Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM lĩnh 7 năm tù

Gia Anh| 01/12/2022 22:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/12, TAND TP. HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Minh Khải (cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM) và các đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP. HCM.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Minh Khải lĩnh 7 năm tù, bị cáo Nguyễn Quốc Toản, Trưởng khoa phẫu thuật gây mê hồi sức; Phí Duy Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM và Võ Thị Chinh Nga, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM cùng lĩnh 3 năm tù.

Bị cáo Phan Thị Bích Hạnh, Trưởng phòng tài chính - kế toán lĩnh 1 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại lĩnh 12 tháng 7 ngày tù (bằng thời gian tạm giam và được trả tự do tại tòa).

HĐXX nhận định, hành vi vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động đấu thầu của các bị cáo như cáo trạng truy tố là có căn cứ. Trong đó, bị cáo Khải có vai trò chính, chỉ đạo các bị cáo khác làm sai quy định khi đấu thầu.

Hành vi của bị cáo Khải và các đồng phạm đã vi phạm Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 14,2 tỷ đồng.

Cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, vi phạm luật Luật Đấu thầu, gây ảnh hưởng xấu đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Ngoài ra, HĐXX cũng xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, là các bác sĩ giỏi, có nhiều bằng khen, giấy khen trong quá trình công tác, đã tự nguyện khắc phục thiệt hại...

benh-vien-mat.jpeg
Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM Nguyễn Minh Khải lĩnh 7 năm tù

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX xác định Bệnh viện Mắt TP. HCM là người bị hại. Về mối quan hệ giữa Bệnh viện Mắt TP. HCM với người bệnh, Bảo hiểm y tế, theo tòa đây là mối quan hệ khác, sẽ được giải quyết theo thủ tục tố tụng riêng nếu một trong các bên có yêu cầu.

HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường lại số tiền bị thiệt hại cho Bệnh viện Mắt TP. HCM tương ứng với mức độ lỗi và vai trò của từng bị cáo.

Trước đó, nói lời sau cùng, bị cáo Khải gửi lời xin lỗi gia đình, 7 thuộc cấp là các bị cáo trong vụ án và cám ơn HĐXX, Viện KSND đã giúp bị cáo hiểu rõ hơn về cái sai, về trách nhiệm của mình. Từ đó, bị cáo nhận thức bản thân có trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Nói lời sau cùng, các bị cáo đã khóc, thừa nhận sai phạm và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo trình bày trước khi vụ án xảy ra, chỉ tập trung vào công tác chuyên môn, chưa từng tham gia đấu thầu, không nắm rõ Luật Đấu thầu nên để xảy ra sai sót dẫn đến phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM lĩnh 7 năm tù