Cựu chiến binh gương mẫu, trách nhiệm góp sức chống dịch tại nhiều địa phương

Lê Hương| 08/06/2021 12:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, những người lính năm xưa xung phong trận mạc nay lại tình nguyện tham gia cùng cộng đồng chiến đấu với giặc Covid-19. Không phải chiến trường “mưa bom bão đạn” nhưng những người lính ấy vẫn rất hiên ngang, gương mẫu, trách nhiệm đương đầu với giặc dịch.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, lực lượng cựu chiến binh (CCB) tại nhiều địa phương trên cả nước đã phát huy tính xung phong, gương mẫu, trách nhiệm của mình, cùng cấp ủy, chính quyền các cấp nơi mình sinh sống, chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Không chỉ có các địa phương dịch diễn biến phức tạp như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng,... chúng ta mới thấy có những người lính tóc đã bạc màu, nhưng vẫn sát cánh cùng các cơ quan chức năng đồng lòng chống dịch. Mà ngay cả ở những địa phương không phải tâm dịch, chúng ta vẫn thấy bóng dáng của các CCB trên mặt trận phòng chống Covid-19.

anh-1(3).jpg
Hội viên CCB xã Trí Quả (Thuận Thành, Bắc Ninh) tích cực tham gia Tổ công tác COVID cộng đồng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thật không khó để bắt gặp hình ảnh quen thuộc của những người lính Bộ đội Cụ Hồ từng một thời vượt mưa bom bão đạn, nay trở về với cuộc sống thời bình lại quyết tâm “xung phong ra trận” lần nữa để cùng cộng đồng kề vai tác chiến, chung tay đẩy lùi Covid-19.

Với phương châm mỗi cán bộ, hội viên CCB là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch bệnh”, cán bộ, hội viên CCB tích cực tham gia Ban Chỉ đạo, điểm chốt kiểm dịch, tổ công tác Covid-19 cộng đồng, tổ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường... cùng địa phương chống lại Covid-19, ông Nguyễn Văn Thuật, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Thuận Thành – Bắc Ninh trong tâm dịch cho biết: “Thuận Thành là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất đợt 4 dịch Covid-19. Với vai trò là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và nhân dân, Hội CCB triển khai nhanh các văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội, Tỉnh Hội về tình hình dịch bệnh và tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, nhất là khi Thuận Thành thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ”. Đến nay, Hội CCB Thuận Thành có 1.368 cán bộ, hội viên tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các cấp Hội thường xuyên quán triệt cán bộ, hội viên không hoang mang, chủ quan, nóng vội mà cần chủ động, vững vàng, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh.

Từ tổ Covid-19 cộng đồng cho đến các đội tình nguyện viên, rồi tổ an ninh, tổ bảo vệ, tổ trực khu cách ly, tổ giám sát Covi-19 cộng đồng.... Ở đâu cũng có sự tham gia của các CCB gương mẫu trách nhiệm, luôn sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ sự bình yên của quê hương đất nước. 

Không giống như những quân thù trước đây họ đối mặt, được trang bị vũ khí đạn dược, loại giặc lần này các CCB chiến đấu là vô hình, không thể nhìn, cầm, nắm, không biết hình dạng chúng ra sao. Chỉ biết rằng chúng đã mang đến bao đau thương mất mát cho tất cả các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Và cũng chính sự vô hình của vi rút Corona và sức lây lan, hủy diệt của nó mà cuộc chiến chống giặc dịch này lại càng nguy hiểm hơn rất nhiều. Nhưng với những CCB đã dạn dày sương gió, quen với thử thách gian truân thì được cống hiến, đóng góp công sức cho quê hương đẩy lùi dịch bệnh mới là “chân lý”.

CCB Nguyễn Tiến Nam, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc 69 tuổi chia sẻ: “Ngày xưa, xông pha trận mạc giữa bom rơi đạn lạc, anh em chúng tôi còn không quản ngại, nay “giặc dịch" hoành hành khắp nơi, chúng tôi càng không thể ngồi im, tùy theo tình hình sức khỏe, còn giúp ích được cho xã hội là chúng tôi luôn sẵn sàng. Các bạn trẻ đã xung phong tuyến đầu chống dịch vất vả, thậm chí phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao, thì việc chúng tôi tình nguyện trực ở chốt kiểm soát, đóng góp một phần nhỏ vào cuộc chiến chống dịch là rất đỗi bình thường.”

2.jpg
CCB Phạm Bá Trực, cựu chiến binh phường Đông Sơn-Thanh Hóa tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Xuôi về miền Trung, đều đặn 7h30 sáng mỗi ngày, chúng ta bắt gặp CCB Phạm Bá Trực, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa) dắt xe ra khỏi nhà để bắt đầu công việc tuyên truyền lưu động của mình và trở về nhà lúc 9h sáng. Buổi chiều, từ 16h, ông tiếp tục công việc quen thuộc của mình cho đến 17h30. Không sử dụng hệ thống loa truyền thanh, tổ chức hội nghị hay phát tờ rơi, dán pano, áp phích..., CCB Trực chọn cách đi xe máy để tuyên truyền lưu động. Vì như vậy tuyên truyền tốt hơn, khi dễ dàng len lỏi vào những ngõ ngách chật hẹp trong các khu dân cư để nhiều người dân được nghe rõ hơn về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ghé qua Sóc Trăng, thăm CCB  Ngô Trí Kiệm ở phường 4, TP Sóc Trăng sẽ thấy ở CCB này một năng lượng tích cực luôn sẵn sàng để lan tỏa.  Cùng với các hội viên CCB trong chi hội, ông tham gia tuyên truyền, vận động tới người dân địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm trong cuộc chiến đại dịch Covid – 19, nhắc nhở người dân không tụ tập đông người, thực hiện quy định 5K, khai báo y tế, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép,… 

Những mẩu chuyện nhỏ kể trên chỉ là một trong số hàng ngàn câu chuyện của các CCB cả nước đang hăng say trên mặt trận chống giặc dịch. Không chỉ đóng góp công sức mà nhiều chi hội CCB tại nhiều địa phương trên cả nước với tinh thần tương thân, tương ái còn huy động nhiều nguồn quỹ từ tiền đến nhu yếu phẩm, thuốc men, các vật tư y tế cần thiết cho việc chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay... để ủng hộ cho các địa phương chống dịch. Trở thành hậu phương vững chắc cho các lớp trẻ an tâm nơi tuyến đầu chiến đấu với Covid-19.

Có thể nói, bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết, tiếng nói uy tín của cán bộ, hội viên CCB trong tham gia phòng, chống dịch thời gian qua, đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên và người dân, tạo nên sự tin tưởng và lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

anh-3(1).jpg
Giữa thời bình, khi dịch bệnh xảy ra, những người lính "Bộ đội Cụ Hồ" vẫn phát huy truyền thống, phẩm chất, trách nhiệm và đặc biệt là tinh thần "chống dịch như chống giặc"

Những người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa giờ đây luôn hăng hái, xông xáo trong cuộc chiến phòng, chống Covid – 19 bằng những việc làm thiết thực, đã góp phần cùng hệ thống chính trị tại địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh. 

Cùng chung tay với cộng đồng đẩy lùi Covid-19, những CCB ấy đang sống trọn với bài ca yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, một lòng bảo vệ non sông, đất nước không phải tại chiến trường năm ấy mà là ngay trong thời bình trong trận chiến với vi rút Corona. Sự đoàn kết chung tay của các thế hệ người dân Việt Nam, cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chúng ta tin rằng Việt Nam sẽ sớm đánh bại Covid-19.   


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh gương mẫu, trách nhiệm góp sức chống dịch tại nhiều địa phương