Tòa tuyên án

Cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên lĩnh 10 năm 3 tháng tù

PV 19/01/2024 - 20:28

Chiều 19/1, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt với các bị cáo trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Ban Quản lý (BQL) các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thái Nguyên.

tn(1).jpg
Bị cáo Phan Mạnh Cường, cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên (áo xanh) tại phiên tòa.

Theo đó, bị cáo Phan Mạnh Cường, cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, cựu Trưởng BQL các KCN tỉnh, với vai trò là người chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm, bị HĐXX tuyên phạt 15 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước”; 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Tổng hình phạt cho hai tội danh là 10 năm 3 tháng tù.

Các bị cáo: Mã Văn Huy bị tuyên phạt 7 năm tù; Nông Quốc Tiến chịu mức án 12 tháng tù và Nguyễn Vũ Huy 9 tháng tù.

Trước đó, trong phần tranh tụng tại Tòa, các bị cáo đều khai nhận rõ hành vi và các tình tiết liên quan, nhưng không nhận phạm tội như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, căn cứ hồ sơ tài liệu, chứng cứ thu thập được của Cơ quan điều tra cũng như cáo trạng của Viện Kiểm sát, HĐXX đã phân tích, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, vai trò của từng bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để đưa ra hình phạt.

Về phần dân sự, các bị cáo phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước” phải bồi thường thiệt hại số tiền trên 1,56 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Phan Mạnh Cường bồi thường 50%; Nông Quốc Tiến 30% và Nguyễn Vũ Huy chịu 20%.

Đối với các doanh nghiệp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng không áp dụng đúng thời điểm quy định, từ đó hưởng số tiền chênh lệch lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền trên 46,6 tỷ đồng, HĐXX buộc các doanh nghiệp này phải hoàn trả số tiền trên, sung quỹ Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên lĩnh 10 năm 3 tháng tù