Âm nhạc - Phim

Cuộc đình công tại Hollywood tiếp tục căng thẳng khi đàm phán thất bại

Minh Anh 14/07/2023 - 09:12

Sau thời gian đàm phán, hiệp hội diễn viên Hollywood đã nhất trí đề nghị cùng đình công với các biên kịch sau khi buổi thảo luận với các hãng phim không đạt được thỏa thuận. Như vậy, hàng loạt hãng phim có trụ sở tại Mỹ sẽ điêu đứng và đứng trước nguy cơ phá sản.

Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đã kêu gọi ngừng hoạt động lần đầu tiên sau 15 năm sau khi không đạt được thỏa thuận về mức lương cao hơn. 11.500 nhà biên kịch đã quyết định đình công với hàng loạt công ty giải trí lâu đời như Universal, Paramount và Walt Disney, cũng như những người mới như Netflix, Amazon và Apple.

Các nhà biên kịch cho biết họ gặp khó khăn về tài chính trong thời kỳ bùng nổ phát trực tuyến trên TV, một phần là do các mùa ngắn hơn và các khoản thanh toán còn lại nhỏ hơn.

hiep-hoi.jpg
Cuộc đối đầu chưa có hồi kết giữa biên kịch, diễn viên với các hãng phim Hollywood. (Ảnh: Getty Images)

Theo thống kê của WGA, một nửa số biên kịch phim truyền hình hiện làm việc với mức lương tối thiểu, so với 1/3 trong năm 2013-2014. Mức lương trung bình ở cấp độ nhà văn/nhà sản xuất cao hơn đã giảm 4% trong thập kỷ qua.

Trong tối 13/7 (giờ Việt Nam) hiệp hội diễn viên Hollywood đã nhất trí đề nghị cùng đình công với các biên kịch sau khi buổi thảo luận với các hãng phim không đạt được thỏa thuận.

Như vậy, sớm nhất là trong tuần này, các diễn viên cũng sẽ cùng tham gia với các nhà biên kịch để tiếp tục cuộc đình công quy mô lớn.

Hiệp hội SAG-AFTRA (Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh - Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Hoa Kỳ) đại diện cho 160.000 thành viên cho biết hội đồng đã bỏ phiếu về lệnh đình công. Các hãng phim Hollywood hiện phải đối mặt với việc ngừng sản xuất hàng loạt đầu tiên sau 63 năm trên khắp nước Mỹ.

Cả SAG-AFTRA và Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đều đang yêu cầu tăng lương cơ bản, đồng thời yêu cầu về việc đảm bảo các tác phẩm của họ sẽ không bị trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế trong tương lai. Thế nhưng, buổi đàm phán cuối cùng đã thất bại và có vẻ như việc hòa giải là không thể trong thời điểm hiện tại.

Fran Drescher - cựu ngôi sao The Nanny kiêm chủ tịch SAG-AFTRA - cho biết phản ứng của các hãng phim đối với yêu cầu của các diễn viên là "sự xúc phạm và thiếu tôn trọng".

"Các hãng phim đã từ chối tham gia vào các chủ đề, hoàn toàn cản trở chúng tôi. Cho tới khi họ đàm phán một cách thiện chí, chúng tôi không thể đạt được thỏa thuận", nữ diễn viên khẳng định.

Trong khi đó, liên minh các nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình (AMPTP) cho biết họ vô cùng thất vọng vì Hiệp hội diễn viên Hollywood đã từ bỏ các cuộc đàm phán này.

Liên minh hãng phim cho biết họ đã cố gắng đáp ứng mức lương, đồng thời đề xuất rằng "đột phá AI nhằm bảo vệ các điểm giống nhau có tính kĩ thuật số của diễn viên". Ngoài ra, phía đại diện các hãng phim cũng khẳng định sẽ đem đến nhiều lời ích khác cho các diễn viên Hollywood.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đình công tại Hollywood tiếp tục căng thẳng khi đàm phán thất bại