Cụm thi đua số VI TAND: Phong trào thi đua phải gắn liền với công tác chuyên môn

Văn Vũ| 09/12/2014 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND cũng như kiến nghị của hầu hết các đại diện cơ quan của TANDTC tại Hội nghị tổng kết Thi đua khen thưởng năm 2014 của Cụm thi đua số VI.

Ngày 8-9/12, tại Tp. Vũng Tàu, Cụm thi đua số VI (gồm 21 cơ quan của TANDTC, trong đó có Báo Công lý) tổ chức Hội nghị tổng kết Thi đua khen thưởng năm 2014. Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có ông Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND và lãnh đạo 21 cơ quan của TANDTC.

Cụm thi đua số VI TAND: Phong trào thi đua phải gắn liền với công tác chuyên môn

Ông Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND phát biểu chỉ đạo hội nghị

Công tác thi đua giữa các cơ quan TANDTC chưa thật sự gắn kết

Tại Hội nghị, ông Chu Xuân Minh, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Tòa án, Trưởng Cụm thi đua số VI báo cáo tóm tắt thành tích thi đua năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015 của Cụm. Theo đó, hầu hết các đơn vị hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của mình nhưng vẫn còn một số hạn chế như việc phát động và tổ chức phong trào thi đua còn mang tính hình thức, chưa được chú trọng; phong trào thi đua chưa đồng đều…

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2015 của Cụm thi đua số VI, Trưởng Cụm đề nghị các đơn vị quán triệt sâu rộng hơn nữa tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong phong trào thi đua của hệ thống TAND. Trên tinh thần đó, các đơn vị cần xây dựng phong trào thi đua gắn với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn cụ thể của từng đơn vị; góp phần tích cực vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Cơ quan TANDTC năm 2015. Chú trọng việc phát hiện và xây dựng các điển hình tiên tiến làm hạt nhân để nhân rộng và đẩy mạnh các phong trào thi đua ở từng tập thể, đơn vị.

Cụm thi đua số VI TAND: Phong trào thi đua phải gắn liền với công tác chuyên môn

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND Bùi Ngọc Hòa gợi ý, trong số 21 cơ quan của TANDTC, có một số cơ quan không tương đồng về chức năng, nhiệm vụ nên mỗi cơ quan cần đặt ra tiêu chí, mô hình thi đua gắn với công tác chuyên môn của từng đơn vị mình, từ đó tổng hợp thành những tiêu chí, mô hình chung cho toàn Cụm. Đặc biệt, vai trò của cấp ủy, của lãnh đạo các đơn vị trong việc tổ chức và phát động các phong trào thi đua là rất quan trọng. Tuy nhiên, qua kiểm tra, theo dõi, một số cơ quan của TANDTC chưa chú trọng đến việc phát động phong trào thi đua trong đơn vị mà phần lớn thời gian chỉ tập trung vào công tác chuyên môn. Các đơn vị cần chấn chỉnh lại đối với công tác thi đua khen thưởng, phải gắn công tác thi đua khen thưởng với công tác chuyên môn. Công tác thi đua khen thưởng là đòn bẩy, là động lực để hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn. Vì vậy, tại Hội nghị lần này, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TAND yêu cầu các đơn vị tập trung đánh giá đúng thực chất về kết quả phong trào thi đua của đơn vị mình. Theo đó, thời gian qua, các đơn vị đã làm được những gì? Xây dựng bao nhiêu phong trào? Công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thi đua như thế nào? Bao nhiêu gương điển hình, mô hình tốt, bài học kinh nghiệm hay được đưa ra học tập, nhân rộng? Các đơn vị đã gắn công tác thi đua khen thưởng với công tác chuyên môn và tổ chức cán bộ như thế nào? Nguyên nhân vì sao công tác thi đua khen thưởng chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức?...

Từ gợi ý chỉ đạo của Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, nhiều đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, công tác thi đua của đơn vị mình nói riêng cũng như của Cụm nói chung tuy đạt được những thành tích đáng khích lệ nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Ông Đàm Văn Đạo, Phó Chánh tòa Tòa Hành chính TANDTC thẳng thắn đặt vấn đề về vai trò của cấp ủy và lãnh đạo đơn vị trong công tác thi đua thời gian qua còn nhiều vấn đề cần phải bàn. Ông Phạm Thanh Bình, Phó Chánh tòa Tòa Dân sự TANDTC nhìn nhận, nhìn chung công tác thi đua giữa các quan TANDTC chưa thật sự gắn kết, các giao kết thi đua giữa các đơn vị không hoạt động nhiều. Hầu như phong trào thi đua chỉ dừng lại ở nội bộ của từng cơ quan. Nếu có thì khi lãnh đạo của TANDTC phát động, các đơn vị mới tổ chức triển khai rộng rãi. Đây là nhược điểm của các đơn vị cần nhìn nhận và khắc phục.

Cụm thi đua số VI TAND: Phong trào thi đua phải gắn liền với công tác chuyên môn

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa chụp ảnh lưu niệm với các đơn vị trong Cụm

Ông Chu Xuân Minh, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Tòa án cho rằng, hiện nay, hầu hết cán bộ làm công tác thi đua đều có tính chất kiêm nhiệm nên phần nào ảnh hưởng rất lớn đến công tác này. Tuy nhiên, không vì thế mà các đơn vị không không quan tâm. Thời gian qua, công tác thi đua của từng cơ quan đã có nhiều phong trào thi đua sôi nổi, bám sát chỉ đạo của Ban cán sự Đảng cũng như Lãnh đạo TANDTC. Tuy nhiên, phong trào thi đua còn mang tính chung chung, chưa đi vào chiều sâu. Thiết nghĩ, mỗi cơ quan cần phải đặt ra tiêu chí thi đua cho cán bộ trong đơn vị mình, tiêu chí thi đua phải sát sườn trên cơ sở nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị. Cần phải gắn chặt công tác thi đua với công tác cán bộ, đánh giá cán bộ. Từ đó, chúng ta xây dựng bộ tiêu chí chung cho toàn Cụm.

Đồng quan điểm, ông Đặng Xuân Đào, Chánh tòa Tòa Kinh tế TANDTC cho rằng, do đặc thù công tác của các cơ quan của TANDTC khác nhau nên tiêu chí thi đua đặt ra cũng như đánh giá các chỉ tiêu thi đua cũng không giống nhau. Cụ thể, chỉ có các Tòa chuyên trách và Tòa phúc thẩm TANDTC có chuyên môn gần giống nhau, những cơ quan còn lại có chuyên môn khác nhau. Do đó cần xây dựng tiêu chí và mô hình thi đua của các cơ quan một cách rõ ràng, thống nhất để từ đó đánh giá đúng thực chất của công tác thi đua.

Xung quanh những gợi ý của Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa, Hội nghị đã tập trung phân tích, đánh giá, nhìn nhận một cách thẳng thắn, cởi mở trên tinh thần xây dựng. Thậm chí, nhiều vấn đề gai góc về công tác thi đua cũng được Hội nghị đưa ra mổ xẻ.

Hội nghị cũng nghe các đơn vị báo cáo thành tích các đơn vị được suy tôn tặng thưởng Cờ Thi đua TAND, Cờ Thi đua Chính phủ. Điểm mới của Hội nghị lần này, sau khi  báo cáo, các đơn vị còn phải trả lời chất vấn từ các đại biểu dự Hội nghị xung quanh nội dung báo cáo thành tích.

Cần nâng tầm nhận thức về công tác thi đua

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đánh giá cao những thành tích mà Cụm thi đua số VI đạt được trong năm qua. Nhìn chung, phong trào thi đua của Cụm trong năm qua đã có nhiều nét tiến bộ so với các năm trước. Các đơn vị đã phát động phong trào thi đua trong đơn vị mình và đạt được những thành tích cao. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục về công tác chỉ đạo, lãnh đạo đối phong trào thi đua chưa được quan tâm đúng mức. Công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào thi đua khen thưởng còn sơ sài chưa nhận thức một cách sâu sắc về tầm quan trọng của phong trào thi đua…

Sau khi phân tích, đánh giá về ưu, khuyết điểm của phong trào thi đua các đơn vị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa dặn dò, các đơn vị cần quán triệt sâu sắc hơn nữa đối với phong trào thi đua của TANDTC. Từ đó, các đơn vị cụ thể hóa theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan mình xây dựng các tiêu chí thi đua phù hợp với đơn vị mình và phong trào thi đua của TANDTC. Phát động phong trào thi đua gắn liền với công tác chuyên môn.

Đặc biệt, năm 2015, năm có nhiều sự kiện lớn như kỷ niệm 70 năm ngày thành lập TAND, năm triển khai thi hành Luật TAND sửa đổi… Do đó, các đơn vị cần nâng tầm nhận thức về công tác thi đua khen thưởng và phải coi công tác này là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan. Các đơn vị phải bám sát vào nhiệm vụ năm 2015 của hệ thống TAND để xây dựng các phong trào thi đua, nhất là quán triệt công tác tư tưởng trong tình hình mới; xây dựng kế hoạch công tác thi đua 6 tháng, toàn năm, có sơ kết, tổng kết, đánh giá rõ ràng, đặc biệt là xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến, mô hình xuất sắc.

Hội nghị cũng bầu ra Cụm trưởng, Cụm phó Cụm thi đua số VI năm 2015. Theo đó, Văn phòng TANDTC làm Cụm trưởng, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng làm Cụm phó.

Hội nghị đã bầu và suy tôn tặng thưởng Cờ Thi đua TAND cho:
1. Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng
2. Vụ Tổ chức cán bộ
3. Vụ Thống kê Tổng hợp
4. Ban Thanh tra
- Đơn vị được suy tôn tặng thưởng Cờ Thi đua Chính phủ:
1. Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số VI TAND: Phong trào thi đua phải gắn liền với công tác chuyên môn