Phong trào thi đua

Cụm thi đua số XI TAND đạt hiệu quả cao trên các mặt công tác

Mai Đỉnh 16/10/2023 - 15:59

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trong Cụm và sự cố gắng, nỗ lực của công chức, viên chức, người lao động, công tác Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) của Cụm thi đua số XI TAND đã có nhiều hoạt động sôi nổi, nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và đạt được những kết quả đáng khích lệ trong các phong trào thi đua; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của TAND trong năm 2023.

Sáng 16/10, tại Hà Nội, Cụm thi đua số XI TAND tổ chức hội nghị tổng kết công tác TĐKT năm 2023 và ký giao ước thi đua năm 2024. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC.

Cùng dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC; các đồng chí đại diện Vụ TĐKT, Ban Thanh tra TANDTC; lãnh đạo 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số XI cùng lãnh đạo Văn phòng, cán bộ làm công tác TĐKT các đơn vị Cụm.

Cụm thi đua số XI TAND gồm 6 đơn vị trực thuộc TANDTC: Văn Phòng, Vụ Tổ chức - Cán bộ, Vụ Tổng hợp, Học viện Tòa án, Báo Công lý, Tạp chí TAND. Năm 2023, đơn vị Văn phòng làm Cụm trưởng, Vụ Tổng hợp là Phó Cụm trưởng.

cum-thi-dua-so-xi-5-.jpg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phong trào thi đua tạo sự lan tỏa trong và ngoài Cụm

Nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ, Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chánh Văn phòng TANDTC cho biết, quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”; đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của TANDTC về TĐKT, năm 2023, các đơn vị trong Cụm thi đua số XI đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của các cấp; chủ động đổi mới công tác TĐKT.

Các phong trào thi đua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là tấm gương tiêu biểu để công chức, viên chức, người lao động trong Cụm thi đua số XI nhân rộng, học tập và noi theo.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, công tác TĐKT của các đơn vị thuộc Cụm thi đua tiếp tục được duy trì và củng cố, đi vào nề nếp, có nhiều sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Các đơn vị trong Cụm kịp thời tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các chủ trương phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động.

cum-thi-dua-so-xi-3-.jpg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo hội nghị; đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ, Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chánh Văn phòng TANDTC (Đơn vị Cụm trưởng) và đồng chí Phạm Công Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Đơn vị Cụm phó) điều hành hội nghị.

Đánh giá cho thấy, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và tổ chức các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị và cơ quan. Chất lượng các phong trào thi đua từng bước được nâng cao, đề ra nhiều biện pháp tổ chức thi đua sôi nổi, rộng khắp, hướng vào trọng tâm là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn đã đề ra.

Công tác triển khai đăng ký, ký kết giao ước thi đua đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng quy định, bám sát hướng dẫn của TANDTC. 100% các tập thể, cá nhân trong Cụm đăng ký thi đua và nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đã đăng ký; công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến được đẩy mạnh, các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong và ngoài Cụm thi đua.

Cũng tại hội nghị, các thành viên trong Cụm đã nghe tham luận, thảo luận, góp ý và bày tỏ ý kiến từ thực tiễn công tác, thảo luận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, đưa ra kiến nghị, đề xuất TANDTC trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo đối với các đơn vị trực thuộc TANDTC nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua ngày càng có hiệu quả và thiết thực.

cum-thi-dua-so-xi-4-.jpg
Đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ (đại diện đơn vị Cụm trưởng) phát biểu tiếp thu tại hội nghị.

Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua, bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC và Hội đồng TĐKT TAND, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng thành tích của các tập thể, cá nhân trong Cụm thi đua số XI đã đạt được trong năm 2023.

Đánh giá Cụm đã có nhiều hoạt động sôi nổi, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong các phong trào thi đua, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cho rằng các đơn vị thuộc Cụm Thi đua số XI đã luôn chủ động phát động, duy trì các phong trào thi đua và được cán bộ, công chức hưởng ứng, tạo động lực thi đua, hăng say làm việc; đã phát huy khả năng, tính chủ động, sáng tạo của từng cán bộ, công chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Việc phát động các phong trào thi đua luôn bám sát, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, có sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, tập thể lãnh đạo với các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên… nên đã phát huy được tác dụng làm động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân nhiệt tình hưởng ứng, tự nguyện và tích cực tham gia đạt hiệu quả cao trên các mặt công tác.

Phó Chánh án nhận định, đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động của các đơn vị đều có bản lĩnh nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm và đạo đức công vụ tốt, tận tâm, tận tụy với công việc, tích cực tham gia các phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực: công tác chuyên môn, phong trào tập thể, tổ chức đoàn hội, từ thiện, thể thao, văn nghệ… Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong các đơn vị ngày càng được quan tâm nhằm trau dồi kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác.

cum-thi-dua-so-xi-6-.jpg
Đại diện các đơn vị bỏ phiếu bình xét, đề nghị Hội đồng TĐKT TAND xét tặng thưởng năm 2023.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng cũng thẳng thắn chỉ ra công tác thi đua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như, phong trào thi đua chưa có nhiều giải pháp đột phá, chưa cụ thể hóa được nội dung thi đua đối với từng đối tượng, công việc trong từng đơn vị; chưa khơi dậy và huy động được sự tham gia rộng rãi của toàn thể đội ngũ công chức và người lao động; chưa có nhiều mô hình mới, cách làm hay, tấm gương điển hình tiến tiến được phát hiện, xây dựng để phổ biến học tập nhân rộng trong TAND... Đồng chí Phó Chánh án đề nghị các lãnh đạo các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, có kế hoạch đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác.

Để những kết quả, thành công trong công tác TĐKT năm 2023 là tiền đề, điều kiện để các đơn vị trong Cụm thi đua số XI tiếp tục phát huy cao hơn nữa trong năm 2024, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng yêu cầu Cụm thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thực chất, hiệu quả. Triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì Công lý” do Chánh án TANDTC phát động tại Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ IV, gắn với chương trình hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Quán triệt, thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về cải cách tư pháp và công tác Tòa án; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác TĐKT, như: Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng”, Kế hoạch 355/KH-TANDTC-TĐKT về việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của TAND trong giai đoạn 2020-2025...

Các phong trào thi đua cần bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đổi mới, nâng cao chất lượng bình xét, đề nghị khen thưởng, bảo đảm khen đúng người, đúng việc. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước phong phú, có chủ đề, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác xây dựng Đảng; thực hiện biện pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII của Đảng về “tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

cum-thi-dua-so-xi-2-.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng chứng kiến lãnh đạo các đơn vị trong Cụm thi đua số XI ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Ngoài ra, đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì Công lý”, theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng chí lưu ý, để phong trào “Vì Công lý” thực sự mang đầy đủ ý nghĩa như tên gọi, giành nhiều thắng lợi, tạo khí thế mới và động lực quan trọng cho các đơn vị có những bước tiến mạnh mẽ, phát triển toàn diện, các đơn vị cần thực hiện tốt các phong trào thi đua, bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các Tòa án, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị.

Tăng cường kiểm tra, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng, chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp, vinh danh, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Chú trọng tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo Chỉ thị số 05/2020/CT-CT ngày 28/7/2020 của Chánh án TANDTC.

Thay mặt Cụm thi đua số XI, đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ, Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chánh Văn phòng TANDTC (Đơn vị Cụm trưởng) xin tiếp những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án TANDTC và các đại biểu, bổ sung phương hướng nhiệm vụ vào dự thảo Báo cáo của Cụm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

cum-thi-dua-so-xi-1-.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tặng hoa chúc mừng đại diện đơn vị Cụm trưởng và Phó Cụm trưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2023.

Hội nghị đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị Hội đồng TĐKT TAND xét tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ cho đơn vị Văn phòng TANDTC; Cờ thi đua TAND cho đơn vị Văn phòng và Tạp chí TAND. Hội nghị cũng bầu Vụ Tổng hợp làm Cụm trưởng, Vụ Tổ chức - Cán bộ là Cụm phó Cụm Thi đua số XI năm 2024.

Kết thúc Hội nghị, 6 đơn vị Cụm thi đua số XI đã ký giao ước thi đua năm 2024 với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số XI TAND đạt hiệu quả cao trên các mặt công tác