Cục Thuế Thanh Hóa tiếp tục thua kiện doanh nghiệp

Thanh Phương| 15/06/2020 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Ngô Đình Hùng kháng cáo nhưng vẫn thua kiện Tập đoàn Đông Á tại phiên xét xử phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Ngày 13/6, Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án hành chính Công ty TNHH Tập đoàn bất động sản Đông Á (Tập đoàn Đông Á) có trụ sở tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa kiện ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa.

Khác với phiên sơ thẩm, lần này đích thân Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Ngô Đình Hùng ngồi ghế bị đơn chứ không ủy quyền cho cấp phó. Tại phiên tòa, ông Hùng cũng như đội ngũ luật sư bảo vệ quyền lợi của mình không cung cấp thêm được các chứng cứ và giải trình thuyết phục trước HĐXX TAND cao cấp tại Hà Nội.

Cục Thuế Thanh Hóa tiếp tục thua kiện doanh nghiệp

Trụ sở Cục Thuế Thanh Hóa

Mấu chốt của vấn đề được HĐXX đặt ra cho bị đơn là trước khi thanh tra và ra quyết định xử phạt, Cục Thuế Thanh Hóa có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản đối với Tập đoàn Đông Á về việc tách thành hai hoạt động trong cùng một dự án có tính chất đặc thù để thu thuế phần bất động sản hay không?

Ông Ngô Đình Hùng và luật sư cho rằng: Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế là việc làm thường xuyên. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế không cung cấp được văn bản hướng dẫn doanh nghiệp trong một dự án đặc thù.

HĐXX nhận định, trước khi tiến hành thanh tra, xử phạt, Cục Thuế Thanh Hóa đã không có hướng dẫn đối với Tập đoàn Đông Á là thực hiện chưa đúng với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển của Chính phủ. Căn cứ hồ sơ, tranh tụng HĐXX tuyên không chấp nhận kháng cáo của Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, trong các ngày 8 và 24/9/2019, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án khởi kiện hành chính do Tập đoàn Đông Á có trụ sở tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa kiện ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa.

Theo hồ sơ, năm 2010, Công ty Đông Á thực hiện Dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc trên tổng diện tích 370.900 m2 theo hình thức đổi công trình hạ tầng lấy đất. Công ty Đông Á đã hạch toán vào giá vốn bất động sản đầu tư, các chi phí đầu vào được Công ty kê khai, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Khi bán bất động sản, Công ty Đông Á ghi nhận doanh thu từ chuyển quyền sử dụng đất và doanh thu xây dựng cơ sở hạ tầng.

Quá trình kiểm tra, Cục Thuế Thanh Hóa lại tách thành hai hoạt động trong cùng một dự án có tính chất đặc thù để thu thuế phần bất động sản là không hợp lý, dẫn đến trùng lặp doanh thu chịu thuế VAT. Nhận thấy việc làm của cơ quan thuế là bất hợp lý, Tập đoàn Đông Á đã làm đơn khiếu nại gửi Cục Thuế Thanh Hoá. Tuy nhiên đơn vị này phớt lờ ý kiến chính đáng của doanh nghiệp. Cực chẳng đã, ngày 12/12/2017, Tập đoàn Đông Á gửi đơn khiếu nại tới Tổng cục Thuế.

Ngày 24/5/2018, Tổng cục Thuế đã có quyết định công nhận một phần nội dung trong đơn khiếu nại của Tập đoàn Đông Á là đúng. Đồng thời yêu cầu Cục Thuế Thanh Hoá có trách nhiệm điều chỉnh Quyết định xử lý về thuế, xử phạt vi phạm hành chính qua thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với Tập đoàn Đông Á.

Do Cục Thuế Thanh Hóa không thực hiện theo quyết định của Tổng cục Thuế, buộc Tập đoàn Đông Á phải khởi kiện vụ án hành chính tại TAND tỉnh Thanh Hoá đối với Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hoá Ngô Đình Hùng.

Căn cứ hồ sơ, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa chấp nhận yêu cầu của Tập đoàn Đông Á về việc hủy một phần Quyết định số 12 ngày 4/1/2019 của Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hoá. Huỷ việc phạt hành vi khai sai dẫn tới thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp phải nộp là hơn 619 triệu đồng; truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp 1,62 tỷ đồng; số tiền chậm nộp thuế giá trị gia tăng hơn 500 triệu đồng, số tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 314 triệu đồng...

Trước đó, ông Lê Hữu Hiền (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân) cũng đã khởi kiện Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Ngô Đình Hùng ra TAND tỉnh Thanh Hóa vì ký quyết định cho cấp dưới nghỉ hưu trước 2 năm. Trong vụ án này, người khởi kiện là đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm tới Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Đính, Trưởng phòng Pháp chế, Cục Thuế Thanh Hóa để điều tra về tội cưỡng đoàn tài sản. Các cơ quan chức năng đang làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu đối với các sai phạm xảy ra tại Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thuế Thanh Hóa tiếp tục thua kiện doanh nghiệp