Cụm thi đua số IV TAND: Tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án đều tăng

Quang Trung| 24/11/2016 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/11, tại tỉnh Lâm Đồng, Cụm thi đua số IV TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2016. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có ông Nguyễn Thành Bộ, Vụ trưởng Vụ Thi đua - khen thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng TANDTC; ông Quảng Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các Vụ thuộc TANDTC; lãnh đạo TAND cấp tỉnh, quận, huyện trong Cụm thi đua số IV.

Tỷ lệ giải quyết án đạt 95,6%

Ông Đào Chiến Thắng, Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng, Trưởng Cụm thi đua số IV cho biết: "Cụm thi đua số IV TAND có 10 TAND cấp tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ. Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, 40 năm thành lập các TAND các tỉnh miền Nam sau ngày thống nhất đất nước là dịp để các Tòa án trong Cụm thi đua tổ chức nhiều phong trào thi đua phong phú, thiết thực. Trong bối cảnh đó, các đơn vị có nhiều phong trào thi đua sôi nổi như: TAND tỉnh Bình Dương xây dựng phong trào thi đua với mục tiêu “Tăng cường đổi mới, nâng cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức, đoàn kết chung sức, đồng lòng phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua”; TAND tỉnh Bình Thuận tiếp tục thực hiện giải pháp “3 có, 3 không”…

Cụm thi đua số IV TAND: Tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án đều tăng

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu chỉ đạo

Sau mỗi đợt thi đua, các Tòa án trong Cụm đều có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể cá nhân có thành tích nổi bật trong các đợt thi đua, đồng thời tiếp tục phát động các đợt thi đua tiếp theo để phong trào thi đua được thường xuyên, liên tục. Trong năm thi đua 2016, những hạt nhân là những đơn vị đi đầu của phong trào thi đua năm 2015 được tiếp tục duy trì, phát triển và có nhiều nhân tố mới như: TAND huyện Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh), TAND TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu); TAND TP. Tây Ninh (Tây Ninh), TAND thị xã Bình Long (Bình Phước)…

Cụm thi đua số IV TAND: Tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án đều tăng

Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh Quảng Đức Tuyên báo cáo kết quả xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm

Với những nỗ lực vượt bậc, trong năm 2016, toàn Cụm đã thụ lý 139.008 vụ án các loại, giải quyết 132.895 vụ, đạt tỷ lệ 95,6%. So với năm 2015, số án thụ lý giảm 1.287 vụ, giải quyết tăng 7.026 vụ. Chất lượng giải quyết các loại án tiếp tục được đảm bảo và có những tiến bộ nhất định. Các vụ án hình sự về cơ bản được xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; việc giải quyết các vụ việc dân sự và vụ án hành chính đã bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, đã góp phần có hiệu quả trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Qua các phong trào thi đua, Cụm IV đã phát hiện và tuyên dương nhiều tập thể, cá nhân điển hình như: TAND thị xã Dĩ An (Bình Dương) có 1 cá nhân được giới thiệu, tôn vinh trên phương tiện thông tin của hệ thống Tòa án, 1 cá nhân được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh giới thiệu, tôn vinh “Gương sáng phụ nữ Bình Dương”; TAND quận 4 (TP. Hồ Chí Minh) có 1 cá nhân được UBND quận nêu gương điển hình tiên tiến “Người tốt, việc tốt”…

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng năm 2017, Cụm thi đua số IV xác định năm 2017, với vị trí trung tâm trong hệ thống tư pháp, công tác thi đua, khen thưởng đối với các đơn vị Tòa án trong Cụm thi đua số IV phải phục vụ đắc lực yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 và Kết luận số 79-KL/TW ngày 27/7/2010 của Bộ Chính trị; tiếp tục đổi mới nội dung tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng pháp luật. Phấn đấu giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt chỉ tiêu do TANDTC đề ra và đảm bảo trong thời hạn luật định. Thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ, việc dân sự, tăng cường đối thoại trong giải quyết các loại án hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ án, hạn chế thấp án bị hủy, sửa, án quá hạn luật định do chủ quan, kiên quyết không xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, khắc phục triệt để việc án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án. Làm tốt công tác kiểm tra án văn và thi hành án hình sự. Các công tác khác được đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Cũng tại hội nghị, ông Quảng Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo kết quả và rút kinh nghiệm công tác xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các loại án của các tỉnh trong Cụm thi đua số IV. Sau đó, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi lại.

Phấn đấu vượt các chỉ tiêu thi đua

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC cho biết, trong báo cáo tổng kết công tác thi đua đã phản ánh đầy đủ hoạt động các phong trào thi đua của cụm. Nhìn chung các đơn vị đã hưởng ứng tốt các đợt phát động phong trào thi đua của TANDTC và địa phương. Nội dung các phong trào thi đua đã rất thiết thực nên được lãnh đạo, CBCC hưởng ứng sôi nổi, từ đó tạo động lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm 2016, Cụm IV đã giải quyết đạt tỷ lệ 95,6%, chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao; hạn chế được tình trạng án quá hạn luật, án tạm đình chỉ không đúng pháp luật và thực hiện tốt các mặt công tác khác. Thay mặt ban cán sự, lãnh đạo TANDTC, đồng chí Bùi Ngọc Hòa đã biểu dương những thành tích đã đạt được của Cụm IV trong năm 2016.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, đồng chí Bùi Ngọc Hòa cũng chỉ rõ Cụm IV vẫn còn một số khuyết điểm như: Sự quan tâm của lãnh đạo, CBCC các đơn vị thực hiện các phong trào thi đua chưa thật sự đi vào thực chất; báo cáo công tác thi đua của Cụm còn sơ sài. Việc sơ kết đánh giá đã được thực hiện nhưng chưa được nhân rộng những điển hình, rút ra những bài học kinh nghiệm. Phó Chánh án TANDTC đề nghị Chánh án các tỉnh, cấp ủy đơn vị phải quan tâm hơn nữa để công tác thi đua trong những năm tới thực hiện tốt hơn; đề nghị Vụ Thi đua - khen thưởng tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu để hoàn chỉnh bảng chấm điểm thi đua.

Về công tác nghiệp vụ, cơ bản các TAND địa phương đồng tình với kết quả xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đề nghị TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh biên tập lại, hoàn chỉnh báo cáo, rút kinh nghiệm để các TAND địa phương căn cứ vào đó để rút kinh nghiệm chung cho đơn vị mình. Năm 2017, TAND các tỉnh thuộc Cụm IV phải phấn đấu để thực hiện vượt các chỉ tiêu thi đua; đẩy nhanh tỷ lệ giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử, hạn chế tối đa án quá hạn luật định, không để án tạm đình chỉ không đúng pháp luật; đẩy mạnh xây dựng, bồi dưỡng những điển hình tiên tiến; động viên các Thẩm phán tham gia thi Thẩm phán giỏi; kịp thời khen thưởng những cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số IV TAND: Tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án đều tăng