Tòa tuyên án

Cựu cán bộ ngân hàng lĩnh 23 năm tù 

Ngọc Minh - Quốc Bình 19/07/2023 20:13

Trong hai ngày 18-19/7, TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1987), trú tại phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Để khuyến khích sản xuất nông lâm ngư nghiệp, Chính phủ ban hành Nghị định số: 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, được hỗ trợ lãi suất cho vay và không cần thế chấp tài sản, cho vay tín chấp. 

Nguyễn Ngọc Hoàng, cán bộ Phòng giao dịch Nam Cửa Việt  của một ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị (sau đây viết tắt là Phòng giao dịch Cửa Việt) được Ngân hàng phân công làm cán bộ tín dụng quản lý hồ sơ vay, trực tiếp làm việc và hướng dẫn người dân làm hồ sơ vay, xử lý các trường hợp có liên quan đến khách hàng theo Nghị định số 55 của Chính phủ. 

nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-quang-tri(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Ngọc Hoàng tại phiên toà sơ thẩm

Quá trình công tác từ năm 2015 đến ngày 10/6/2020 tại Phòng giao dịch Cửa Việt, Hoàng đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của các khách hàng vay vốn tại ngân hàng bằng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau như: Đưa ra thông tin gian dối để giúp người bị hại thanh toán nợ gốc, nợ lãi khi đến hạn; lập giấy nhận tiền hoặc chứng từ giao dịch đưa cho người bị hại để người bị hại tin tưởng giao tiền... 

Trong thời gian này, Hoàng đã chiếm đoạt tài sản của 165 khách hàng và Ngân hàng  với tổng số tiền là 14.220.042.563 đồng.

Ngoài ra, ngày 30/3/2018 và ngày 02/5/2018, Hoàng  đã có hành vi gian dối giả chữ ký trên hồ sơ vay thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng ông Nguyễn Thế Hùng và bà Lưu Thị Lan. Rồi lợi dụng sự tin tưởng của các cán bộ Phòng giao dịch Cửa Việt để nâng hạn mức hợp đồng tín dụng để chiếm đoạt 2.000.000.000 đồng của Ngân hàng.

nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-quang-tri2.jpg
nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-quang-tri1.jpg
Vụ án có rất nhiều bị hại nên phải bố trí một phòng xét xử trực tuyến để tất cả bị hại có thể tham dự đầy đủ

Đây là một vụ án lớn, có hàng trăm bị hại, gây hoang mang dư luận trong một thời gian dài, bị cáo đã nhiều lần thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền để phục vụ tiêu xài cá nhân.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến hoạt động của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội và sở hữu của công dân. Bị cáo cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Hoàng 23 năm tù  với hai tội danh nêu trên. Ngoài ra, bị cáo phải chịu trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số tiền bị cáo đã chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu cán bộ ngân hàng lĩnh 23 năm tù