Phong trào thi đua

Cụm thi đua số XIII TAND: Lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn và Ngày truyền thống TAND

Mạnh Hùng 14/10/2024 - 17:06

Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số XIII TAND đã ký Giao ước thi đua năm 2025, với nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm triển khai thành công nhiệm vụ công tác chuyên môn, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2025).

f0185f6c-b6db-4adb-ae39-93c20afcc7ae.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị

Ngày 14/10, tại TAND cấp cao tại Hà Nội, Cụm thi đua số XIII TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) năm 2024 và ký giao ước thi đua năm 2025.

Cụm thi đua số XIII TAND gồm 3 TAND cấp cao (tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng) và 3 Vụ Giám đốc kiểm tra (I, II, III) TANDTC.

Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Hồng Quyền,Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC; lãnh đạo 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh - Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội (Cụm trưởng) và đồng chí Đỗ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Giám đốc, Kiểm tra II (Phó Cụm trưởng) chủ trì và điều hành Hội nghị.

Phát động nhiều phong trào thi đua cụ thể

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh cho biết, năm 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC, Cụm thi đua số XIII đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước, TANDTC phát động; chủ động đổi mới công tác thi đua khen thưởng.

Cụm đã phát động và tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực gắn cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, đồng thời theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Tòa án và nhiệm vụ chính trị của địa phương và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

174f6305-f85e-4d30-a026-a36c3b74fd41.jpeg
Đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh - Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội (Cụm trưởng) phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2024, lãnh đạo các đơn vị thuộc Cụm thi đua số XIII đã luôn quan tâm, kịp thời quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thi đua, khen thưởng của Trung ương, của TANDTC để triển khai tại đơn vị trên cơ sở phong trào thi đua “Vì công lý” do Chánh án TANDTC phát động tại Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ IV và chủ đề thi đua xuyên suốt của hệ thống TAND là“Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm phải: “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thực hiện Chỉ thị số 01/2024/CT- CA của Chánh án TANDTC về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2024, Kế hoạch số 355/KH-TANDTC-TĐKT của TANDTC thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của TAND giai đoạn 2020 - 2025, các đơn vị trong Cụm đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các phong trào thi đua và đăng ký thi đua năm 2024 đến toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị nhằm nâng cao nhận thức và tạo động lực để công chức, người lao động tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo đó, các đơn vị trong cụm đã chủ động tổ chức, triển khai thực hiện phát động nhiều phong trào thi đua cụ thể như: “Công chức, người lao động TAND cấp cao tại Hà Nội đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2024; lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 79 năm Truyền thống TAND và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước”; “Vụ Giám đốc kiểm tra I TANDTC phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, vì công lý thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác năm 2024”; “Cán bộ, công chức Vụ Giám đốc kiểm tra II nâng cao trách nhiệm tham mưu, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu Quốc hội đề ra và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/2023/CT- CA ngày 12/12/2023 của Chánh án TANDTC về việc tăng cường thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong TAND; Quy định số 132-QĐ-TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án”…

Công tác chuyên môn là tiêu chí cơ bản để đánh giá công tác thi đua

Về công tác chuyên môn nghiệp vụ, các đơn vị trong Cụm thi đua số XIII luôn coi việc giải quyết, xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm và giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, là tiêu chí cơ bản để đánh giá công tác thi đua của các đơn vị trong Cụm thi đua.

98896610-921a-4717-b1d2-64b4dd9014bf.jpeg
Đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng phát biểu tại Hội nghị

Năm 2024, mặc dù phải tổ chức giải quyết, xét xử các loại vụ, việc với số lượng ngày càng cao và tính chất ngày càng phức tạp nhưng với quyết tâm phấn đấu đảm bảo đạt chỉ tiêu công tác theo kế hoạch đã đề ra, các đơn vị trong Cụm thi đua số XIII đã có nhiều biện pháp, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ việc. Qua đó, các mặt công tác chuyên môn nghiệp vụ tại các đơn vị trong cụm thi đua trong năm công tác 2024 đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều đơn vị vượt chỉ tiêu thi đua đề ra, cụ thể:

Năm 2024, Cụm thi đua số XIII đã giải quyết được tổng cộng 9.761 vụ việc; trong đó, giải quyết, xét xử 8.777 vụ việc các loại theo trình tự phúc thẩm; xét xử 829 vụ việc theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; giải quyết 10.431 đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Trong đó, công tác giải quyết, xét xử phúc thẩm: Tổng số vụ việc các TAND cấp cao phải giải quyết theo trình tự phúc thẩm 10.045 vụ việc các loại, đã giải quyết và xét xử được 8.777 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,4%.

Công tác giải quyết, xét xử phúc thẩm các loại vụ án của các TAND cấp cao thuộc Cụm Thi đua số XIII đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, từng bước khắc phục tình trạng án để quá hạn luật định. Nhiều vụ án lớn, có tính chất phức tạp, được dư luận quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời.

Qua thống kê trên cho thấy, tỷ lệ xét xử chung các đơn vị đều vượt chỉ tiêu Quốc hội và TANDTC đề ra.

Về công tác giải quyết đơn và xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm: Đối với các TAND cấp cao: Đã tiếp nhận tổng cộng 23.851 đơn, văn bản đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; đã tiến hành phân loại 100%, trong đó có 7.232 đơn đủ điều kiện thụ lý. Tổng số đơn phải giải quyết là 11.306 đơn (gồm, số cũ còn lại năm 2023 chuyển sang 4.074 đơn; thụ lý mới 7.232 đơn). Số đơn đã giải quyết được 7.185 đơn, đạt tỷ lệ chung 63,55% (7.185/11.306 đơn).

44b11641-2f4c-4a51-ac39-8129febbbdbb.jpeg
Các đơn vị trong Cụm thi đua chụp ảnh kỷ niệm

Đối với các Vụ Giám đốc kiểm tra: Đã tiếp nhận tổng cộng 8.291 đơn, văn bản đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; đã tiến hành phân loại 100%, trong đó có 3.670 đơn đủ điều kiện thụ lý.

Tổng số đơn phải giải quyết là 4.953 đơn (gồm, số cũ còn lại năm 2023 chuyển sang 1.283 đơn; thụ lý mới 3.670 đơn); Số đơn đã giải quyết được 3.246 đơn, đạt tỷ lệ chung 65,5% (3.246 /4.953 đơn).

Về kết quả giải quyết, xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm: Đối với các TAND cấp cao: Tổng số phải giải quyết là 846 vụ việc (gồm, số cũ còn lại năm 2023 chuyển sang 115 vụ việc; thụ lý mới 731 vụ việc). Tổng số đã giải quyết 799 vụ việc, đạt tỷ lệ 94,4%.

Đối với các Vụ giám đốc kiểm tra: Tổng số phải giải quyết là 202 vụ việc (gồm, số cũ còn lại năm 2023 chuyển sang 16 vụ việc; thụ lý mới 186 vụ việc). Tổng số đã giải quyết 185 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,6%.

d23927fc-bd58-43c2-b1d2-837f0693dbe4.jpeg
Đại diện lãnh đạo 06 đơn vị của Cụm thi đua số XIII ký giao ước thi đua

Ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số XIII cũng luôn chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác thực hiện việc công bố bản án, quyết định; công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; Công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến; Công tác cải cách đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua, khen thưởng; Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quản lý, sử dụng kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việ; Công tác khen thưởng; Công tác tuyên truyền, xây dựng điển hình tiên tiến;…

Để có được những kết quả nổi bật nêu trên, Lãnh đạo tại các đơn vị trong Cụm thi đua số XIII luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công chức và người lao động trong đơn vị.

Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và triển khai tốt các hoạt động, các phong trào thi đua ngay từ đầu năm công tác, trọng tâm là hoàn thành đạt và vượt các nhiệm vụ công tác chuyên môn, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực trong toàn thể đơn vị, tạo động lực phấn đấu cho mỗi cán bộ, công chức, kết quả nhiều chỉ tiêu công tác đạt và cao hơn quy định của Quốc hội, nhiều tập thể cá nhân có thành tích được đề nghị khen thưởng.

Công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị nhận được sự đồng thuận và thống nhất cao về quan điểm cũng như sự phối hợp tốt trong đội ngũ lãnh đạo. Mỗi cá nhân, tập thể luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Hội nghị cũng nhận định, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác thi đua, khen thưởng của Cụm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Các đơn vị đã nghiêm túc nhìn nhận và đề ra các giải pháp nhằm khắc phục trong thời gian tới.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực sẽ được triển khai trong năm 2025

Để công tác TĐKT của các đơn vị TAND thuộc Cụm thi đua số XIII tiếp tục đạt hiệu quả trong năm 2025, Cụm đã đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện, cụ thể như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến các văn bản về công tác thi đua khen thưởng đến toàn thể công chức, người lao động trong cơ quan để toàn thể công chức, người lao động nhiệt tình hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, phấn đấu đạt kết quả công tác tốt.

fa0ebeb5-b9de-4efc-95b7-f01db8cbaec3.jpeg
Cụm Trưởng và Cụm Phó thi đua năm 2024 chụp ảnh kỷ niệm với Cụm trưởng và Cụm Phó thi đua năm 2025

Phát động phong trào thi đua năm 2025 và xây dựng kế hoạch thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua đã phát động, có kế hoạch tổ chức phát động các cuộc thi đua theo đợt, theo chuyên đề nhằm khích lệ, động viên công chức, người lao động phấn đấu, đạt thành tích cao góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giải quyết, xét xử các loại án.

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả Chỉ thị số 2 theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 319/QĐ-TANDTC-TĐKT ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Chánh án TANDTC về ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 16 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và Kế hoạch 5 năm (2021-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong TAND.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xây dựng đội ngũ công chức có đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu. Chú trọng việc xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến làm hạt nhân của phong trào thi đua, tạo khí thế thi đua sôi nổi lập nhiều thành tích thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, của hệ thống Tòa án nhân dân.

Hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; bảo đảm tính đúng đắn, khả thi của các bản án, quyết định của Toà án; việc sửa, huỷ án của Toà án cấp dưới phải có căn cứ, bảo đảm đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao; thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm, đảm bảo các chỉ tiêu chuyên môn đạt và vượt quy định của Quốc hội, của TANDTC đề ra.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị của Chánh án TANDTC về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp và Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về việc công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử Tòa án; tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến; tham gia tương tác trên phần mền trợ lý ảo; Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 02/2024/CT-TA ngày 15/01/2024 của Chánh án TANDTC “Về đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử”...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả của 06 đơn vị trong Cụm thi đua số XIII. Những kết quả đạt được trong năm qua đã khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị và các tổ chức đoàn thể; sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của các đơn vị trong Cụm.

Đồng chí Phạm Hồng Quyền cho rằng, Hội nghị đã có nhiều ý kiến, kinh nghiệm hay cần được phổ biến, nhân rộng. Các TAND trong Cụm tiếp tục phát huy những thành tích đã được trong năm qua để đẩy nhanh và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, nhất là tăng cường tổ chức xét xử trực tuyến, hòa giải đối thoại, công bố bản án trên cổng thông tin điện tử TAND; công tác thi đua phải thực chất, khen thưởng kịp thời và đúng đối tượng.

Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng TANDTC đề nghị trong thời gian tới, các Tòa án trong Cụm cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Tại Hội nghị, với tinh thần tập trung, dân chủ, các đơn vị trong Cụm đã tiến hành bình xét, suy tôn đề xuất TAND cấp cao tại Hà Nội được được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” Vụ Giám đốc kiểm tra II được tặng “Cờ thi đua TAND".

Thay mặt Cụm thi đua số XIII, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Xuân Tĩnh xin tiếp thu những ý kiến của đồng chí Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC và các đại biểu, bổ sung phương hướng nhiệm vụ vào dự thảo Báo cáo của Cụm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Sau khi bầu TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh làm Cụm trưởng và Vụ Giám đốc kiểm tra I - TANDTC làm Cụm phó năm 2025, các đơn vị đã ký Giao ước thi đua năm 2025, với nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm triển khai thành công nhiệm vụ công tác chuyên môn, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2025).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số XIII TAND: Lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn và Ngày truyền thống TAND