Cuộc biểu tình ở Hongkong: Hàng ngàn người tuần hành ở Yuen Long

Trâm Anh (theo The Guardian/CNN)| 27/07/2019 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận chiến nảy lửa đã diễn ra ở Yuen Long khi người biểu tình và cảnh sát đụng độ.

Cuộc biểu tình ở Hongkong: Hàng ngàn người tuần hành ở Yuen Long

Các nhà hoạt động đã bất chấp lệnh cấm của cảnh sát tổ chức biểu tình tại địa điểm nơi các cuộc tấn công diễn ra vào cuối tuần trước

Cuộc biểu tình của hàng ngàn người đang diễn ra tại Yuen Long, nơi cuối tuần trước những người biểu tình đã bị tấn công khiến 45 người phải nhập viện. Người biểu tình tràn ra đường bất chấp lệnh cấm của cảnh sát, giơ cao những biểu ngữ lên án việc sử dụng bạo lực để đe dọa mọi người giữ im lặng.

Hàng loạt người biểu tình mặc quần áo từ đầu đến chân màu đen, đội mũ bảo hiểm, miếng lót và mặt nạ, đứng kín nhà ga Yuen Long, ngồi trên mặt đất theo từng nhóm. Hầu hết các cửa hàng dọc theo con đường chính nơi diễn ra cuộc tuần hành đã đóng cửa. Con đường bị biến thành một biển ô màu đen mà người biểu tình mang theo với những tiếng reo hò và vỗ tay. Một số biểu ngữ treo trên cầu với nội dung: Cảnh sát và bọn côn đồ là một.

Vụ tấn công ở Yuen Long tuần trước và phản ứng của chính quyền đã khiến Hongkong rơi vào khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Người dân, các nhà hoạt động và các nhà lập pháp đối lập đã cáo buộc chính phủ và cảnh sát thông đồng với băng nhóm xã hội đen trong nỗ lực đàn áp một phong trào phản kháng diễn ra khắp thành phố trong hai tháng qua.

Tan, 25 tuổi, người đã tham gia cuộc biểu tình dù bị cha mẹ ngăn cản, nói: "Nếu không ai lên tiếng bảo vệ những người bị tổn thương, trong tương lai có thể có thêm nhiều người bị tổn thương hơn. Chúng tôi chỉ muốn nói không với bạo lực".

"Nếu tất cả người Hongkong chọn ở nhà thì chắc chắn chúng tôi sẽ chết”, một thanh niên khác nói. "Nếu tất cả mọi người chọn đứng lên và hỗ trợ lẫn nhau, chúng tôi sẽ tạo ra một xã hội tốt hơn”.

Cuộc biểu tình ở Hongkong: Hàng ngàn người tuần hành ở Yuen Long

Cảnh sát chống bạo động tập trung trên đường phố Yuen Long

Cảnh sát chống bạo động đã đóng tại các lối vào một số ngôi làng gần Yuen Long, nơi người biểu tình có khả năng lui tới. Cảnh sát cũng thiết lập các đồn bốt dọc theo con đường chính và trong nhà ga Yuen Long, nơi diễn ra cuộc tấn công vào tuần trước và nơi cuộc diễu hành dự kiến kết thúc vào cuối ngày hôm nay (27/7). Hàng chục cảnh sát chống bạo động mặc đồng phục màu xanh lá cây, mang khiên và vũ khí, tạo thành một hành lang bảo vệ gần nhà ga.

Một số đã chuẩn bị cho khả năng bạo lực sẽ xảy ra. Một nhóm gồm khoảng một chục người biểu tình mặc đồ đen, đội mũ bảo hiểm, khiên gỗ, thanh tre và cột điện đang tuần tra quanh vành đai, gần các ngôi làng hơn. Cả nhóm hô vang: Bảo vệ Hongkong!

Đầu tuần trước, cảnh sát đã từ chối đơn xin phép tổ chức biểu tình ở Yuen Long với lý do có thể xảy ra đụng độ với cư dân của các ngôi làng, nơi các băng đảng bị nghi ngờ tấn công người biểu tình tuần trước trú ngụ.

Hôm nay, Chính phủ Hongkong đã đăng dòng trạng thái trên Facebook khuyến cáo các công dân nên kiềm chế không đi đến cuộc biểu tình ở Yuen Long, cảnh báo họ không nên hùa theo những người bất chấp luật pháp.

Cảnh sát cũng đã từ chối một đơn xin phép tổ chức một cuộc biểu tình ở Sheung Wan, nơi cảnh sát và người biểu tình đã đụng độ vào tuần trước. Việc từ chối cấp phép biểu tình, một động thái mà cảnh sát đã không thực hiện trong bảy tuần biểu tình vừa qua – khiến nguy cơ đụng độ với cảnh sát trở nên dễ xảy ra.

Cuộc biểu tình ở Hongkong: Hàng ngàn người tuần hành ở Yuen Long

Khí gas đã được cảnh sát sử dụng để giải tán đám đông

Không nằm ngoài dự đoán, đến cuối ngày hộm nay, những cảnh bạo lực điên cuồng đã diễn ra trên đường phố Yuen Long. Các nhóm tuần hành đã bắt đầu có hành động phản ứng lại cảnh sát chống bạo động, ném bất cứ thứ gì họ có trong tay - bao gồm ô và chai nước.

Hiện tại có hơn một trăm cảnh sát chống bạo động trên đường phố. Khí gas và xịt hơi cay đều đã được triển khai. Hàng chục xe tải của cảnh sát cũng đã được kéo lên trên đường phố.

Trên những con đường tương đối hẹp của Yuen Long, những người biểu tình không có nhiều lựa chọn về nơi tập trung bởi cảnh sát cố gắng giải tán phần lớn đám đông.

Các cuộc biểu tình ban đầu được tổ chức để phản đối một dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, sau đó đã biến thành một cuộc trưng cầu dân ý về chính quyền Hongkong và sự xói mòn các quyền tự do của thành phố dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Trong tuần qua, hàng chục nhóm bao gồm công chức, giáo viên và nhân viên hàng không đã tham gia phong trào phản kháng bằng cách gửi những lá thư lên án và đe dọa hành động sẽ hành động nếu chính phủ không đáp ứng yêu cầu của cộng đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc biểu tình ở Hongkong: Hàng ngàn người tuần hành ở Yuen Long