Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Dự kiến đi lại và du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ "bùng nổ" sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và mở cửa du lịch. Hiện theo ghi nhận, giá vé máy bay dịp này cũng đang "nóng" lên từng ngày.
Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay, nhằm tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay. Kịp thời tiếp nhận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại cảng hàng không.
Đồng thời, triển khai các giải pháp nhằm hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
"Các hãng bay thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự cố, tai nạn tàu bay; nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, khuyết tật; xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định", Cục Hàng không lưu ý.
Cục Hàng không Việt Nam cũng có yêu cầu cụ thể đối với: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - Công ty cổ phần và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trong việc: Bố trí nhân lực để đảm bảo an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong các ngày cao điểm trước, trong và sau ngày nghỉ lễ; Bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm, đảm bảo điều hành bay an toàn; tăng cường công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay để có phương án điều hành bay hợp lý, hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị...
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện và báo cáo về Cục tình hình đảm bảo trật tự, an ninh và an toàn hàng không trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2022, báo cáo hàng ngày và cộng dồn từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5/2022.
Đón đầu kỳ nghỉ dài đầu tiên của lịch bay mùa hè, các hãng hàng không đều dự kiến tăng tải dịp này.
Bamboo Airways dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa. Với kế hoạch này, Bamboo Airways tiếp tục tăng tần suất bay trên toàn mạng bay, trong đó tập trung vào đường bay trục như Hà Nội – TP HCM/Đà Nẵng, các đường bay du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… cùng các tuyến bay đi/đến các địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…
Còn Vietjet, dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ, hãng đã phục vụ hơn 50.000 lượt khách mỗi ngày trong 2 ngày 8, 9/4, tăng gần 20% so với cùng kỳ 2019. Các đường bay tấp nập nhất là TP HCM - Hà Nội, các đường du lịch tới Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Cần Thơ...
Theo đại diện hãng, kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 tới đây sẽ dài hơn lễ này nên lượng khách dự báo sẽ tăng cao hơn đáng kể, chưa kể theo kế hoạch thì các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ tối đa công suất trong giai đoạn này sau khi hoàn tất việc sửa chữa nên Vietjet cũng dự kiến tăng thêm chuyến bay để phục vụ nhu cầu khách hàng trên các đường bay trục, các đường bay đến các điểm đến du lịch hấp dẫn trong, ngoài nước.
Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng tổng cộng gần 750.000 chỗ, tương ứng gần 4.000 chuyến bay trên các đường nội địa và quốc tế trong 2 dịp: Giỗ tổ Hùng Vương từ ngày 8 đến 12/4 và kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2019.