Cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô bị đề nghị 12-13 năm tù

Mạnh Hùng| 24/12/2021 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (24/12), đại diện VKSND TP Hà Nội đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với 10 bị cáo từng là cán bộ, lãnh đạo của Trường Đại học Đông Đô về hành vi cấp bằng giả.

67250724-06da-4917-bb2b-6477f693c8de.jpeg
Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo

Các bị cáo cùng bị Viện KSNDTC truy tố và đưa ra xét xử về tội “Giả mạo trong công tác”. Cụ thể, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng trưởng Đại học Đông Đô mức án từ 12 – 13 năm tù. Trần Kim Oanh, cựu Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô bị đề nghị xử phạt mức án từ 9 – 10 năm tù; Lê Ngọc Hà, cựu Phó Hiệu trưởng bị đề nghị xử phạt mức án từ 9 – 10 năm tù; Trần Ngọc Quang, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên bị đề nghị xử phạt mức án từ 8 - 9 năm tù; Nguyễn Thị Huệ, nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán bị đề nghị mức án từ 6 - 7 năm tù; Phạm Vân Thùy mức án từ 3 – 4 năm tù; Lê Thị Thanh Tâm mức án từ 30 – 36 tháng tù treo; Nguyễn Thị Ngọc Thái mức án 30 – 36 tháng tù treo; Lê Thị Lương mức án từ 12 – 18 tháng tù treo; Ngô Quang Hiển 12 – 18 tháng tù treo theo đúng tội danh truy tố.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX truy thu nộp ngân sách hơn 7,1 tỉ đồng mà Đại học Đông Đô đã thu lời bất chính từ hành vi làm bằng giả.

Theo đại diện của VKS, quá trình tuyển sinh, Trần Khắc Hùng là Chủ tịch HĐQT nhà trường thấy một số cá nhân có nhu cầu sử dụng văn bằng 2 để thi nâng ngạch, thi công chức. Vì động cơ vụ lợi, Hùng đã chỉ đạo các bị cáo làm giả văn bằng 2 hệ chính quy để cấp cho hàng trăm trường hợp và thu lời bất chính 7,1 tỉ đồng.

419fc582-5cc1-47a0-9463-8313685cd33b.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Thực hiện chỉ đạo của Hùng, bị cáo Hòa biết việc làm trên là vi phạm nhưng trong các năm 2018 - 2019, Hòa đã ký 429 bằng giả. Bị cáo Oanh là Phó hiệu trưởng cũng biết sai phạm nhưng vì động cơ vụ lợi mà đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, hợp thức việc cấp văn bằng.

Trong vụ án này, bị cáo Lê Ngọc Hà cũng trên cương vị Phó hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo, tham gia tổ chức cấp bằng giả cho các học viên mà không qua thi tuyển, đào tạo. Các bị cáo khác cũng vì động cơ vụ lợi đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, thủ tục để cùng với nhóm cựu lãnh đạo Đại học Đông Đô cấp bằng giả cho học viên.

Đại diện VKS cũng nhận định hành vi phạm tội của của các bị cáo ở mức rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ công tác ở Trường đại học Đông Đô giúp sức cho Trần Khắc Hùng cấp hàng trăm bằng giả cho học viên.

Trong vụ án này, VKS xác định Trần Khắc Hùng là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi. Các bị cáo Hòa, Oanh và những người khác là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Hùng.

edf6f737-0c52-445b-8435-4bd46ec0fd67.jpeg
Bị cáo Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng Trường  Đại học Đông Đô

Theo hồ sơ vụ án, quá trình tuyển sinh đào tạo của Trường Đại học Đông Đô, Trần Khắc Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh văn để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch nên Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo và các đơn vị liên quan làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

Viện Kiểm sát xác định, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỷ đồng.

Đến nay, Cơ quan điều tra làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và việc sử dụng bằng giả để kiến nghị xử lý theo quy định; 221 trường hợp khác được cấp văn bằng giả xác định được họ tên, tuổi người nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Cơ quan tố tụng xác định, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai nhưng từ năm 2015 - 2017, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho trường này.

Năm 2018, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra nhưng không phát hiện việc Trường Đại học Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh.

Cáo trạng cho rằng, việc làm của các đơn vị, cá nhân nêu trên đã vi phạm Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra. Trước những sai phạm này, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có Công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục.

Liên quan đến vụ án, bị can Trần Khắc Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô) được xác định là người có vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Do Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn, đến nay việc truy nã chưa có kết quả nên Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô bị đề nghị 12-13 năm tù