Cuốn sách tiết lộ góc khuất Nhà Trắng có nội dung gì khiến ông Trump "nóng mắt"?

Hà Kim| 06/01/2018 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuốn sách do nhà báo Mỹ Michael Wolff chấp bút, tuy chưa phát hành nhưng đã được công chúng quan tâm và khiến Tổng thống Donald Trump giận dữ bởi những nội dung gây sốc về “hậu trường Nhà Trắng”.

Theo Reuters, cuốn sách “Lửa và Giận dữ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump” mà ông Steve Bannon sắp xuất bản do nhà bình luận chính trị nổi tiếng Michael Wolff chấp bút có đề cập các cuộc tiếp xúc của các quan chức tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump với Nga cũng như hé lộ một “Nhà Trắng đầy hỗn loạn”.

Cũng trong cuốn sách này, ông Steve Bannon đã bình luận rằng, ông Trump không thực sự muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 và cũng chẳng chuẩn bị gì cho công việc này hết.

Gần như ngay lập tức, luật sư của Tổng thống Trump, ông Charles Harder ra thông cáo nêu rõ, ông Trump có thể kiện ông Michael Wolff và nhà xuất bản Henry Holt & Co vì tội phỉ báng và sẽ có hành động pháp lý thích đáng nhằm vào ông Bannon.

Trong khi đó, nhà xuất bản Henry Holt & Co cho biết đã nhận được thư cảnh báo từ ông Charles Harder nhưng sẽ vẫn xuất bản. Thậm chí, nhà xuất bản Henry Holt & Co trước đó còn định đẩy nhanh việc xuất bản cuốn sách “Lửa và Giận dữ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump” lên ngày 6/1 thay vì ngày 9/1 với lý do nhu cầu đặt sách đã tăng lên ở mức chưa từng có tiền lệ.

Cuốn sách tiết lộ góc khuất Nhà Trắng có nội dung gì khiến ông Trump

Tổng thống Trump và cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon

Hãng thông tấn Reuters đánh giá, chính cuốn sách “Lửa và thịnh nộ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump” là nguồn cơn gây ra chia rẽ hiện nay giữa Tổng thống Trump và cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon. Trong cuốn sách, cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon, người bị sa thải vào tháng 8/2017 đã có những bình luận khiến Tổng thống Mỹ bất bình.

Trước đó, ngày 4/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định “đoạn tuyệt” với ông Steve Bannon với tuyên bố, cựu chiến lược gia của ông đã bị "mất trí” sau khi bị sa thải.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cũng chỉ trích dữ dội ông Bannon và cho rằng, tờ báo Breitbart News nên sa thải ông này. Bà Sanders gọi cuốn sách là “một thứ rác rưởi” đến từ một tác giả chưa ai biết đến và nhấn mạnh, cuốn sách này là thất bại nối tiếp thất bại.

Tuy nhiên, ông Wolff lại khẳng định bản thân được tiếp cận với những nhân vật cấp cao và từng tiến hành hơn 200 cuộc phỏng vấn với Tổng thống Trump và các nhân viên của ông trong khoảng thời gian 18 tháng để cho ra đời cuốn sách.

Được biết, Michael Wolff (64 tuổi) là cây bút viết bình luận trên các tờ báo có tiếng của Mỹ như New York Magazine và Vanity Fair. Ông có phong cách viết “hé cửa” cho người đọc thông tin về nội bộ của các tổ chức truyền thông cũng như “nhân vật máu mặt” đứng đằng sau.

Trước đó, tên tuổi của nhà báo này từng gắn với cuốn tiểu sử về ông trùm truyền thông người Australia Rupert Murdoch có tiêu đề “Người sở hữu tin tức” được phát hành năm 2008. Bên cạnh những tác phẩm gây tranh cãi, nhiều bài viết của ông Wolff đã được ghi nhận giúp nhà báo này giành các giải thưởng cấp quốc gia.

Ông Wolff khẳng định không bị áp đặt quy định về công việc. Nhưng những nội dung được hé lộ từ cuốn sách của ông Wolff đã gây băn khoăn thậm chí vấp phải chỉ trích.

Đài BBC (Anh) đánh giá cuốn sách của nhà báo Wolff có thể rất cuốn hút, nhưng câu chuyện bên trong tác phẩm lại được tổng hợp từ ý kiến cá nhân của những nhân vật trao đổi với tác giả mà không phải là thực tế được kiểm chứng.

Chính ông Wolff thừa nhận rằng việc thu thập nguồn tin trong quá trình viết sách có gặp khó khăn bởi các cuộc phỏng vấn đôi khi thực hiện rời rạc, bên cạnh đó những người trả lời thường nói về quan điểm của riêng họ.

Hiện, các luật sư của ông Trump cũng đã gửi thư đến ông Bannon và cảnh báo ông không được “tiết lộ" thêm bất kỳ thông tin mật nào nữa. Họ nhấn mạnh, ông Bannon đã vi phạm thỏa thuận khi chấp thuận làm việc cho Nhà Trắng bằng việc cung cấp thông tin về Tổng thống Donald Trump, gia đình Tổng thống và chiến dịch tranh cử năm 2016 cho ông Wolff. Ngoài ra, ông Bannon cũng bị cáo buộc có những phát ngôn không phù hợp nhằm bôi nhọ Tổng thống và gia đình.

Nhưng theo ông Bradley Moss, luật sư chuyên về luật an ninh quốc gia tại Washington cho biết, bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc không cung cấp thông tin cũng sẽ không được áp dụng cho ông Bannon khi ông trở thành nhân viên Chính phủ. Chính phủ Mỹ có ít quyền hạn trong việc hạn chế các nhân viên phát ngôn hơn là các công ty tư nhân.

Cũng theo ông Moss, nếu khởi kiện, ông Trump nhiều khả năng sẽ chuốc lấy thất bại bởi các luật sư của ông Bannon hoàn toàn có quyền xin thẩm vấn các quan chức Nhà Trắng và thu thập những thông tin mà họ thấy có lợi để bảo vệ ông Bannon.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuốn sách tiết lộ góc khuất Nhà Trắng có nội dung gì khiến ông Trump "nóng mắt"?