Cứu sống bé gái vừa lọt lòng mẹ đã bị bệnh suy tim hiếm gặp

Mai Mai| 28/03/2016 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bé gái bị suy tim do dị dạng phức tạp hệ tĩnh mạch trong gan đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật cứu sống.

Bệnh nhi được cứu sống là cháu Nguyễn Thị Hải Yến (4 tuổi, ở Quế Võ – Bắc Ninh). Theo đó, từ lúc 3 tháng tuổi, bé Yến đã liên tục phải điều trị tại bệnh viện vì viêm phổi, suy tim, suy gan song không chẩn đoán được chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Cứu sống bé gái vừa lọt lòng mẹ đã bị bệnh suy tim hiếm gặp

Ca phẫu thuật diễn ra thành công không chỉ mang lại sự sống cho bé Yến mà còn mở ra hướng điều trị mới cho căn bệnh này. Ảnh Bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp 

Tháng 10/2015 khi nằm điều trị tại khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ phát hiện căn nguyên gây bệnh chính là do bé Yến có bất thường bẩm sinh hệ tĩnh mạch trong gan. Tĩnh mạch cửa ở gan trái giãn to bất thường và thông với tĩnh mạch chủ dưới, gây ra tình trạng suy tim và hầu như không có các nhánh tĩnh mạch cửa gan phải.

Để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ đứng trước hai lựa chọn khó khăn. Nếu tiến hành đóng đường thông tĩnh mạch thì bệnh nhân có nguy cơ tăng áp lực tĩnh mạch cửa cấp với hậu quả là ứ máu xung huyết phủ tạng, có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa và nguy cơ tử vong  nhưng nếu không thực hiện phẫu thuật này, bệnh nhi cũng sẽ tử vong vì suy tim.

Ngày 13/11/2015, một cuộc hội chẩn của các bác sĩ đến từ nhiều chuyên khoa khác nhau như gan mật, chẩn đoán hình ảnh, can thiệp tim mạch, ngoại lồng ngực và ngoại ổ bụng nhanh chóng được tiến hành.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương - người trực tiếp phẫu thuật cho bé Yến cho biết, sau khi cân nhắc, các bác sĩ quyết định tiến hành can thiệp mạch, đóng tạm đường thông tĩnh mạch cửa-tĩnh mạch chủ dưới bằng phương pháp can thiệp tim mạch. Nhưng, bé Yến không đáp ứng với biện pháp can thiệp đóng đường dò và lập tức được chỉ định phẫu thuật.

Một ca phẫu thuật có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhóm phẫu thuật viên và các bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh sau đó được tiến hành và diễn ra suôn sẻ.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bé Yến phục hồi tốt, triệu chứng suy tim được cải thiện, máu lưu thông tốt hơn ở các nhánh tĩnh mạch cửa gan phải với hy vọng sự phục hồi chức năng gan. Tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, bé Hải Yến được các bác sĩ cho ra viện.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn khẳng định đây là bệnh lý rất hiếm gặp. Thành công của ca phẫu thuật lần đầu tiên ở Việt Nam mở ra hướng điều trị mới đối với các nhà chuyên môn đồng thời mang lại hy vọng cho nhiều gia đình có con mắc căn bệnh này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé gái vừa lọt lòng mẹ đã bị bệnh suy tim hiếm gặp