Cụm thi đua số IV tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2017

Lê Hoàng – Phan Ánh| 10/06/2017 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 9/6/2017, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Cụm thi đua số IV TAND đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2017.

Về dự Hội nghị có đồng chí Kiều Văn Thùy, Vụ Phó Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC, đồng chí Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo TAND 10 tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ.

Theo báo cáo sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2017, được sự quan tâm chỉ đạo của TANDTC, ngay từ đầu năm thi đua, lãnh đạo các TAND tỉnh, thành phố thuộc Cụm IV đã triển khai kế hoạch thực hiện, phát động phong trào thi đua cả năm, thi đua ngắn hạn đến toàn thể cán bộ công chức; gắn phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. 100% cán bộ, công chức đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, nhờ đó, các mặt công tác đã đạt nhiều thành tích nổi bật.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn Cụm IV đã giải quyết 53.309/99.389 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 56,77%. So với cùng kỳ năm 2016, số án thụ lý tăng 3.821 vụ, giải quyết giảm 287 vụ, tỷ lệ giải quyết giảm 2,72%.

Cụm thi đua số IV tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2017

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị sơ kết Cụm IV

Các vụ án hình sự về cơ bản được xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tổng số án hình sự giải quyết 7.715 vụ, đạt tỷ lệ 77,55%. Trong đó, có 741 vụ án được xét xử lưu động để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. TAND tỉnh Bình Dương là đơn vị dẫn đầu về số lượng án xét xử lưu động với 140 vụ. So với cùng kỳ năm ngoái, số án hình sự Cụm IV thụ lý giảm 1.723 vụ, giải quyết giảm 1.352 vụ.

Đặc biệt, các đơn vị trong Cụm luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng xét xử theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp; không xử oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm; Việc xác định tội danh, khung hình phạt, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự… đều căn cứ quy định của pháp luật, đảm bảo đúng người, đúng tội.

Việc giải quyết các loại án khác như dân sự, hành chính… đều bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, đã góp phần có hiệu quả trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương trong Cụm.

Qua sơ kết có thể nhận thấy trong 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù số lượng án thụ lý tăng, bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 6,06 vụ/tháng nhưng các đơn vị trong Cụm IV đã nỗ lực phấn đấu. Chất lượng giải quyết các loại án tiếp tục được  nâng lên, số lượng án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán đều giảm; Toàn Cụm không có án oan, không bỏ lọt tội phạm. Một số đơn vị không có án quá hạn như Đắk Nông, Ninh Thuận, Bình Dương và Tây Ninh.

Bên cạnh những mặt làm được, Cụm IV vẫn  còn một số hạn chế trong công tác giải quyết án như 6/10 đơn vị vẫn còn án quá hạn luật định, chất lượng xét xử chưa đảm bảo, vẫn còn nhiều bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán, một số loại án giải quyết vẫn còn đạt tỷ lệ thấp như án hành chính (29,51%), án kinh doanh thương mại (27,62%).

Cụm thi đua số IV tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2017

Hội thi “Nét đẹp công chức TAND” do Cụm IV tổ chức

Tại Hội nghị sơ kết, nhiều nguyên nhân gây ra một số tồn tại, hạn chế đã được các đại biểu thảo luận. Trong đó có việc cán bộ công chức làm công tác thi đua khen thưởng đa số đều kiêm nhiệm nên chưa có thời gian nghiên cứu, đổi mới và thưc hiện tốt việc tham mưu cho lãnh đạo trong việc phát động, triển khai công tác thi đua khen thưởng.

Ngoài ra, vấn đề trình độ, năng lực chuyên môn của thẩm phán không đồng đều; Luật và các văn bản hướng dẫn mỗi ngày một nhiều và thường xuyên thay đổi nên một số ít cán bộ chưa kịp thời nghiên cứu để vận dụng trong quá trình giải quyết; Tính chất các vụ án ngày càng phức tạp nên thời gian giải quyết kéo dài, dẫn đến phát sinh án quá hạn luật định.

Các đại biểu cũng đã thảo luận các biện pháp khắc phục hạn chế khó khăn và phương hướng nhiệm vụ để làm tốt công tác xét xử trong thời gian còn lại của năm 2017. Theo ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Trưởng Cụm thi đua số IV, phải tiếp tục triển khai tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của TANDTC về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc tiếp tục thực hiện hiệu quả  cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra dưới nhiều hình thức, chú trọng đến các đơn vị có nhiều án quá hạn luật định, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo và số lượng án bị hủy, sửa nhiều… Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm”. Cần thực hiện tốt công tác đào tạo, luân chuyển cán bộ, duy trì và thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, công khai minh bạch các hoạt động của TAND theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong Cụm cần cải tiến phương pháp làm việc, chỉ đạo điều hành theo hướng phân công, phân nhiệm hợp lý, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, tổ chức. Toàn Cụm quyết tâm thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Trước đó, trong sáng 9/6, Cụm thi đua số IV đã tổ chức Hội thi “Nét đẹp công chức TAND” và tổ chức giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết của các đơn vị trong Cụm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số IV tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2017