Cựu Phó phòng TN&MT huyện Ba Vì khẳng định làm đúng trách nhiệm

Mạnh Hùng| 24/08/2020 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án làm giả hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại huyện Ba Vì (Hà Nội). Phiên tòa được mở do cả 3 bị cáo trong vụ án đều có đơn kháng cáo.

Trước đó, trong các ngày từ 24/6/2019 đến 10/7/2019, TAND huyện Ba Vì đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt các bị cáo: Bùi Thúy Nga (SN 1956, nguyên Phó phòng Tài nguyên và Môi trường, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ba Vì, Hà Nội) 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Bá Kiên (SN 1979, cán bộ địa chính xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) 36 tháng tù và Nguyễn Xuân Giúp (SN 1960, nguyên Chủ tịch UBND xã Yên Bài, huyện Ba Vì) 30 tháng tù về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 281, khoản 2 – BLHS năm 1999.

Cựu Phó phòng TN&MT huyện Ba Vì khẳng định làm đúng trách nhiệm

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, bị cáo Nga đã có đơn kháng cáo kêu oan, hai bị cáo còn lại có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2007 đầu năm 2008, bị cáo Bùi Thúy Nga nhờ một số cá nhân mua gom đất của các hộ dân tự khai hoang tại xã Yên Bài với mục đích đầu tư kinh doanh bất động sản. Sau khi mua được đất (là loại đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường), bị cáo Nga đã nhờ người đo vẽ trích lục các thửa đất và làm hồ sơ giả để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ). Tổng cộng, UBND huyện Ba Vì đã cấp 25 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với số đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường nói trên.

Cơ quan tố tụng xác định việc cấp sổ đỏ này là không đúng trình tự quy định, không đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng đất (đất có nguồn gốc do Nông trường Việt Mông quản lý và đất công do Nhà nước quản lý mà các hộ dân tự khai hoang sử dụng canh tác nông lâm nghiệp, bị chuyển đổi trái phép thành đất ở, do tư nhân quản lý, mua bán, chuyển nhượng qua nhiều người). Hành vi này của Bùi Thúy Nga, Nguyễn Bá Kiên, Nguyễn Xuân Giúp đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 640 triệu đồng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trong đơn kháng cáo kêu oan, bị cáo Nga cho rằng bị cáo không có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, không mua 15 thửa đất trước khi làm thủ tục cấp sổ đỏ; bị cáo không biết chữ ký trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ là chữ ký giả, không biết việc UBND xã không xét duyệt hồ sơ, không thẩm tra xác minh thực địa… Để làm rõ những nội dung này, bị cáo Nga và các luật sư bào chữa đã đề nghị Tòa triệu tập đại diện lãnh đạo huyện Ba Vì và các cán bộ có liên quan đến việc thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ đến phiên tòa.

Tại tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Bá Kiên và Nguyễn Xuân Giúp thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên. Hai bị cáo này đều xin HĐXX cấp phúc thẩm xem xét để cho bản thân được hưởng án treo, song không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới so với phiên sơ thẩm.

Nữ Phó phòng TN&MT khẳng định mình luôn làm đúng trách nhiệm

Cũng trong phần xét hỏi sáng nay, trả lời HĐXX cũng như các câu hỏi của các luật sư, cựu Phó Trưởng phòng TNMT huyện Ba Vì Bùi Thúy Nga khẳng định, bị cáo luôn làm đúng chức trách nhiệm vụ được giao, chưa bao giờ có biểu hiện lợi dụng quyền hạn hoặc lạm dụng quyền hạn của mình. Theo trình bày của bà Nga, việc cấp sổ đỏ là cả một hệ thống. UBND xã được phân công làm công tác quản lý đất đai tại cơ sở.

Việc đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất…, hồ sơ ban đầu phải do UBND xã thiết lập và xác nhận. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (gọi tắt là Văn phòng) chỉ thẩm định trên hồ sơ mà xã xác lập và đối chiếu với luật đất đai và các Nghị định, Thông tư hiện hành. Luật không yêu cầu Văn phòng xuống thẩm tra tại thực địa.

Nói rõ về quy trình cấp sổ đỏ, bà Nga cho hay, hồ sơ đất đai sau khi được xã thiết lập, qua các khâu, người ký cuối cùng và trách nhiệm cao nhất là Phó Chủ tịch huyện. Khẳng định trước tòa, bà Nga nói bản thân không được lợi ích vật chất gì. Đồng thời, nữ Phó trưởng phòng cho rằng, lời khai của 3 người có trong hồ sơ vụ án là vô căn cứ vì 3 người này bị bà tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt của bà hơn 6 tỷ đồng.

Cựu Phó phòng TNMT Bùi Thúy Nga đưa ra công văn của Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP Hà Nội) cho rằng 3 người trên “đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nga, cần phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can để đưa ra xử lý trước pháp luật”. Tuy nhiên, đến nay, sau khi công văn trên được ban hành 6 năm, vụ án vẫn chưa được khởi tố điều tra.

Ngoài ra, trả lời các câu hỏi tại phần thẩm vấn, bà Nga còn cho rằng, lời khai của hai bị cáo Nguyễn Bá Kiên, Nguyễn Xuân Giúp và của anh Phùng Quang Huy (cán bộ Phòng TN&MT huyện Ba Vì) có nhiều mâu thuẫn, không đủ cơ sở để buộc tội bà…

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tại phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó phòng TN&MT huyện Ba Vì khẳng định làm đúng trách nhiệm