời.

Trường hợp của bệnh nhân K. may mắn được đưa đến bệnh viện kịp thời, vẫn trong thời gian vàng nên có thể cứu chữa được. Nếu can thiệp trễ, khi đã hôn mê quá sâu, não bị chèn ép quá nhiều thì dù vẫn có thể giữ được mạng sống nhưng khả năng hồi phục rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống nữ sinh bất ngờ co giật, hôn mê sau cơn đau đầu dữ dội