Hong Kong: Tiếp tục biểu tình phản đối dự luật dẫn độ

Trâm Anh (theo AFP)| 16/06/2019 21:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, hàng nghìn người mặc đồ đen xuống đường tổ chức cuộc tuần hành lần thứ ba qua các con phố chính ở Hong Kong để yêu cầu chính quyền Hong Kong rút hoàn toàn dự luật dẫn độ.

Hong Kong: Tiếp tục biểu tình phản đối dự luật dẫn độ

Người biểu tình mặc trang phục màu đen, mang theo hoa tươi và hoa giấy để tưởng nhớ nam thanh niên thiệt mạng sau khi rơi từ nóc trung tâm thương mại trong cuộc biểu tình ngày 12/6.

Những người biểu tình hô các khẩu hiệu đòi trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức và hủy bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ, đồng thời kêu gọi không gây bạo loạn. Đoàn người biểu tình diễu hành từ công viên Victoria qua khu vực trung tâm thành phố đến đại lộ Tim Mei ở quận Admiralty rồi tự động giải tán, trong khi cảnh sát không can thiệp.

Hong Kong: Tiếp tục biểu tình phản đối dự luật dẫn độ

Hàng trăm ngàn người Hồng Kông đã diễu hành trên đường phố để phản đối luật dẫn độ

Hàng trăm nghìn người Hong Kong hôm 9/6 xuống đường biểu tình phản đối dự luật "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự" sửa đổi. Dự luật sửa đổi được chính quyền Hong Kong đề xuất hồi tháng 2, cho phép đặc khu này bàn giao nghi phạm tới các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục.

Giới chức đặc khu trước đó khẳng định dự luật cần sớm được thông qua để xử lý trường hợp của Chan Tong-kai, người đã giết bạn gái khi đi nghỉ ở Đài Loan hồi tháng 2/2018. Sau khi trở về Hong Kong, Chan thừa nhận gây án nhưng chính quyền đặc khu không thể truy tố hay dẫn độ anh ta sang Đài Loan vì hai bên không có thỏa thuận dẫn độ.

Nhiều người lo ngại dự luật có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc đại lục lên Hong Kong, đồng thời khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác.


Hong Kong: Tiếp tục biểu tình phản đối dự luật dẫn độ

Đường phố Hong Kong lại một lần nữa chật kín người biểu tình

Sau khi được Anh trao trả về Trung Quốc năm 1997 theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ", Hong Kong được quyền duy trì một hệ thống pháp lý riêng biệt, độc lập với đại lục và hai bên cũng không ký bất cứ thỏa thuận dẫn độ nào. Nhiều người biểu tình lo ngại về tính công bằng và minh bạch của hệ thống tư pháp Trung Quốc đại lục.

Vì thế, hơn 1 triệu người Hong Kong hôm 9/6 đã đổ xuống đường để biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc đại lục. Cuộc biểu tình biến thành bạo lực vào rạng sáng 10/6 khi cảnh sát tới giải tán vì thời gian cho phép biểu tình đã hết.

Cuộc biểu tình thứ hai diễn ra vào sáng 12/6. Ban đầu nó diễn ra một cách ôn hòa, nhưng đến chiều cảnh sát bắt đầu bắn hơi cay, bom khói và đạn cao su khi người biểu tình dồn lên. Các trạm sơ cứu "dã chiến" được thiết lập. Trước sức ép của hàng chục nghìn người bao vây bên ngoài trong cuộc biểu tình thứ hai đã khiến Hội đồng Lập pháp Hong Kong phải hoãn phiên thảo luận dự luật. Tuy nhiên, Trưởng đặc khu Hong Kong hôm 15/6 nhấn mạnh dự luật sẽ không được rút hoàn toàn mặc dù đã ra quyết định ngừng thảo luận về dự luật dẫn độ để bảo vệ lợi ích tốt nhất của Hong Kong.

Hong Kong: Tiếp tục biểu tình phản đối dự luật dẫn độ

Những người biểu tình hô các khẩu hiệu đòi trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hong Kong: Tiếp tục biểu tình phản đối dự luật dẫn độ