Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Cầm tiền của AIC là sai lầm lớn nhất

Mạnh Hùng| 22/12/2022 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 22/12, đại diện Viện kiểm sát đã tham gia vào phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án vi phạm đấu thầu gây thiệt hại 152 tỷ đồng tại Bệnh viện Đồng Nai, liên quan Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

98ac324d-79f4-4287-a5cd-4919c66ffe1a.jpeg
Bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Theo đó, tại phiên tòa chiều nay, bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai thừa nhận đã cầm 14,5 tỷ đồng từ Công ty AIC, bị cáo cho rằng đây là sai lầm lớn nhất trong 50 năm công tác. Đồng thời bị cáo Thành cũng thừa nhận mức độ, tính chất sai phạm trong vụ án.

Trả lời câu hỏi của kiểm sát viên về những lần ông Thành gặp bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, Phó Giám đốc Công ty AIC, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai thừa nhận"gặp nhiều lần nên không nhớ".

Người giữ quyền công tố nhắc lại cuộc gặp giữa các bị cáo Thành, Nga tại nhà hàng Nhã Viên Quán năm 2010, khi dự án Bệnh viện Đồng Nai được bổ sung vốn mua thiết bị.

Khi đó, Hoàng Thúy Nga mời ông Thành ra ăn cơm và ông Thành gọi thêm Phan Huy Anh Vũ, khi đó là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai ra cùng.

Ông Thành khai: "Ở Nhã Viên Quán, Nga nói trước mặt tôi và Vũ là AIC muốn tham gia các gói thầu thiết bị y tế. Tôi có nói với Vũ là AIC là công ty lớn, anh tạo điều kiện. Anh Vũ tiếp nhận ý kiến, hiểu AIC là chỗ quen biết của tôi và họ muốn trúng thầu".

346d61fd-ee92-4b9e-8776-6989831ea666.jpeg
Đại diện VKS tham gia phần xét hỏi chiều nay

Kiểm sát viên nhắc lại lời khai ông Thành trình bày tại giai đoạn điều tra thể hiện tại bữa ăn, ông Thành "nhắc nhở" Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ thừa nhận lời khai của ông Thành về bữa cơm tại Nhã Viên Quán là đúng. Bị cáo Vũ nói thêm việc ông Thành có hai lần nói chuyện với bị cáo về Công ty AIC.

Cũng theo cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, AIC còn độc quyền cung cấp giường bệnh Paramount của Nhật Bản. Khi còn làm Giám đốc Bệnh viện, ông không muốn mua loại này vì giá cao, định dùng hàng Việt Nam sản xuất tại Đồng Nai nhưng sau đó ông Thành gọi điện nói "giường Nhật đắt nhưng bền".

Trong phần xét hỏi trước đó, bị cáo Phan Minh Trí (Trưởng phòng Hành chính quản trị, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) cho biết vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai từ năm 2007. Khi thực hiện dự án, ông Vũ (bị cáo Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - PV) giao cho Trí làm tại Ban điều hành dự án, quản lý hồ sơ tư vấn trang thiết bị. Năm 2010, Trí giúp ông Vũ làm tờ trình 402, danh mục trang thiết bị y tế, liên hệ với Công ty Mediconsult Việt Nam.

8d798d7d-342a-4902-938e-750d94b80976.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Liên quan đến gói thầu số 7, hồ sơ thiết kế và dự toán cung cấp cho bên công ty, bị cáo Trí khai tạo điều kiện cho Nguyễn Tấn Sỹ (cựu nhân viên TCI) mua hồ sơ dự thầu. Trong quá trình làm việc, theo lời ông Vũ, Công ty AIC có thế lực nên trong khi làm việc không được vòi vĩnh tiền bạc, phải làm việc nghiêm chỉnh.

Bị cáo Trí cũng khai rõ vào dịp Tết 2014 - 2015, Công ty AIC có cử người xuống chúc Tết, nói là quà của công ty chúc Tết anh chị em nhân viên. Mỗi năm như vậy, bị cáo được biếu 10 triệu, tổng cộng 20 triệu đồng. Số tiền này bị cáo Trí có tác động tới gia đình nộp lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Cầm tiền của AIC là sai lầm lớn nhất