Pháp đình

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia xin giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới

Mạnh Hùng 19/07/2023 11:04

Trước HĐXX, bị cáo Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia khai đã “đạp đổ bát cơm” của "cò mồi" khi đưa người bị tù ở Malaysia về nước. Bị cáo xin Tòa xem xét, người dám làm, làm được việc thì sai quy định nhưng đúng quy định sẽ không làm được việc.

8de6c08f-b82f-4b4f-a454-f061fa813d32.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà

Sáng nay (19/7), phiên toà xét xử 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu bước sang ngày làm việc thứ 7, tiếp tục diễn ra ở phần tranh tụng.

Theo đó, khi được HĐXX cho tự bào chữa, bị cáo Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia cho rằng, Quách Văn M. là “cò mồi”, thu từ 40 – 80 triệu đồng/người muốn về nước. Đại sứ quán sau đó nghiên cứu, thấy ở các trại tù nữ có hiện tượng: “Ép buộc chị em dùng ma túy, bóc lột tình dục. Tôi lúc đó mới sang làm đại sứ, yêu cầu nếu có chuyến bay, đưa chị em đó dồn vào, cho về sớm nhất có thể”.

Bị cáo tiếp lời: “Tại các trại giam nam, mấy môi giới cấu kết người bản địa thu phí cao, không chấp nhận được nên tôi nói với anh Linh (bị cáo Nguyễn Hoàng Linh) đưa họ về. Quách Văn M. bị chặn, bị đạp đổ nồi cơm nên viết đơn tố cáo tôi”.

Cũng trong phần bào chữa, bị cáo Thái cho hay, khi dịch bùng phát, tình hình các nước rất căng thẳng.

f5480abc-29d1-466d-a4df-98e80ebd5175.jpeg
Bị cáo Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia được lực lưỡng công an dẫn giải tới phiên toà sáng nay

Các trại tù ở xa, người mãn hạn tù phải được “nuôi một tháng” vì mỗi tháng chỉ có một chuyến bay. Do vậy, Đại sứ quán tại Malaysia thu của họ từ 2 – 3 triệu đồng, thấp hơn so với "cò mồi" khi đó thu từ 40 – 80 triệu.

Bị cáo đã xin 5 - 6 chuyên cơ chở người về nước thì bị cáo Đỗ Hoàng Tùng, Cục phó Lãnh sự nói không có chỗ cách ly nên không cho về tất cả một lúc, chỉ cho về dần dần.

Bị cáo Thái thừa nhận đã thu tiền trái quy định để làm khoản dự phòng nhưng sau không dùng đến vì “rủi ro không có hoặc chúng tôi đã chặn được rủi ro”. Bị cáo này xin tòa xem xét, làm việc ở Malaysia khó áp dụng quy định của Việt Nam.

“Cảm ơn các đồng nghiệp của tôi là những người dám làm nhưng giờ lại không theo quy định mà theo quy định sẽ không làm được việc. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho các đồng nghiệp của tôi”, cựu Đại sứ Trần Việt Thái nói trước khi khép lại phần bào chữa của mình.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Việt Thái cùng các cấp dưới của mình bị Viện kiểm sát truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ tháng 5/2020 - 1/2022, Đại sứ quán tại Malaysia tổ chức 8 chuyến bay “giải cứu”, đưa 1.891 người chấp hành xong án phạt tù ở 19 “trại chờ” về nước.

Tuy nhiên, Đại sứ quán thu của mỗi người mãn hạn tù 20,3 triệu đồng; ai không có hộ chiếu phải nộp 25 triệu. Với những người ở đảo xa, cần mua vé máy bay về thủ đô (Kuala Lampur) sẽ phải nộp từ 30 - 35 triệu/người. Trong đó, riêng khoản cấp hộ chiếu, các bị cáo thu hơn 4,6 triệu đồng/cuốn nhưng chỉ nộp về ngân sách 1,6 triệu/cuốn.

Với tổng cộng với gần 1.900 người được giải cứu, Trần Việt Thái và cấp dưới thu 44,6 tỷ đồng nhưng các chi phí 33 tỷ, “lãi” hơn 11 tỷ đồng. Ông Thái và các cấp dưới giữ lại 5 tỷ tại Đại sứ quán, còn chia nhau gồm Thái 580 triệu, cấp dưới thấp hơn. Cựu Đại sứ do vậy bị đề nghị phạt từ 5 – 6 năm tù.

Vụ án tại Đại sứ quán ở Malaysia được phát hiện tháng 3/2022 khi ông Quách Văn M. (người Việt ở Malaysia) viết đơn tố cáo thu tiền trái quy định.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt Thái mức án từ 5 - 6 năm tù; về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia xin giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới