Vụ án nổi tiếng

Cựu HLV tuyển Trung Quốc lĩnh án chung thân?

PV 23/02/2024 16:36

Nhiều trang mạng của Trung Quốc đưa tin, cựu HLV đội tuyển Trung Quốc, Li Tie, đã bị kết án tù chung thân sau phiên tòa sơ thẩm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng nước này cho biết, vụ án vẫn chưa được tuyên.

Ngoài cựu HLV Li Tie còn nhiều quan chức thể thao của Trung Quốc dính vào vụ bê bối hối lộ, tham nhũng.

litie.jpg
Cựu HLV tuyển Trung Quốc Li Tie

Hai ông Chen Xuyuan (cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc) và Du Zhaocai (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trung Quốc) cũng bị xét xử vì tội tham nhũng.

Hồ sơ vụ án cho thấy cựu Chủ tịch CFA Chen Xuyuan đã lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt 81,03 triệu NDT (khoảng 280 tỉ đồng) trong giai doạn 2010-2023.

Trong khi ông Li Tie khai đã tham gia dàn xếp tỉ số để thu lợi bất chính khi là HLV của CLB Hebei China Fortune (giai đoạn 2015-2016) và CLB Wuhan Zall (2017-2019), sau đó đút lót 3 triệu NDT (10,3 tỉ đồng) cho Chủ tịch CFA Chen Xuyuan để được ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia.

Sau khi có được vị trí này, Li Tie thoả thuận với đội bóng cũ Wuhan Zall về việc triệu tập 4 cầu thủ của đội này lên tuyển và bỏ túi 60 triệu NDT (207 tỉ đồng) từ thương vụ này.

Trước đó, Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã thực hiện loạt phim về phòng chống tham nhũng, trong đó có dành riêng 1 tập về vụ bê bối ở CFA và đội tuyển quốc gia nam để làm sáng tỏ những tiêu cực liên quan hối lộ, dàn xếp tỉ số ở giải vô địch quốc gia lẫn đội tuyển.

Vụ việc phơi bày khiến người hâm mộ bóng đá Trung Quốc sốc, xen lẫn thất vọng, cho rằng đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự sa sút của nền bóng đá, đặc biệt là thành tích đội tuyển quốc gia nam thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu HLV tuyển Trung Quốc lĩnh án chung thân?