Phong trào thi đua

Cụm thi đua số V TAND: Thi đua làm động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bá Mạnh 14/10/2024 - 12:00

Sáng 14/10, tại Hà Tĩnh, Cụm thi đua số V TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) năm 2024 và ký giao ước thi đua năm 2025.

Cụm thi đua số V gồm 6 TAND các tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Tổng biên chế của toàn cụm hiện có là 1.105 cán bộ, công chức. TAND tỉnh Hà Tĩnh là Cụm trưởng cụm thi đua số V, TAND tỉnh Ninh Bình là Cụm phó cụm thi đua số V.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Việt Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng TANDTC; Nguyễn Đình Hải, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Nhuần, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh; lãnh đạo TAND 6 tỉnh thuộc Cụm thi đua số V...

tong_ket_thi_dua_cum_v_1(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị Tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng năm 2024.

Đồng chí Phan Thị Nguyệt Thu - Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh (Cụm trưởng) và đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình (Đơn vị Cụm phó) chủ trì và điều hành Hội nghị.

Khen thưởng đúng người, đúng việc gắn với kết quả nhiệm vụ được giao

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phan Thị Nguyệt Thu - Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh (Đơn vị Cụm trưởng cụm thi đua) cho biết, năm 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC, Cụm thi đua số V đã tích cực hưởng ứng, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước, TANDTC phát động; chủ động đổi mới công tác thi đua khen thưởng với nhiều hình thức nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả đã từng bước đưa công tác thi đua khen thưởng thực sự trở thành động lực thúc đẩy, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tòa án.

Ngay từ đầu năm công tác, các đơn vị trong Cụm đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác năm 2024 phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng triển khai thực hiện các giải pháp đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phong trào thi đua yêu nước theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; vừa kế thừa, phát huy thành tích đã đạt được vừa kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, đưa công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 đi vào thực chất, bài bản, nề nếp.

tong_ket_thi_dua_cum_v_3.jpg
tong_ket_thi_dua_cum_v_2.jpg
Đại biểu tham dự Hội nghị.

Đặc biệt, để tổ chức phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án trong tình hình mới, các đơn vị Tòa án trong Cụm thi đua số V đã tổ chức phát động phong trào với khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức, người lao động Cụm thi đua số V đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, thi đua đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ án hướng tới chào mừng kỷ niệm 79 năm Truyền thống TAND và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước”; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024; quyết tâm xây dựng TAND vững mạnh, trong sạch, liêm chính.

Năm 2024, các TAND thuộc Cụm thi đua số V đã giải quyết, xét xử 42.873/45.189 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 95%. (Trong đó, theo tố tụng là 37.312/39.598 vụ việc, số quyết định theo Luật Hòa giải đối thoại là: 5.591/5/561 việc). Tòa án cấp tỉnh giải quyết, xét xử 5.320/6.105 vụ, việc, đạt tỷ lệ 87%; Tòa án cấp huyện giải quyết, xét xử 37.553/39.084 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,2%.

tong_ket_thi_dua_cum_v_4.jpg
Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng TANDTC phát biểu tại Hội nghị.

Kết quả giải quyết từng loại vụ, việc cụ thể như sau: Án hình sự đã thụ lý 9.660 vụ,18.325 bị cáo, giải quyết 9.569 vụ, 18.004 bị cáo, đạt tỷ lệ 99%; Án dân sự, Hôn nhân gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động đã giải quyết tổng số 25.041/27.092 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 92,5%; Án hành chính đã giải quyết 514/688 vụ, đạt tỷ lệ 74,7%; Số quyết định có hòa giải, đối thoại thành theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án: 5.591/5/561 việc, đạt tỷ lệ 100%; Áp dụng biện pháp xử lý hành chính đã giải quyết 2.158/2.158 việc, đạt tỷ lệ 100%...

Các đơn vị Cụm đều có tỷ lệ giải quyết án đạt 92% trở lên, một số đơn vị trên 95% như TAND hai cấp tỉnh Nam Định 98,6%; TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh 98%; TAND hai cấp tỉnh TAND hai cấp tỉnh Nghệ An 96%....

tong_ket_thi_dua_cum_v_11.jpg
Đồng chí Phan Thị Nguyệt Thu - Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị.

Các vụ án đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Nhiều vụ án lớn, án trọng điểm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng về ma túy, xâm phạm tính mạng con người...được đưa ra xét xử kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Trong năm 2024, các đơn vị Tòa án trong Cụm đã tổ chức xét xử 1.075 phiên toà rút kinh nghiệm/452 Thẩm phán, bình quân 2,38 phiên tòa/Thẩm phán. Các đơn vị đã công bố được tổng số 28.518/28.518 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử Tòa án đạt tỉ lệ 100%...

Lãnh đạo TAND Cụm V đã triển khai đến cán bộ, công chức có chức danh tư pháp về việc sử dụng phần mềm Trợ lý ảo, đến nay có 999 cán bộ có chức danh tư pháp TAND Cụm V đã sử dụng, tương tác với phần mềm Trợ lý ảo với 7.471 câu hỏi và trả lời câu hỏi trên phần mềm trợ lý ảo .

Lấy phong trào thi đua làm động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các báo cáo với tinh thần thẳng thắn, tham gia ý kiến về kết quả phong trào thi đua đã đạt được và những tồn tại hạn chế trong công tác thi đua khen thưởng năm 2024 của Cụm. Đồng thời, chỉ rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đưa ra những kiến nghị đề xuất và đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác TĐKT năm 2025.

tong_ket_thi_dua_cum_v_9.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Hải, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao các kết quả mà Cụm V đã đạt được trong năm qua, đặc biệt đối với TAND hai cấp Hà Tĩnh.

Hội nghị đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị Hội đồng TĐKT TAND xét tặng cờ thi đua Chính phủ cho TAND tỉnh Hà Nam và TAND TP Thanh Hóa; Tặng cờ Thi đua TAND cho TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Việt Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng TANDTC biểu dương công tác thi đua, khen thưởng của Cụm Thi đua số V, đã nỗ lực vượt qua khó khăn; các đơn vị không ngừng đổi mới, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, đã giải quyết số lượng án đạt kết quả cao.

Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng TANDTC ghi nhận và đánh giá các phong trào thi đua của các đơn vị trong Cụm được phát động đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, nội dung phong trào thi đua của Tòa án nhân dân và địa phương, có kế hoạch cụ thể và được triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác khen thưởng đã có những đổi mới quan trọng, chất lượng bình xét, đề nghị khen thưởng được nâng lên, đúng người, đúng việc, đã khắc phục những hạn chế trong công tác khen thưởng những năm trước.

tong_ket_thi_dua_cum_v_12.jpg
Đại diện các đơn vị TAND Nghệ An, Hà Nam, Nam Định, TP Thanh Hóa trình bày tham luận tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Việt Hùng yêu cầu các đơn vị tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể và Thủ trưởng đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát trong triển khai thực hiện đội ngũ công chức, người lao động thuộc quyền quản lý trong quá trình thực hiện phong trào thi đua.

Thường xuyên rà soát, kịp thời vinh danh, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác. Đảm bảo khen thưởng kịp thời, khách quan, công bằng, minh bạch, đúng người, đúng việc; chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp.

Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC đề nghị trong thời gian tới, các Tòa án trong Cụm cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra.

tong_ket_thi_dua_cum_v_13jpg.jpg
Hội nghị tặng hoa các đồng chí Lãnh đạo TAND cấp tỉnh mới được bổ nhiệm và nghỉ hưu theo chế độ

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Hải, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao các kết quả mà Cụm đã đạt được trong năm qua, đặc biệt đối với TAND hai cấp Hà Tĩnh. Trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội địa phương có nhiều biến động nhưng với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, TAND Hà Tĩnh đã góp phần lớn vào nhiệm vụ bảo vệ công lý nói chung, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn nói riêng rất xuất sắc. Các vụ án phức tạp, dược dư luận quan tâm đã kịp thời xét xử, tạo được dư luận tốt và nhân dân ghi nhận.

Tại Hội nghị, để công tác TĐKT của các đơn vị TAND thuộc Cụm thi đua số V tiếp tục đạt hiệu quả trong năm 2025, Cụm đã đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện, cụ thể: tiếp tục quán triệt, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, chính sách pháp luật của Nhà nước về TĐKT, trong đó chú trọng tuyên truyền Luật TĐKT và các văn bản hướng dẫn liên quan. Qua đó làm chuyển biến nhận thức của công chức, đảng viên, người lao động về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đảm bảo đúng hạn luật định, không có vi phạm về thời hạn, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót do lỗi chủ quan của Thẩm phán; 100% bản án quyết định có hiệu lực pháp luật được ra quyết định thi hành; đảm bảo giải quyết kịp thời đúng hạn luật định các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật Hoà giải, đối thoại tại Tòa án.

tong_ket_thi_dua_cum_v_8.jpg
Các đơn vị ký kết giao ước thi đua 2025.

Tăng cường tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng việc rút kinh nghiệm sau mỗi phiên tòa, hướng tới thực chất, hiệu quả và toàn diện trên tất cả các loại án.

Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Tòa án nhân dân cấp tỉnh; tổ chức bình xét, sơ kết, tổng kết công tác thi đua theo đúng kế hoạch; thực hiện tốt việc xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến và tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước trong toàn Cụm.

Cũng tại Hội nghị đã bầu TAND tỉnh Nghệ An làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Hà Nam làm Cụm phó Cụm Thi đua số V năm 2025. Kết thúc hội nghị, 6 TAND Cụm thi đua số V đã ký giao ước thi đua năm 2025 với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V TAND: Thi đua làm động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ