Cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh được đề nghị giảm án, bác kháng cáo của 2 cựu tướng Cảnh sát biển

Mạnh Hùng| 28/12/2022 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phần nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS Quân sự Trung ương đã đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh, trong khi đó hai cựu tướng Cảnh sát biển Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh không có tình tiết giảm nhẹ mới nên bị đề nghị bác kháng cáo.

be12e54a-7338-4511-96b4-673def7c821f.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm

Ngày 28/12, Tòa án Quân sự Trung ương tiếp tục phiên xử xem xét kháng cáo của cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh (cựu Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4) và 7 bị cáo khác liên quan vụ bảo kê cho “trùm” buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu.

Chiều cùng ngày, đại diện VKS Quân sự Trung ương, đã nêu quan điểm giải quyết vụ án đối với kháng cáo của 9 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án.

Bác kháng cáo của 2 cựu tướng Cảnh sát biển

Đối với kháng cáo xin giảm án của cựu thiếu tướng Lê Văn Minh (cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, sơ thẩm tuyên 15 năm tù), kiểm sát viên nhấn mạnh quá trình xử phúc thẩm, ông Minh nói bản thân mắc bệnh, có nhiều thành tích và được tặng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Bị cáo Minh bị tòa sơ thẩm xác định nhận hối lộ 6,9 tỷ đồng của Phan Thanh Hữu để bảo kê cho nhóm buôn lậu xăng dầu.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Minh cung cấp thêm bản thành tích của bố vợ, nhưng VKS đánh giá tình tiết này không ảnh hưởng đến việc xem xét xin giảm án, bởi cấp sơ thẩm đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Do đó, VKS thấy không có cơ sở chấp nhận đơn của ông Minh.

Một cựu Thiếu tướng khác là Lê Xuân Thanh (cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) cũng bị VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo. Theo VKS, khi chở xăng lậu vào Việt Nam đầu năm 2020, Phan Thanh Hữu đã nhờ ông Thanh giúp đỡ. Sau khi nhận 1,8 tỷ đồng từ trùm xăng lậu, ông Thanh đã tham gia bảo kê cho Hữu.

3cd70257-ce53-4766-af6a-c1d3bd7dd132.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thế Anh

Sau khi vụ án xảy ra, ông Thanh đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi. Tại tòa phúc thẩm, bị cáo có nêu một số thành tích cá nhân, sức khỏe yếu. Tuy nhiên, quá trình điều tra ông Thanh đã cung cấp những tài liệu này và cấp sơ thẩm đã xem xét.

Ngoài 2 cựu tướng Cảnh sát biển trên, VKS cũng nhận thấy các bị cáo Nguyễn Thanh Lâm (cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng), Phạm Văn Trên (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Trà Vinh) và Nguyễn Văn Hùng (cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh) cũng không đưa ra được tình tiết mới để làm căn cứ kháng án.

Cựu Đại tá Biên phòng bất ngờ nhận tội

Đối với cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh (cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang), VKS ghi nhận sau phiên sơ thẩm, bị cáo kháng cáo toàn bộ bản án. Đến giai đoạn phúc thẩm, bị cáo Thế Anh đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ và xin giảm án, nhưng đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh và số tiền đã nhận là 6,2 tỷ đồng và 560.000 USD.

Về cáo buộc tổ chức cho em họ là Nguyễn Văn An (sơ thẩm lĩnh 15 năm tù về tội Nhận hối hộ) trốn ra nước ngoài trái phép, ông Thế Anh tại phiên phúc thẩm tiếp tục phủ nhận điều này. Lập luận về nội dung này, VKS cho rằng các bị cáo khác cùng những người liên quan đã có lời khai về việc sau khi hành vi buôn lậu của Phan Thanh Hữu bị phát hiện, Thế Anh đã đưa tiền cho An đi trốn ra nước ngoài nhằm che giấu hành vi nhận hối lộ.

Trong đó, bị cáo An khai sau khi Hữu bị bắt, ông Thế Anh đã gặp An ở Phú Quốc và bảo đi sang Lào một thời gian. Sau đó, cựu đại tá biên phòng cung cấp thông tin của Thủy để An liên lạc trước khi trốn ra nước ngoài. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng thu thập được nhiều tài liệu khác, trong đó có danh sách liên lạc điện thoại giữa An và ông Thế Anh từ tháng 10/2019 đến tháng 2/2020. Giai đoạn điều tra, bị cáo Thế Anh cũng thừa nhận đã nhận 6,2 tỷ đồng và 560.000 USD từ Phan Thanh Hữu.

16bffa81-f9ed-4ead-b25f-6491e2c4338b.jpeg
Bị cáo Lê Văn Minh, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển

"Bị cáo Thế Anh là người có chức vụ quyền hạn, nên VKS truy tố bị cáo về tội nhận hối lộ là có căn cứ và đúng pháp luật", đại diện VKS đánh giá và cho biết sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo có 2 lần tác động gia đình nộp khắc phục tổng số tiền 5,6 tỷ đồng. Như vậy, VKS đánh giá bị cáo đã thể hiện sự thành khẩn, nên đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ mới này cho bị cáo Nguyễn Thế Anh.

Với Nguyễn Văn An, bị cáo cho rằng bản thân không nhận hối lộ. Đến tòa phúc thẩm, An thừa nhận việc nhận 6,2 tỷ đồng và 560.000 USD từ Phan Thanh Hữu, nhưng phủ nhận giúp sức cho ông Thế Anh, phủ nhận cựu đại tá biên phòng đã tổ chức cho bị cáo trốn ra nước ngoài.

"Điều đó chứng tỏ bị cáo khai báo quanh co, không thành khẩn", VKS đánh giá lời khai của bị cáo An và cho rằng mức án sơ thẩm tuyên anh ta 15 năm tù là phù hợp.

Còn bị cáo Phạm Hồ Hải (cựu Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên Hải), VKS thấy trong vụ án, bị cáo Hải đã nhận 330 triệu đồng để tạo điều kiện cho các tàu chở hàng lậu của Phan Thanh Hữu được thuận lợi đi lại. Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền này.

Quá trình phúc thẩm, bị cáo Hải được VKS ghi nhận khai báo thành khẩn, nhận thức được hành vi sai phạm và cung cấp nhiều chứng nhận về thành tích của cá nhân. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới, nên VKS đề nghị HĐXX ghi nhận cho bị cáo.

Bị cáo còn lại là Lê Văn Phương (cựu Phó phòng CSGT Công an Trà Vinh) cũng được VKS chấp nhận các tình tiết giảm nhẹ mới tại phiên tòa phúc thẩm. Theo VKS, ông Phương đã nộp khắc phục thêm 150 triệu đồng, cung cấp thêm chứng nhận thành tích và huân, huy chương của người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh được đề nghị giảm án, bác kháng cáo của 2 cựu tướng Cảnh sát biển