Cựu cán bộ nông nghiệp lĩnh án tù vì buôn bán hàng giả là giống cây trồng

Mạnh Hùng| 04/06/2018 19:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với 2 bị cáo Bùi Duy Hòa (SN 1977, trú tại Long Biên, Hà Nội) và Vũ Việt Cường (SN 1961, Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu cán bộ Viện Nghiên cứu ngô (Bộ NN&PTNT) về tội Buôn bán hàng giả là giống cây trồng.

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 1/2016, Viện Nghiên cứu ngô nhận thấy một số đại lý, cửa hàng giống cây trồng trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Lào Cai bày bán mặt hàng ngô giống mang nhãn hiệu LVN885 (nhãn hiệu độc quyền sản xuất, kinh doanh của Viện Nghiên cứu ngô) nghi giả.

Qua sự vào cuộc của cơ quan chức năng cho thấy, ngay sau khi được Bộ NN&PTNT cho phép, Viện Nghiên cứu ngô giao cho Trung tâm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật ngô (viết tắt là Trung tâm CGKT ngô) thực hiện việc sản xuất, kinh doanh ngô giống nhãn hiệu LVN885.

Trung tâm CGKT ngô sau đó ký hợp đồng với HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoằng Trung (Thanh Hóa) để sản xuất trên diện tích 8ha, đồng thời giao cho Vũ Việt Cường (cán bộ Trung tâm CGKT ngô) chịu trách nhiệm giám sát sản xuất, thu hoạch, thu mua lại sản phẩm và thanh lý hợp đồng.

Cựu cán bộ nông nghiệp lĩnh án tù vì buôn bán hàng giả là giống cây trồng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Đến giữa tháng 1/2015, Vũ Việt Cường thu hoạch sản lượng ngô giống trên diện tích 8ha ở Thanh Hóa, tương ứng với 60.776 kilogram và kiểm tra sơ bộ, trước khi chuyển về Phòng Kiểm nghiệm của Viện Nghiên cứu ngô. Kết quả hậu kiểm tra lần 1 xác định, ngô giống do Cường phụ trách không đạt tiêu chuẩn do tỷ lệ lẫn tạp lên tới 22,3%.

Đề xuất cho sàng lọc, kiểm nghiệm lần 2, số ngô giống của Cường thu được chỉ còn lại 24.010 kilogram và vẫn không đạt chuẩn vì tỷ lệ lẫn tạp di truyền là 17,7%. Cũng chính vì không đảm bảo yêu cầu về hạt giống nên toàn bộ số sản phẩm nông nghiệp này không được Viện Nghiên cứu ngô nghiệm thu. Để thu hồi vốn, ngày 7/8/2015, Cường có đơn đề nghị Ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu ngô cho thanh lý số ngô giống không đạt tiêu chuẩn, gắn với cam kết chỉ sử dụng vào mục đích làm thức ăn trong chăn nuôi.

Dù vậy, Cường sau đó vẫn thỏa thuận với Bùi Duy Hòa, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm CGTB KT ngô để “biến” hơn 2,4 tấn ngô giống không đạt chuẩn thành ngô giống mang nhãn hiệu độc quyền LVN885 và “đưa” vào thị trường.

Theo kết quả điều tra, tính đến thời điểm vụ án bị triệt phá, Hòa đã tiêu thụ trót lọt 2,1 tấn ngô giống không đạt yêu cầu, tại 3 cửa hàng ở Yên Bái, Lào Cai và thu lời 40,2 triệu đồng. Số ngô giống không đạt chuẩn còn lại bị thu giữ là 954 kilogram.

Trong phi vụ “câu kết làm ăn” để đưa hơn 2,4 tấn ngô giống kém chất lượng vào sản xuất, Cường bán cho Hòa với giá hơn 900 triệu đồng. Và để tiêu thụ dễ dàng, Hòa đã thuê mướn nhân công đóng gói, thuê in bao bì giả nhãn hiệu ngô giống LVN885 độc quyền của Viện Nghiên cứu Ngô.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toan bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Duy Hòa 18 tháng tù và Vũ Việt Cường 15 tháng tù cùng về tội Buôn bán hàng giả là giống cây trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu cán bộ nông nghiệp lĩnh án tù vì buôn bán hàng giả là giống cây trồng