Âm nhạc - Phim

Cuộc đình công của SAG-AFTRA để lộ những góc khuất của Hollywood

Minh Anh 26/07/2023 - 08:44

Hiện cuộc đình công của SAG-AFTRA (Hiệp hội diễn viên màn ảnh) vẫn đang diễn ra vô cùng căng thẳng tại Hollywood. Sự kiện này cũng đã để lộ nhiều mặt tối của kinh đô điện ảnh này.

Hollywood hiện vô cùng căng thẳng khi cuộc đình công kép giữa Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ (WGA) và Hiệp hội Diễn viên màn ảnh (SAG-AFTRA) đang diễn ra. Đây là lần đầu tiên Hollywood xảy ra cuộc đình công kép quy mô lớn kể từ năm 1960, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề diễn ra trong ngành công nghiệp điện ảnh này.

Thế nhưng, có vẻ như mọi chuyện sẽ không dừng lại ở đây khi Liên minh Nhân viên Sân khấu kịch (IATSE) cũng đang cân nhắc tham gia cuộc đình công. 

bieu-tinh.jpg
Hollywood hiện vô cùng căng thẳng khi cuộc đình công kép giữa Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ (WGA) và Hiệp hội Diễn viên màn ảnh (SAG-AFTRA) đang diễn ra.

Nguyên nhân dẫn tới việc IATSE cân nhắc đình công là do các cuộc đàm phán với phía nhà sản xuất Disney Theatrical Productions và Broadway League bị đình trệ liên tục. Quyết định cuối cùng về cuộc đình công sẽ do Chủ tịch của hiệp hội đưa ra.

Giống như các thành viên của WGA và SAG-AFTRA, IATSE cũng đang đấu tranh nhằm giành lấy "tiền lương, lợi ích và quyền lợi".

Trong đó, hiệp hội mong muốn các nhà sản xuất xử lý vấn đề nhà ở cho các đoàn lưu diễn. Ngoài ra, họ cũng mong muốn đàm phán thêm về tiền lương và việc tránh làm việc đến kiệt sức như hiện tại.

Như vậy, Hollywood có thể tiếp tục đối mặt với nguy cơ thêm 1.500 nhân viên giữa các vai trò liên quan tới sân khấu, nghệ sĩ trang điểm, làm tóc... biểu tình, không làm việc trong thời gian này.

bieu-tinh3.jpg
Leonardo DiCaprio khẳng định ủng hộ Hiệp hội Diễn viên trong cuộc đình công này nhưng cũng không tham gia biểu tình. (Ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, dù hàng trăm diễn viên đã đổ ra đường để biểu tình, khán giả vẫn không nhìn thấy bất kỳ ngôi sao hạng A nào có mặt.

Vấn đề là hàng loạt ngôi sao hạng A đều đã lên tiếng ủng hộ cuộc đình công quy mô lớn này. Meryl Streep, Jennifer Lawrence và Rami Malek đều đã ký một lá thư vào tháng 6 thông báo rằng họ sẽ chuẩn bị cho cuộc đình công.

Tuy nhiên, không ai trong số họ xuất hiện trên đường khi biểu tình. Leonardo DiCaprio cũng đăng tải tuyên bố cho biết anh "ủng hộ và đoàn kết với hiệp hội" nhưng cũng vắng mặt. Tương tự với trường hợp của Tom Cruise, George Clooney, Ben Affleck...

Lí giải điều này, thành viên hiệp hội SAG-AFTRA cho biết đây là cách để công chúng hiểu rằng ngoài những diễn viên hạng A, các diễn viên khác vẫn đang chật vật kiếm sống tại Hollywood vô cùng khắc nghiệt này.

"Việc những người thành công, giàu có có mặt tại cuộc biểu tình này không phải là lợi thế của chúng tôi. Khi mọi người nhìn vào và thấy người nổi tiếng, họ sẽ cho rằng đây là cuộc đình công của một nhóm diễn viên giàu có. Những ngôi sao đó không hoạt động để được trả lương theo quy mô giống chúng tôi, họ không cần một hợp đồng tốt hơn. Nếu Reese Witherspoon và Jennifer Aniston xuất hiện, họ sẽ giống như những kẻ giàu đang than thở chuyện nghèo vậy", thành viên hiệp hội tiết lộ lí do các ngôi sao hạng A chỉ ủng hộ từ phía xa.

Một vấn đề khác nữa chính là việc một số ngôi sao nổi tiếng cũng đồng thời là nhà sản xuất, tức là thuộc AMPTP (Liên minh các nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình) hoặc có liên quan tới họ. Đây là liên minh đối đầu về lợi ích đối với SAG-AFTRA.

Những ngôi sao này không thể đứng hẳn về bất kì phe nào trong trận chiến này, do đó, họ sẽ im lặng hoặc chọn cách lên tiếng trên mạng xã hội thay vì thực sự biểu tình cùng các đồng nghiệp.

"Việc mà các ngôi sao hạng A thực sự có thể giúp đỡ Hiệp hội Diễn viên lúc này là quyên góp cho các quỹ cứu trợ và vận động hành lang cho những người đứng đầu hãng phim", một người đại diện của SAG-AFTRA tuyên bố.

bieu-tinh2.jpg
Những ngôi sao hạng A không thể xuống đường biểu tình như những diễn viên Hollywood khác do lo sợ sự dèm pha của công chúng.

Và đúng là như vậy, nhiều ngôi sao đã quyên góp tiền cho quỹ của SAG-AFTRA như một cách ủng hộ những người đồng nghiệp với mong muốn họ sẽ có thỏa thuận công bằng hơn với các hãng phim.

Dwayne Johnson đã quyên góp hàng triệu USD cho quỹ này, tổ chức cung cấp hỗ trợ tài chính cho các thành viên gặp khó khăn do việc đình công diễn ra. Tương tự, Jamie Lee Curtis và chồng Christopher Guest đã quyên góp 25.000 USD vào tuần trước nhằm bày tỏ sự ủng hộ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đình công của SAG-AFTRA để lộ những góc khuất của Hollywood